Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xem thang điểm các loại thực phẩm từ tốt nhất để tệ nhất, để có lựa chọn lành mạnh cho gia đình

Mỗi thực phẩm, đồ uống hoặc món ăn hỗn hợp nhận được điểm Food Compass cuối cùng nằm trong khoảng từ 1 (ít lành mạnh nhất) đến 100 (lành mạnh nhất).

Một nhóm khoa học tại Trường chính sách và khoa học dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts, Mỹ đã phát triển một công cụ mới để giúp người tiêu dùng, các công ty thực phẩm, nhà hàng và quán ăn tự lựa chọn và sản xuất thực phẩm lành mạnh hơn.

Food Compass là một hệ thống lập hồ sơ chất dinh dưỡng mới, được phát triển trong hơn ba năm, kết hợp khoa học tiên tiến về các đặc tính khác nhau của thực phẩm tác động tích cực hoặc tiêu cực đến sức khỏe như thế nào. Các tính năng mới quan trọng của hệ thống, được báo cáo ngày 14 tháng 10 trên tạp chí Nature Food, bao gồm:

- Cân nhắc công bằng giữa các yếu tố có hại và có lợi trong thực phẩm.

- Kết hợp khoa học tiên tiến về chất dinh dưỡng, thành phần thực phẩm, đặc điểm chế biến, hóa chất thực vật và chất phụ gia.

Các loại thực phẩm đạt điểm cao nhất là rau (điểm trung bình 69,1), trái cây (điểm trung bình 73,9).

- Cho điểm khách quan tất cả các loại thực phẩm, đồ uống và thậm chí cả các món ăn và bữa ăn hỗn hợp bằng cách sử dụng một điểm nhất quán.

Trưởng nhóm nghiên cứu và tác giả tương ứng, Dariush Mozaffarian, trưởng khoa của Trường Friedman cho biết: "Người tiêu dùng, các nhà hoạch định chính sách và thậm chí cả ngành công nghiệp thực phẩm đang tìm kiếm các công cụ đơn giản để hướng dẫn mọi người đến những lựa chọn lành mạnh hơn."

Hệ thống Food Compass mới được phát triển và sau đó được thử nghiệm bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia chi tiết về 8.032 loại thực phẩm và đồ uống mà người Mỹ tiêu thụ. Nó cho điểm 54 đặc điểm khác nhau trên 9 lĩnh vực đại diện cho các khía cạnh khác nhau liên quan đến sức khỏe của thực phẩm, đồ uống và các bữa ăn hỗn hợp, cung cấp cho một trong những hệ thống hồ sơ chất dinh dưỡng toàn diện nhất trên thế giới.

Các đặc điểm và lĩnh vực được lựa chọn dựa trên các thuộc tính dinh dưỡng liên quan đến các bệnh mãn tính chính như béo phì, tiểu đường, các vấn đề tim mạch và ung thư, cũng như nguy cơ suy dinh dưỡng, đặc biệt là đối với bà mẹ, trẻ nhỏ và người già.

Food Compass được thiết kế để các thuộc tính và tính điểm bổ sung có thể phát triển dựa trên các bằng chứng trong tương lai trong các lĩnh vực như sức khỏe đường tiêu hóa, chức năng miễn dịch, sức khỏe não bộ, sức khỏe xương và hoạt động thể chất và tinh thần cũng như cân nhắc về tính bền vững.

Mỗi thực phẩm, đồ uống hoặc món ăn hỗn hợp nhận được điểm Food Compass cuối cùng nằm trong khoảng từ 1 (ít lành mạnh nhất) đến 100 (lành mạnh nhất). Các nhà nghiên cứu đã xác định mức điểm trên 70 là điểm hợp lý cho các loại thực phẩm hoặc đồ uống nên được khuyến khích sử dụng. Thực phẩm và đồ uống có điểm 31-69 nên được tiêu thụ vừa phải. Bất kỳ thứ gì đạt điểm 30 hoặc thấp hơn nên được tiêu thụ tối thiểu.

Trong số các loại đồ uống, điểm trung bình dao động từ 27,6 đối với nước ngọt có đường và nước tăng lực đến 67 đối với nước ép trái cây hoặc rau quả 100%.

Trên các danh mục thực phẩm chính, điểm Food Compass trung bình là 43,2.

- Hạng mục thực phẩm kém lành mạnh nhất là đồ ăn nhẹ và món tráng miệng ngọt (điểm trung bình 16,4).

- Các loại thực phẩm đạt điểm cao nhất là rau (điểm trung bình 69,1), trái cây (điểm trung bình 73,9 với gần như tất cả các loại trái cây tươi đều nhận được điểm 100), và các loại đậu, quả hạch và hạt (điểm trung bình 78,6).

- Trong số các loại đồ uống, điểm trung bình dao động từ 27,6 đối với nước ngọt có đường và nước tăng lực đến 67 đối với nước ép trái cây hoặc rau quả 100%.

- Các loại rau có tinh bột đạt điểm trung bình là 43,2.

- Điểm trung bình cho thịt bò là 24,9; gia cầm là 42,67; và đối với hải sản, 67,0.

Việc tính điểm nhất quán các loại thực phẩm đa dạng cũng rất hữu ích trong việc đánh giá mức độ lành mạnh và so sánh các kết hợp thực phẩm và đồ uống được tiêu thụ cùng nhau, chẳng hạn như toàn bộ giỏ hàng khi đi siêu thị hay chế độ ăn uống hàng ngày của một người.

Xem thêm:

Khi huyết áp tăng cao, hãy làm ngay điều này để hạ huyết áp trong vòng 3 phút

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xem-thang-diem-cac-loai-thuc-pham-tu-tot-nhat-de-te-nhat-de-co-lua-chon-lanh-manh-cho-gia-dinh-32452/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY