Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xin về ngoại chơi nhưng mẹ chồng không cho, thấy thứ trên tay con trai, bà liền “hạ giọng”

Cưới xong tôi dính bầu luôn. Khổ nỗi, tôi chửa vất vả lắm vừa nghén vừa dọa sảy nên phải nghỉ việc nằm bất động trên giường 4 tháng đầu. Bà thấy tôi không đi làm kiếm tiền cứ nhảy dựng đay nghiến nói tôi ăn bám chồng.

Thật ra lúc yêu, lần đầu tiên được anh đưa về giới thiệu gia đình, tôi đã phần nào cảm nhận được bà khó tính. Có điều khi ấy bà còn chưa bộc lộ hết nên tôi nghĩ thôi thì sau này về sống cùng, cứ cố gắng hết sức chăm lo vun vén cho gia đình nhà chồng thì kiểu gì bà cũng sẽ có tình cảm và yêu quý mình thôi. Tiếc rằng thực tế ngược lại, về làm dâu tôi đến khốn khổ với mẹ chồng.

Bà ghê lắm, sau cưới bà bắt chúng tôi phải đưa hết tiền vàng cho bà giữ. Của hồi môn bà trao cho con dâu chỉ là hình thức, đẹp mặt bà trước bàn dân thiên hạ thôi, chứ khách khứa về hết bà gọi tôi vào phòng đòi luôn.

Mẹ chồng tôi ghê lắm, sau cưới bà bắt chúng tôi phải đưa hết tiền vàng cho bà giữ. (Ảnh minh họa)

Tôi trước giờ không phải đứa ham tiền của. Xác định không phải tiền của mình nên tôi cũng vui vẻ trả lại bà. Miệng bà bảo để giữ hộ nhưng làm sao biết được lúc cần có đòi được không. Tốt nhất tôi coi như đó là của giời hơi đất hỡi, có thì tốt, không có chẳng sao cho nhẹ lòng.

Cưới xong tôi dính bầu luôn. Khổ nỗi, tôi chửa vất vả lắm vừa nghén vừa dọa sảy nên phải nghỉ việc nằm bất động trên giường 4 tháng đầu. Bà thấy tôi không đi làm kiếm tiền cứ nhảy dựng đay nghiến nói tôi ăn bám chồng. Thi thoảng ngang qua phòng lại bóng gió:

“Người ta cưới dâu là thêm người làm, đây có dâu chỉ thêm miệng ăn”.

Tôi nghe tủi thân phát khóc, cũng may chồng tôi là người sống biết điều, thương vợ nên mỗi lần nghe mẹ nói thế, anh lại động viên vợ:

“Em đừng nghĩ ngợi nhiều. Mẹ già rồi, nhiều khi suy nghĩ lẩm cẩm, quan trọng vợ chồng mình thương yêu nhau. Dù thế nào em cũng phải giữ gìn sức khỏe cho con sau này chào đời khỏe mạnh”.

Cơ cực nhất là sau sinh tôi phải ở với bà khiến cảnh ở cữ khổ hơn đi đầy. Bà đã không chăm bẵm cháu giúp con dâu được ngày nào còn bắt bẻ đủ điều. Cháu khóc dạ đềbà không ngủ được quay sang mắng nhiếc tôi làm mẹ mà vụng không biết dỗ con. Cháu bị đi tướt bà cũng đổ tội cho sữa tôi nóng, không thì lại bảo tôi ăn lắm thừa chất con mới bị đi ngoài.

Sống với bà áp lực quá, tinh thần tôi lúc nào cũng căng thẳng vì vậy mà cân nặng liên tục giảm, người cứ gầy xanh, ăn uống không cảm giác ngon miệng. Mệt mỏi, tôi cắn răng chịu đựng hết 3 tháng cữ rồi xin phép về ngoại 1 thời gian để sức khỏe hồi phục.

Vậy nhưng tôi vừa cất miệng xin, bà đã nghiến răng bảo:

“Nhà tôi có ma đâu mà đẻ xong phải vác con về đó. Cô muốn thiên hạ nóivào cái mặt tôi rằng mẹ chồng ghê gớm con dâu mới phải sợ mà đưa con về ngoại ạ”.

May quá đúng lúc chồng tôi đi làm về, anh nghe thấy mẹ nói liền dựng xe vào bảo:

“Em cứ dọn đồ đi anh đưa về bên ngoại. Ở đó tới bao giờ chán thì anh đón về.”

Đúng lúc chồng tôi đi làm về, anh nghe thấy mẹ nói liền dựng xe vào nói chuyện thẳng thắn với bà. (Ảnh minh họa)

Nói rồi anh bảo với mẹ:

“Mẹ vừa phải thôi, con dâu ở cữ mẹ không chăm còn cứ đặt điều. Nếu mẹ còn thế nữa, con đưa vợ con ra ngoài thuê trọ cho thoải mái. Con nói thật nhà con cũng đã tìm rồi, hợp đồng thuê nhà người ta cũng đã chuyển cho con đây. Con đang lăn tăn xem có nên ra ở riêng luôn không, mà thấy mẹ cứ cay nghiệt với vợ con thế này thì con chắc con chẳng cần phải suy nghĩ thêm nữa”.

Nhìn tờ hợp đồng thuê nhà trên tay con trai, mặt bà tái lại, không tiếp tục gây khó dễ cho con dâu. Ngày hôm sau chồng tôi đưa vợ con về ngoại, anh nói thẳng luôn với mẹ sẽ cho tôi ở bên nhà đẻ tới khi nào muốn về anh mới đón. Có điều, chắc tôi tôi phải vào viện khám sao sức khỏe ra sao. Không biết tôi có bị hậu sản mòn không mà người cứ gầy xanh, ai nhìn cũng hỏi, sốt ruột lắm.

Triệu chứng hậu sản mòn

Những dấu hiệu hậu sản mòn dễ nhận ra nhất gồm:

- Cơ thể mẹ sẽ gầy gò, xanh xao dù được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng tốt và nghỉ ngơi hợp lý.

- Mẹ sụt cân nhanh sau sinh hoặc bị sụt cân chỉ sau vài tuần.

Ngoài ra, mẹ thường có hiện tượng sôi bụng, xót ruột nhưng lại không muốn ăn.

Còn hậu sản phù sẽ bao gồm những triệu chứng giống hậu sản mòn thông thường kèm theo các triệu chứng phức tạp như chân tay bị nổi phù, một số mẹ còn bị nổi phù ở vùng mặt.

Chữa hậu sản mòn như thế nào?

Để chữa hậu sản mòn, mẹ có thể tham khảo và làm theo các gợi ý sau đây:

- Bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất gồm đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất.

- Bổ sung vào cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày.

- Bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây để cung cấp chất xơ, vitamin cho cơ thể.

- Ăn thêm các loại thực phẩm như cá, thịt bò, thịt gà, sườn, sữa để tăng chất lượng sữa cho con bú.

- Vận động thường xuyên để cơ thể nhanh phục hồi, mẹ có thể bắt đầu với bài tập nhẹ như đi dạo.

- Luôn chăm sóc và giữ gìn vệ sinh vùng kín để ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

- Hãy suy nghĩ một cách tích cực và giữ cho tinh thần thoải mái.

1

Theo Nắng/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/chuyen-gia-dinh/xin-ve-ngoai-choi-nhung-me-chong-khong-cho-thay-thu-tren-tay-con-trai-ba-lien-ha-giong-c73a31060.html

Theo Nắng/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/xin-ve-ngoai-choi-nhung-me-chong-khong-cho-thay-thu-tren-tay-con-trai-ba-lien-ha-giong/20240303102225691)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY