Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Yếu sinh lý - căn bệnh khó nói, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạnh phúc của đàn ông

Yếu sinh lý ở nam giới đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Người ta ước tính rằng cứ 10 người đàn ông sẽ có 1 người mắc chứng yếu sinh lý. Mặc dù bệnh này không đe dọa đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến đời sống tinh thần, khả năng tình dục và chất lượng cuộc sống của nam giới. Yếu sinh lý nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng này có thể gây liệt dương và mất khả năng quan hệ vĩnh viễn.

1. Yếu sinh lý là bệnh gì?

Yếu sinh lý ở nam giới đang có xu hướng gia tăng.

Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng suy giảm chức năng tình dục của phái nam, đặc trưng bởi tình trạng dương vật không thể cương cứng hoặc chỉ cương cứng trong thời gian ngắn khiến cho cuộc yêu diễn ra không trọn vẹn.

Tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến cả sức khỏe và tâm lý của người bệnh và được chia ra thành nhiều giai đoạn khác nhau:

- Mức độ nhẹ: Ở giai đoạn này, người mắc vẫn chưa có các biểu hiện rõ ràng, chỉ cảm thấy cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Ở giai đoạn này, dương vật bắt đầu có dấu hiệu khó cương cứng hơn nhưng các hoạt động tình dục vẫn diễn ra bình thường.

- Mức trung bình: Người mắc bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu suy giảm ham muốn tình dục. Dù vẫn có ham muốn quan hệ nhưng tần suất giảm dần. Dương vật của nam giới ở giai đoạn này sẽ khó để cương cứng hơn.

- Mức độ nặng: Ở giai đoạn nguy hiểm này, sức khỏe sinh sản bắt đầu bị ảnh hưởng. Người bệnh gần như mất đi khả năng tình dục do dương vật không thể cương cứng. Trong trường hợp không điều trị, có khả năng bị vô sinh.

2. Biểu hiện yếu sinh lý ở giới nam

Tùy thuộc vào giai đoạn tiến triển, người bị yếu sinh lý sẽ gặp phải một số tình trạng sau:

Suy giảm ham muốn tình dục

Suy giảm ham muốn tình dục là biểu hiện phổ biến ở những người mắc bệnh này. Đặc biệt, ở những người trên tuổi 40, hàm lượng Testosterone suy giảm gây ra sự rối loạn chức năng tình dục. Đối với với vấn đề tình dục, họ thường né tránh, cảm thấy không có hứng thú hoặc chỉ thực hiện một cách qua loa.

Rối loạn cương dương

Với nam giới yếu sinh lý thì dương vật sẽ khó cương cứng và cương cứng không theo mong muốn.

Là tình trạng gây rối loạn chức năng tình dục của nam giới khá phổ biến, chủ yếu xảy ra ở những người đàn ông tuổi trung niên, ngoài 40 tuổi. Nếu ở nam giới bình thường, dương vật sẽ có phản ứng khi gặp kích thích. Nhưng với nam giới yếu sinh lý thì dương vật sẽ khó cương cứng và cương cứng không theo mong muốn.

Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia sinh lý cho biết khi lượng Testosterone giảm thì lượng máu tuần hoàn đến các thể hang dương vật giảm, từ đó ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật.

Xuất tinh sớm

Khi bị yếu sinh lý, thời gian giao hợp giữa dương vật và âm đạo chỉ duy trì trong khoảng thời 2-5 phút. Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như không thể xuất tinh, khó xuất tinh hoặc xuất tinh ngược dòng. Tình trạng xuất tinh sớm ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục của các cặp đôi.

Đau dương vật khi quan hệ

Khi dương vật chưa đủ độ cứng mà vẫn thực hiện giao hợp sẽ dẫn đến các cơn đau khi va chạm với âm đạo. Trường hợp khác có thể dẫn đến đau dương vật là thường xuyên thủ dâm.

Yếu sinh lý gây tinh trùng yếu

Nam giới yếu sinh lý sẽ dẫn đến việc suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Điều này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề sinh sản. Bởi vậy cần chú ý và tuyệt đối không bỏ qua các dấu hiệu này.

3. Nguyên nhân nào gây ra yếu sinh lý?

Yếu sinh lý có thể được gây ra bởi một số yếu tố, bao gồm:

- Tuổi tác: Tuổi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng giảm ham muốn tình dục của nam giới. Càng lớn tuổi thì testosterone – hormone sinh dục nam và nitric oxide – một hợp chất tham gia vào quá trình cương cứng, sẽ bắt đầu suy giảm, thường sau tuổi 30.

- Bệnh mạch máu: Nguồn cung cấp máu đến dương vật có thể bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp do hậu quả của bệnh mạch máu như xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch).

- Rối loạn thần kinh (chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng): Các dây thần kinh truyền xung động đến dương vật có thể bị tổn thương do đột quỵ, tiểu đường hoặc các nguyên nhân khác.

- Trạng thái tâm lý: Chúng bao gồm căng thẳng, trầm cảm, thiếu kích thích từ não và lo lắng về hiệu suất.

- Tác dụng phụ của một số thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm,... có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu sinh lý.

- Chế độ ăn uống và lối sống thiếu khoa học: Chế độ ăn không đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá, ma túy... sẽ gây ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh lý của đàn ông. Chế độ sinh hoạt không điều độ, thiếu khoa học như lười vận động, lạm dụng việc quan hệ tình dục hoặc thủ dâm thường xuyên khiến cho dương vật hoạt động tần suất cao và xuất tinh liên tục. Lâu dần nam giới sẽ mắc tình trạng xuất tinh sớm, thậm chí là có nguy cơ bị liệt dương.

4. Điều trị yếu sinh lý

Điều trị yếu sinh lý sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Bạn có thể cần sử dụng kết hợp nhiều phương pháp điều trị, bao gồm.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của yếu sinh lý, chúng giúp kích thích lưu lượng máu đến dương vật, cải thiện triệu chứng: avanafil (Stendra), sildenafil (Viagra), tadalafil (Cialis), vardenafil (Levitra, Staxyn),...

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp thay thế testosterone nếu bạn có mức testosterone thấp.

Liệu pháp tư vấn tâm lý

Một số yếu tố tâm lý có thể gây ra yếu sinh lý, bao gồm: căng thẳng, lo lắng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), phiền muộn. Nếu bạn đang gặp tình trạng này thì cần trò chuyện với bác sĩ tâm lý để tìm kiếm giải pháp thích hợp nhất.

Máy tập dương vật

Phương pháp điều trị này sử dụng việc tạo ra chân không để kích thích sự cương cứng. Việc sử dụng thiết bị sẽ hút máu vào dương vật dẫn đến tình trạng cương cứng.

5. Các cách thay thế để kiểm soát yếu sinh lý

Tập thể dục để điều trị rối loạn cương dương

Bài tập Kegel

Bài tập Kegel là động tác đơn giản bạn có thể làm để tăng cường cơ sàn chậu. Đây là cách thực hiện:

- Xác định các cơ sàn chậu: Để làm điều này, khi đnag đi tiểu hãy ngừng giữa dòng. Các cơ bạn sử dụng để làm điều này là cơ sàn chậu.

- Bây giờ bạn đã biết những cơ này ở đâu, hãy co chúng lại trong 3 giây. Sau đó, hãy thả chúng ra.

- Lặp lại bài tập này 10 đến 20 lần liên tiếp, ba lần mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2005, sau 6 tháng tập Kegel, 40% trong số những người tham gia, đã lấy lại được chức năng cương dương bình thường, dù không thực hiện các thay đổi lối sống hay biện pháp chữa trị nào khác.

Một đánh giá tài liệu năm 2019 cũng kết luận rằng các bài tập sàn chậu có hiệu quả trong việc điều trị yếu sinh lý và xuất tinh sớm.

Bạn có thể thấy rằng ban đầu tập Kegel khi nằm xuống sẽ dễ dàng hơn. Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu thử chúng khi bạn đang ngồi hoặc đứng.

Bài tập aerobic

Tập thể dục vừa phải với cường độ mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nó cũng có thể làm tăng lưu lượng máu, có thể giúp điều trị yếu sinh lý. Ví dụ như chạy và bơi lội.

Một đánh giá năm 2018 về 10 nghiên cứu đã kiểm tra tác động của tập thể dục nhịp điệu đối với yếu sinh lý. Từ đánh giá của mình, các nhà điều tra kết luận rằng 160 phút tập thể dục hàng tuần trong 6 tháng có thể làm giảm các vấn đề về cương dương.

Một nghiên cứu khác năm 2018 đã kiểm tra thể chất và mức độ testosterone ở 87 nam giới bị yếu sinh lý. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ testosterone có tương quan nghịch với lượng mỡ trong cơ thể và mỡ bụng. Điều này cho thấy rằng tập thể dục có thể làm tăng testosterone bên cạnh việc giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Yoga

Yoga có thể giúp thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn. Vì căng thẳng hoặc lo lắng có thể gây ra hoặc góp phần vào yếu sinh lý, tập yoga có thể là một cách hiệu quả để giảm bớt các triệu chứng yếu sinh lý.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2010 trên 65 đàn ông từ 24 đến 60 tuổi cho thấy chức năng tình dục tăng lên đáng kể sau chương trình 12 tuần tập yoga.

Thực phẩm hạn chế rối loạn cương dương

Yếu sinh lý thường liên quan đến các vấn đề về lưu lượng máu. Duy trì sức khỏe mạch máu của bạn có thể có lợi trong cả việc ngăn ngừa và điều trị yếu sinh lý. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách thực hiện một số lựa chọn lối sống nhất định, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chế độ ăn uống phải đầy đủ và cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng, đó là đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tăng cường những thức ăn giàu kẽm, vitamin C và E (là những dưỡng chất tốt cho sinh lý nam giới) như thịt bò nạc, gan, thịt gà, lòng trắng trứng, sữa, các loại hải sản như cá thu, mực, tôm, sò và đặc biệt là hàu. Đồng thời, nam giới nên ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt vừng, đậu xanh, những rau củ quả có màu vàng hoặc xanh đậm như rau diếp, cải bó xôi, măng tây, cải xoăn. Cà rốt và khoai lang tím cũng là nguồn bổ sung kẽm dồi dào. Trái cây như kiwi, táo, nho đỏ, cam nên ăn thường xuyên.

Song song đó, không hút thuốc lá, không sử dụng các chất kích thích và hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, nhiều muối, tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp là những điều nên làm.

Trị yếu sinh lý cực hiệu quả bằng các liệu pháp dân gian

Chữa yếu sinh lý bằng gừng

Gừng tươi được các bác sĩ chỉ định để điều trị chứng yếu sinh lý bởi tác dụng tuyệt vời của nó không chỉ là một loại gia vị. Theo đó, kiên trì uống nước gừng tươi, chứng yếu sinh lý của đàn ông sẽ nhanh chóng được cải thiện mà không cần đến các loại thuốc đắt tiền khác. Dùng gừng cũng được xem là một phương pháp tự nhiên, giúp đàn ông tránh các tác dụng phụ không mong muốn khác.Ngoài tác dụng chữa yếu sinh lý, gừng tươi cũng có tác dụng khắc phục chứng xuất tinh sớm.

Cách làm như sau: lấy 1/2 muỗng cà phê nước ép gừng + mật ong + 1/2 quả trứng luộc, trộn đều với nhau.

Bài thuốc chữa yếu sinh lý bằng cá chạch

Cá chạch có thể chế biến thành nhiều món ăn rất tốt cho sức khỏe tình dục. Dưới đây là gợi ý cách chế biến một vài món ăn bổ dưỡng đó:

Chữa suy giảm tình dục

Lấy 5-6 con chạch, tẩy hết mùi tanh. Mổ chạch, bỏ ruột, lọc lấy thịt, bảo toàn bộ xương. Đổ dầu vào nồi, dùng lửa nhỏ rán cho mềm xương rồi cho thịt chạch vào rán. Thêm 300ml rượu hoặc 600ml nước, một lát gừng , đun nhỏ lửa cho đến khi nước còn lại một nửa và chuyển thành màu sữa là được. Lấy nước này, thêm muối, hạt tiêu rồi uống và ăn thịt. Dùng liên tục nhiều ngày. Những người bị suy giảm tình dục, suy nhược tinh thần và thể lực, mắc bệnh gan, kém ăn, xanh xao thiếu máu... dùng món ăn này đều rất tốt.

Cháo cá chạch bồi dưỡng sức khỏe, tăng cường tình dục

Cá chạch 300-500g, lạc nhân 100g, gạo tẻ 300g, dầu lạc hoặc dầu ăn thực vật khác, muối, xì dầu, đường, hành, rau thơm... vừa đủ.

Để làm món cháo này, trước hết cần đãi sạch gạo, cho ít muối vào rồi đảo đều. Đun nước sôi, cho gạo vào nấu cháo. Mổ chạch, lọc bỏ xương sống, rửa sạch, để khô rồi cho dầu lạc, muối, xì dầu và đường vào đảo đều. Khi cháo sắp được, cho chạch vào nấu chín là được. Lúc ăn cho thêm hành và rau thơm. Những người có cơ thể suy yếu, yếu sinh lý, mắc bệnh gan, vàng da... ăn cháo này hàng ngày đều tốt.

Tóm lại, yếu sinh lý nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng này có thể gây liệt dương và mất khả năng quan hệ vĩnh viễn. Vì vậy, nếu có bất kỳ dấu hiệu triệu chứng nào liên quan đến yếu sinh lý, nam giới nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/yeu-sinh-ly--can-benh-kho-noi-anh-huong-nghiem-trong-toi-hanh-phuc-cua-dan-ong-35239/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY