Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 thói quen nguy hiểm nhiều người mắc làm tăng nguy cơ ung thư

Một số thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

1. Uống quá nhiều rượu bia

Việc tiêu thụ các loại đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy uống rượu bia 2 lần mỗi ngày làm tăng tỷ lệ mắc ung thư thực quản, ruột, trực tràng và dạ dày.

2. Sử dụng bình xịt tạo hương thơm

Việc sử dụng sản phẩm xịt tạo hương thơm không cải thiện chất lượng không khí, chúng chỉ có tác dụng làm mất mùi hôi, khiến bạn cảm thấy không khí sạch hơn. Chúng chứa các chất gây ung thư, gây hại cho sức khỏe con người.

3. Hít khí thải từ ô tô

Mọi người thường xuyết phải hít khí thải từ động cơ ô tô, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phối và những bệnh về đường hô hấp. Nguyên liệu xăng và dầu thải ra khí CO, hydrocacbon và benzen.

4. Ăn đồ nướng

Khi bạn nướng thịt lợn, gà và cá, chúng bị đốt cháy và một chỗ trở nên cháy đen. Mặc dù điều này tạo ra mùi vị hấp dẫn, một số hợp chất độc hại sinh ra trong quá trình nướng có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ruột và tuyến tụy.

5. Ăn thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp không tốt cho sức khỏe, bởi vì chúng được chứa trong hộp kim loại tráng ni lông với nhiều hóa chất độc hại. Sử dụng nhiều thực phẩm này có thể dẫn tới rối loạn hóc môn, thay đổi DNA và tăng nguy cư ung thư vú.

6. Uống nước ngọt

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nhiều nhãn hiệu nước ngọt có ga chứa nhiều 4-methylimidazole, một loại chất sinh ung thư. Loại đồ uống này cũng chứa đường hóa học, làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

7. Sử dụng kem chống nắng

Để ngăn ngừa ung thư da và những tổn thương da khác, phần lớn mọi người sử dụng kem chống nắng. Nhưng bạn sẽ sốc khi biết rằng kem chống nắng chứa kẽm ôxít, có thể sinh ra các gốc tự do. Chúng phá hủy các DNA và kích thích tế bào ung thư phát triển.

8. Sử dụng nến thơm

Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy khói từ nến thơm chứa chất gây sinh ung thư và các thành phần hóa thạch khác. Bạn nên sử dụng nến sáp ong nguyên chất vì chúng không gây hại cho sức khỏe con người.

9. Quan hệ T*nh d*c bằng miệng

Các khoa học cảnh báo nguy cơ mắc ung thư miệng gây ra bởi HPV lây nhiễm khi miệng tiếp xúc với cơ quan Sinh d*c. Nguy cơ này càng tăng khi một người quan hệ T*nh d*c bằng miệng với nhiều bạn tình.

10. Làm việc ca đêm

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí British Medical Journal, làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, do hóc môn melatonin bị ức chế.

Theo Báo Giao thông

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/10-thoi-quen-nguy-hiem-nhieu-nguoi-mac-lam-tang-nguy-co-ung-thu-20200225084600725.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY