Tin y tế hôm nay

Tin y tế

1001 câu chuyện kinh hãi về những gói chân vịt cay đóng sẵn: Còn nguyên móng, mốc meo, bốc mùi... và hồi chuông cảnh báo vấn nạn đồ ăn sẵn mất vệ sinh

Sự xuất hiện của món ăn chân vịt cay Tứ Xuyên đã nhanh chóng trở thành trend ăn uống trong thời gian gần đây. Nhưng nếu xem được các bài review về sản phẩm này như dưới đây chắc chắn bạn sẽ phải cân nhắc lại có nên mua không.

Chân vịt cay Tứ Xuyên liên tục bị "bóc phốt" trên MXH

Từ khóa "chân vịt quay Tứ Xuyên" đang nằm trong nhóm những từ khóa về đồ ăn được ưa thích và tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. Sản phẩm được giới thiệu là những gói chân gà, chân vịt cay được đóng gói cẩn thận, rất tiện dụng cho người dùng nếu muốn mua về để nướng, rán hay thậm chí là luộc. Đã có không ít người tiêu dùng mua ăn và để lại cảm nhận là "ngon". Thế nhưng, một loạt những chia sẻ trên mạng xã hội phản ánh chất lượng của loại đồ ăn này không được như quảng cáo khiến cho người ta phải đặt câu hỏi "liệu có đúng là món ăn này ngon như vậy không?".

Chưa bàn đến chuyện ngon hay không, mới đây nhất, một tài khoản tik tok đã chia sẻ video đem luộc chân vịt cay tứ xuyên mà mình mua về trong 5 phút.

Luộc chân vịt cay tứ xuyên và điều kinh hoàng ẩn bên trong (nguồn: @kimdangkh)

Theo lời của cô gái thì đây là món ăn mà bạn cô thấy ngon và gửi cho cô. Thực sự cô đã biết món ăn này trước đó nhưng không dám mua ăn. Chính vì vậy, cô đã quyết định mang đi luộc 5 phút, và kết luận cuối cùng của cô đưa ra là: "Mình thử đem đi luộc 5 phút để rã cái lớp y như rau câu bên ngoài ra thì mới phát hiện thực sự nó rất dơ. Cái móng còn y nguyên, trên chân vịt còn rất nhiều dấu màu vàng và có mùi rất khó chịu. Mọi người đừng nên ăn nha!".

Sau khi luộc chân vịt cay, cô gái khuyên mọi người không nên ăn món ăn này.

Sau khi video được chia sẻ, không ít người dùng mạng cảm thấy rùng mình vì trót đã ăn món ăn này rồi. Bên cạnh đó, cũng có những người bày tỏ cùng cảnh ngộ với cô gái: "Thấy hot quá nên bữa mình cũng thử order 5 cái về nhà ăn. Vừa mở ra thấy còn y nguyên bộ móng là mình nổi da gà, vứt đi hết".

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên có những bài review vạch trần sự kém chất lượng của món ăn chân gà, chân vịt cay tứ xuyên này.

Trước đó, vào giữa tháng 3, trong một nhóm kín trên mạng xã hội facebook, tài khoản Y.N cũng đã đăng những hình ảnh về chân vịt cay.

1001 câu chuyện về những gói chân vịt cay đóng sẵn: Mất vệ sinh, mốc meo, bốc mùi... Liệu bạn còn muốn ăn? - Ảnh 2.

Theo chủ tài khoản thì hình ảnh cận cảnh cho thấy, phần da của món đồ ăn này chưa được lột sạch, nhiều cái khác thì bị mốc meo, trong khi hạn sử dụng còn kéo dài đến cả một năm. Chủ tài khoản nhấn mạnh thêm: "Không phải bịch nào cũng hư nhưng mọi người nên cẩn thận. Ăn đi rồi theo ông bà luôn...". Sau khi bài viết được đăng tải, không ít người đã vào bày tỏ cảm xúc và bình luận. Theo đó, đa số bày tỏ lo lắng về món chân vịt cay - một loại đồ ăn chế biến sẵn đang làm chao đảo với một bộ phận giới trẻ.

Hoặc như vào thời điểm cuối tháng 3, trên ứng dụng mạng xã hội Tik Tok, tài khoản Kính Hiển Vi cũng đã đăng một clip soi chân vịt cay đó dưới kính hiển vi và phát hiện sự thật vô cùng bất ngờ.

Soi chân vịt cay tứ xuyên dưới kính hiển vi.

Kết quả thu được sau khi soi dưới kính hiển vi tăng kích thước 1.000 lần thì: "phần da của chân vịt rất trắng trái ngược với phần tủy xương bên trong màu thâm đen và chứa nhiều vi khuẩn. như vậy có thể kết luận, món chân vịt cay tứ xuyên được làm từ chân vịt để lâu ngày và xử lý bằng hương liệu, chất tẩy trắng và hóa chất bảo quản".

Chủ tài khoản này cũng kết luận món chân vịt cay tứ xuyên này được làm từ loại chân vịt để lâu ngày, xử lý bằng nhiều hương liệu, chất tẩy trắng và bảo quản, từ đó đưa lời lời khuyên nên hạn chế sản phẩm này.

Chân gà, chân vịt cay đóng gói sẵn bán trôi nổi trên thị trường: Cẩn thận kẻo rước họa vào thân

Trao đổi về vấn đề an toàn thực phẩm liên quan đến chân vịt cay được bán nhiều trên thị trường, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Chân gà cay, chân vịt cay là những món ăn được chế biến từ chân gà, chân vịt tẩm ướp gia vị, đem chế biến cho chín rồi đóng gói, hút chân không, bán ra ngoài thị trường. Với cách ướp gia vị đặc trưng, chân gà, chân vịt cay rất hấp dẫn thực khách với hương thơm, mùi vị đặc trưng, vị giòn dai cuốn hút. Mặc dù là một món ăn đang được nhiều người ưa thích, nhất là giới trẻ nhưng các vấn đề về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm lại bị nhiều người bỏ qua.

Thực tế, những sản phẩm này không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công bố bảng thành phần cụ thể đến người tiêu dùng, chúng ta càng khó thẩm định sản phẩm có lành mạnh hay không, có tốt cho sức khỏe hay không.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh: Nếu như đồ ăn như món chân vịt cay này có hạn sử dụng đến 1 năm thì tức là cần sử dụng một lượng lớn chất bảo quản, phụ gia. Với sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì lượng chất bảo quản, chất phụ gia trong sản phẩm là thứ rất khó kiểm soát, không loại trừ nguy cơ có chất cấm dùng trong công nghiệp thực phẩm. Không những thế, bên trong túi đựng chân gà cay, chân vịt cay còn có nước chứ không phải đóng gói khô hoàn toàn. Nếu bảo quản không tốt, không đúng tiêu chuẩn sẽ sinh sôi vi khuẩn, từ đó gây hỏng sản phẩm, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cuối cùng, ông Thịnh khuyên, tốt nhất không nên ăn chân gà, chân vịt cay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với nguồn thực phẩm không đảm bảo như da chưa lột hết, hỏng hóc mốc meo thì càng phải loại bỏ ngay, đừng tiếc mà rước họa vào thân.

Nếu muốn ăn chân gà, chân vịt cay có thể mua chân gà, chân vịt ở nơi bạn hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ rồi đem về nhà tự chế biến, ăn ngay. Chỉ có như vậy mới đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, hạn chế tối đa các nguy cơ, rủi ro cho mọi thành viên trong gia đình.

Từ câu chuyện chân gà cay Tứ Xuyên kém chất lượng, cẩn trọng với cả những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân là rất cao, nhất là với đồ ăn. Những món ăn lạ thường được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả vừa là bởi tò mò, vừa là muốn thưởng thức những thứ mình chưa ăn bao giờ.

Thế nhưng, nắm được tâm lý này của người mua mà trong những năm gần đây, tình trạng buôn bán thực phẩm online diễn ra rất phức tạp, nhất là các thực phẩm chế biến sẵn khiến cho việc kiểm định nguồn gốc, chất lượng gặp không ít khó khăn. Đã từng chia sẻ về việc này, ông Đỗ Ngọc Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng, Hội Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam cho biết: Phần lớn người dân bán thực phẩm trên mạng thường không đăng ký kinh doanh, các sản phẩm không dán tem mác, nơi sản xuất nên công tác kiểm tra, quản lý chất lượng sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Về phía người tiêu dùng, không ít người cả tin và dễ dãi trước những lời quảng cáo "có cánh" nên khả năng mua phải hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoàn toàn có thể xảy ra.

Hình thức kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn qua mạng tiềm ẩn các nguy cơ về mất ATTP rất cao, vì hầu hết các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân đều chế biến tự phát, không đảm bảo nguyên liệu đầu vào, phụ gia, phương tiện chế biến... Ngay cả những người nhập thực phẩm để bán cũng không khá hơn. Họ không kiểm soát chất lượng thực phẩm mình nhập bán cũng như không biết được chính xác nguồn gốc của thực phẩm đó, chỉ là buôn bán qua lại từ người này người kia. Việc mua - bán thực phẩm online chủ yếu được thực hiện dựa trên niềm tin giữa người bán và người mua. Đôi khi khách hàng mua phải thực phẩm kém chất lượng nhưng rất khó kiện và đành "ngậm đắng nuốt cay".

Cũng về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: "Với thực phẩm ăn liền thì càng cần phải có khâu kiểm định. Hơn nữa, theo luật về bao bì ở Việt Nam thì sản phẩm phải có nhãn phụ ghi bằng Tiếng Việt để người tiêu dùng nắm bắt rõ sản phẩm trước khi mua. Với sản phẩm không đáp ứng yêu cầu này thì dù có là thực phẩm an toàn, hàng chính gốc cũng là sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu, cơ quan chức năng có quyền tịch thu".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/1001-cau-chuyen-kinh-hai-ve-nhung-goi-chan-vit-cay-dong-san-mat-ve-sinh-moc-meo-boc-mui-va-hoi-chuong-canh-bao-van-nan-do-an-san-mat-ve-sinh-20210410200655513.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY