Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 ngày Việt Nam không có ca mắc mới, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính rất thấp

(HNMO) - Tính từ 6h ngày 16-4 đến 18h ngày 28-4, đã qua 12 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

(hnmo) - theo tin từ ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, tính từ 6h ngày 16-4 đến 18h ngày 28-4, đã qua 12 ngày, việt nam không ghi nhận ca lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 24-4, việt nam ghi nhận 2 ca mắc covid-19 đều là du học sinh từ nhật bản về, được cách ly ngay khi nhập cảnh, do đó, không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 28-4, việt nam có 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. hiện tổng số ca mắc covid-19 tại nước ta vẫn là 270 trường hợp.

Trong số bệnh nhân mắc Covid-19 còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 8 ca đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính và 7 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Về 8 trường hợp dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh, thứ trưởng thường trực bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, các cơ sở y tế đã thực hiện việc nuôi cấy 5 mẫu vi rút của các ca tái dương tính, nhưng các vi rút này không phát triển.

Tương tự, tại hàn quốc, đã có 268 ca tái dương tính, nhưng khi nuôi cấy vi rút cũng cho kết quả 100% mẫu nghiên cứu không ghi nhận sự phát triển của vi rút sars-cov-2. do đó, các nhà chuyên môn nhận định, có thể đây là vi rút bất hoạt (vi rút không hoạt động hay xác vi rút). thêm vào đó, quốc gia này cũng chưa ghi nhận tình trạng lây nhiễm thứ cấp từ những ca dương tính trở lại này. về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này rất thấp.

Chiều 28-4, chủ trì cuộc họp thường trực chính phủ nghe báo cáo của ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, thủ tướng chính phủ nguyễn xuân phúc đã bày tỏ vui mừng khi 12 ngày liên tiếp nước ta không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. tại các vùng có nguy cơ cao được công bố tại cuộc họp trước đều không có ca lây nhiễm mới. với 270 ca mắc covid-19 trong 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới. chúng ta đã thực hiện tốt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đúng đắn, chi phí thấp, được các tổ chức quốc tế, các quốc gia đánh giá cao. đến giờ phút này, có thể nói, việt nam đã cơ bản đẩy lùi được covid-19.

Mặc dù vậy, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hệ thống phòng, chống dịch phải tiếp tục hoạt động 100%, "lúc này chưa phải là lúc xả hơi hoàn toàn". Các địa phương cân nhắc không áp dụng các biện pháp cao hơn yêu cầu của Thủ tướng để tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, nhất là một số ngành đạt quá thấp, bị ảnh hưởng nghiêm trọng như là du lịch, dịch vụ ăn uống, hàng không. Người đứng đầu chính quyền cơ sở phải kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như tiếp tục đeo khẩu trang nơi đông người; tránh tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch thông thường...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/965968/12-ngay-viet-nam-khong-co-ca-mac-moi-kha-nang-lay-nhiem-cua-cac-ca-tai-duong-tinh-rat-thap)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY