Dinh dưỡng hôm nay

20 kỹ năng ứng xử lịch sự bố mẹ nên dạy bé từ những năm đầu đời

(MangYTe) - Trong những năm tháng đầu đời, dạy trẻ biết cách tự chăm sóc bản thân, cư xử văn minh lịch sự là vô cùng cần thiết để tạo nên những đức tính tốt sau này. Những em bé biết cách cư xử văn minh, lịch sự cũng dễ hòa đồng hơn và được mọi người xung quanh yêu mến, tôn trọng.

Dưới đây là 20 kỹ năng ứng xử mà bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Đó đều là những nguyên tắc cơ bản giúp trẻ biết tự chăm sóc bản thân, sống tự lập và biết đối xử lịch sự.

Khi đưa ra các quy tắc để dạy bé, bố mẹ cần lưu ý:

- Nên đưa ra thông điệp ngắn gọn với câu từ đơn giản.

- Giải thích lý do tại sao để bé hiểu rằng điều đó là cần thiết.

- Hãy kiên trì bởi trẻ nhỏ hay quên và thường mất tập trung. Hãy nhắc nhở trẻ bằng giọng nói nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, không nên quát mắng, nổi nóng.

- Khi trẻ làm đúng, hãy miêu tả lại hành động của trẻ và dành lời khen ngợi cho trẻ. Ví dụ :"Hôm nay, con đã biết tự đánh răng trước khi đi ngủ, con rất giỏi".

- Đặt các câu hỏi để trẻ suy nghĩ thêm. Ví dụ: "Theo con, tại sao chúng ta phải quan sát khi sang đường?".

- Hãy là một tấm gương để trẻ soi mình vào. Trẻ nhỏ học tập theo và lặp lại những hành động của bố mẹ, bởi vậy bố mẹ hãy chú ý tới cách hành xử của mình trong cuộc sống. Đó là cách thuyết phục trẻ tốt nhất.

Các quy tắc được trích dẫn trong cuốn sách bách khoa kỹ năng sống đa tương tác - 60 kỹ năng ứng xử giúp con văn minh lịch sự, do đinh tị books ấn hành. bố mẹ có thể tìm thấy nhiều tình huống giao tiếp đời thường được lồng ghép vào trong cuốn sách, như: dạy bé cư xử lịch sự khi ăn uống, đi đứng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đến cách nói những lời văn minh, lễ phép nơi công cộng. những bài học nhỏ mà thiết thực như cách chào hỏi, đón tiếp khách đến chơi nhà hay cách thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, yêu thương những người thân trong gia đình cũng được đề cập bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, tỉ mỉ.

Điểm khác biệt của cuốn sách là cách trình bày độc đáo với hơn 50 miếng lật - mở - kéo đẩy cùng những hình vẽ minh họa dễ thương giúp trẻ vừa học, vừa chơi đầy thích thú.

Việt Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/20-ky-nang-ung-xu-lich-su-bo-me-nen-day-be-tu-nhung-nam-dau-doi-20210707165619534.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong quá trình sử dụng, bạn cũng phải chú ý đến vấn đề vệ sinh các đồ dùng gia đình để chúng không tích tụ những chất gây hại cho sức khỏe cả nhà.
  • Bệnh lây qua đường tiêu hóa nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là vệ sinh ăn uống. Thực hiện ăn chín, uống sôi; vệ sinh môi trường tốt, xử lý phân hợp vệ sinh; tuyệt đối không dùng phân tươi để bón rau.
  • Những vụ án Gi*t người thời gian gần đây đều được cho là xuất phát từ nguyên nhân thất tình hoặc trả thù tình cảm. Điều đáng tiếc là nạn nhân và thủ phạm đều là những người còn rất trẻ.
  • Tinh hoàn là bộ phận tập trung những tế bào mầm cơ bản có nhiệm vụ sản sinh tinh trùng và tế bào Leydig (có nhiệm vụ sản xuất hormon testosterone) quyết định giới tính..
  • Rất nhiều nam giới coi thường việc vệ sinh bộ phận Sinh d*c hằng ngày, thậm chí “ở bẩn” dẫn đến viêm nhiễm và là nguồn lây bệnh cho người vợ.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Khi trẻ vừa có lịch học khá dày ở trường lại vừa tham gia tập luyện thể thao, chế độ dinh dưỡng như thế nào sẽ phù hợp?
  • Không biết cách đi xe đạp, bơi lội và buộc dây giày, trẻ em ngày nay dường như làm chủ các trò game giỏi hơn kỹ năng sống cần thiết.
  • Trong lần quan hệ T*nh d*c đầu tiên, rất nhiều bạn lo lắng, hồi hộp và chờ đợi một kết quả tốt đẹp từ bạn tình.
  • Mỗi kỹ năng sống giống như một cái cây: phải gieo hạt mới có, phải vun tưới mới nảy mầm, phải chăm sóc đúng mới xanh tươi. Khi huấn luyện cho con được kỹ năng nào đó, là mới chỉ xong phần “gieo hạt”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY