Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

20 năm điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị 20 năm điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam. Kể từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam vào tháng 12/1990, hiện cả nước có trên 200.000 người nhiễm HIV còn sống và lũy tích đến nay có trên 100.000 người Tu vong do AIDS.

Học sinh tham gia hưởng ứng chiến dịch phòng chống HIV/AIDS.

Nhằm giảm tác động của dịch hiv/aids, ngày 8/5/2000 bộ trưởng bộ y tế đã ban hành quyết định số 1451/2000/qđ-byt về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và làm cơ sở cho việc mở rộng chương trình điều trị bằng Thu*c kháng hiv tại việt nam sau này.

Với những nỗ lực từ chính phủ và hỗ trợ mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế, đến hết tháng 9/2019, cả nước đang Thu*c kháng vi rút arv cho trên 142.000 người nhiễm hiv, tăng gần 280 lần so với năm 2004. trung bình mỗi năm có trên 10.000 người nhiễm hiv được đưa vào arv. số ngày chờ từ khi đăng ký cho đến khi được arv đã giảm từ trên 350 ngày năm 2011 xuống còn 0 ngày vào năm 2018. người nhiễm hiv đã được đưa vào arv trong ngày với thời gian từ khi có xét nghiệm sàng lọc hiv dương tính cho đến khi được khẳng định nhiễm hiv và arv có nơi chỉ còn có 6,5 giờ. cấp phát Thu*c arv tối đa 90 ngày sử dụng đã được thực hiện cho người nhiễm Thu*c arv ổn định.

Bên cạnh mở rộng độ bao phủ điều trị ARV, chất lượng điều trị ARV cũng được cải thiện và nâng cao dần qua các năm. Kết quả xét nghiệm tải lượng HIV trong 3 năm gần đây cho thấy hiệu quả chương trình điều trị được duy trì cao liên tục qua các năm. Kết quả 9 tháng đầu năm 2019 có 96% người bệnh điều trị Thu*c ARV được xét nghiệm có kết quả tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế (<1000 bản sao/ml máu) và gần 95% có tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện (<200 bản sao/ml máu).

Như vậy, tại việt nam có gần 95% người nhiễm hiv Thu*c arv hiện nay không làm lây truyền hiv qua quan hệ T*nh d*c cho bạn tình của họ. đây là phát hiện quan trọng, nếu được truyền thông và quảng bá rộng rãi sẽ giúp người có hành vi nguy cơ tăng cường xét nghiệm sớm hiv; người được chẩn đoán nhiễm hiv sống tích cực, tiếp cận sớm với dịch vụ và tuân thủ điều trị, xét nghiệm tải lượng hiv định kỳ; bằng chứng khoa học trên cũng giúp người cung cấp dịch vụ và cộng đồng giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm hiv/aids.

Hiện, để ứng phó với nguồn viện trợ quốc tế cắt giảm nhanh chóng, đặc biệt là với Thu*c arv, việt nam đã và đang chuyển đổi mô hình arv từ các chương trình dự án tài trợ sang chi trả qua bảo hiểm y tế, psg.ts nguyễn hoàng long- cục trưởng cục phòng, chống hiv/aids cho biết: trong tổng số 142.000 bệnh nhân đang arv thì chúng ta đã chuyển đổi thành công trên 42.000 bệnh nhân chỉ trong có 6 tháng, từ tháng 3/2019 đến tháng 9/2019. chúng ta sẽ tiếp tục chuyển đổi sang bảo hiểm y tế theo lộ trình cắt giảm của Thu*c viện trợ để đảm bảo rằng khi không có Thu*c viện trợ thì bệnh nhân vẫn tiếp tục được Thu*c arv đầy đủ và liên tục.

20 năm điều trị chúng ta đã đạt được những kết quả rất lớn. tuy nhiên, nói như pgs.ts phan thị thu hương- phó cục trưởng cục phòng, chống hiv/aids thì để đặt dấu chấm hết cho aids trong 10 năm tới, mỗi năm phải giảm còn 1.000 ca. có một nhóm là quan hệ đồng giới nam, có tỷ lệ nhiễm hiv tăng nhanh. những năm đầu chỉ chiếm 2% số người nhiễm hiv, nhưng hiện nay đã tăng lên hơn 10%, nhiều hơn 5 lần so với cách đây 5 năm.

Điều đó cho thấy, thách thức trong cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS vẫn rất lớn.

theo ông kidong park- trưởng đại diện tổ chức y tế thế giới (who) tại việt nam, là một trong số rất ít các quốc gia trong khu vực thái bình dương có tốc độ tăng bao phủ đáng kể Thu*c arv. cũng rất tích cực sáng tạo trong việc giúp bệnh nhân hiv tiếp cận điều trị. cách tiếp cận theo hướng đưa dịch vụ đến gần dân hơn và giúp người bệnh tiếp cận dễ dàng hơn, giảm chi phí và thời gian đi lại cho người bệnh, đặc biệt là những người sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đức Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/20-nam-dieu-tri-hivaids-tai-viet-nam-tintuc453967)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY