Kinh tế xã hội hôm nay

3 người trong một gia đình bị thương và mất tích do lũ cuốn trôi

Dự báo, diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất, dông lốc còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Điện Biên, do mưa lũ vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 03/6/2019 trên địa bàn bản Nà Sản B, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông 2 người mất tích do lũ cuốn trôi (Chị Thào Thị Mo sinh năm 1997 và con là Lầu Thị May sinh năm 2018); 1 người bị thương (Anh Lầu A Thái chồng chị Thào Thị Mo), 1 xe máy, 1 máy cầy, 2 con trâu, 4 con dê, 35 con vịt, 50 con ngan và 2 nhà tạm bị cuốn trôi hoàn toàn.

Tại tỉnh Cà Mau, theo báo cáo nhanh, do mưa dông kèm theo sét đánh vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 01/6/2019 làm ch*t 1 người trên địa bàn ấp Cơi 6, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân (bà Huỳnh Thị Ly sinh năm 1969, ngụ tại địa bàn bị sét đánh).

Tại tỉnh An Giang, do mưa kèm theo dông lốc xảy ra khoảng 18 giờ ngày 01/6/2019 trên địa bàn Tổ 14 Khóm Thới Thạnh, Phường Mỹ Thạnh, Thành phố Long Xuyên, làm thiệt hại 06 căn nhà (sập hoàn toàn 01 căn, tốc mái hoàn toàn 01 căn, tốc mái một phần 04 căn) và gẫy đổ 02 trụ điện.


Mưa lũ diễn biến phức tạp, nhiều địa phương sạt lở đất. Ảnh minh hoạ.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tổ chức tìm kiếm người mất tích và đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình tổ chức an táng cho người đã mất.

Dự báo, diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất, dông lốc còn diễn biến phức tạp, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đôn đốc Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố tiếp tục theo dõi diến biến thiên tai, thông tin trên truyền hình, phát thanh, mạng và hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh; thường xuyên báo cáo cập nhật tình hình diễn biến thiên tai về Văn phòng thường trực.

Tình hình thời tiết ngày và đêm 04/6/2019

Các tỉnh Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, riêng khu vực Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các khu vực khác: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng khu vực Nam Bộ ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Lai Châu, Sơn La, Lào Cai

Hiện nay trên khu vực tỉnh Lai Châu và Sơn La đang có mưa rất to. Lượng mưa trong 3 giờ vừa qua (từ 3 đến 5 giờ) tại Mường Giô (Huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) 57mm, Bom Phặng (huyện Thuận Châu, Sơn La) 46mm, Lóng Phiên (huyện Yên Châu, Sơn La) 58mm, Mã Ký (huyện Mường Tè, Lai Châu) 39mm.

Nhận định: Trong vài giờ tới khu vực tỉnh Lai Châu, Sơn La và Lào Cai tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 30-60mm) và có thể lan sang khu vực lân cận.
Cảnh báo: Trong khoảng từ 3-6 giờ tới, lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại tỉnh Lai Châu, Sơn La và Lào Cai, đặc biệt tại các huyện:

Tỉnh Lai Châu: Huyện Mường Tè, Tân Uyên, Phong Thổ, Sìn Hồ
Tỉnh Sơn La: Huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu
Tỉnh Lào Cai: Huyện Sa Pa, Văn Bàn, Mường Khương

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

P.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/3-nguoi-trong-mot-gia-dinh-bi-thuong-va-mat-tich-do-nuoc-lu-cuon-troi-n158490.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi sơ cứu nạn nhân sạt lở đất, cần chú ý đến triệu chứng khó thở nặng, hô hấp đảo chiều, thiếu oxy phát triển
  • Từ đầu tháng 5 đến nay, rải rác ở các địa phương như Quảng Ngãi, Điện Biên, Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai... đã xảy ra nhiều vụ sét đánh làm Tu vong 11 người và trên 30 người bị thương.
  • Khi bị thương và chảy máu, bạn đừng quá hoảng hốt mà hãy bình tĩnh để xử trí. Việc đầu tiên cần làm là phải cẩm máu. Theo BS. Ninh Hồng, cầm máu trong sơ cấp cứu là rất quan trọng tránh tình trạng choáng ngất thậm chí có thể Tu vong do mất máu. Cần trang bị những kiến thức sau để biết cầm máu
  • Các bác sĩ ở Úc, lần đầu tiên trên thế giới, đã sử dụng máu bò để cứu mạng thành công một phụ nữ bị T*i n*n xe hơi nghiêm trọng...
  • Vì sét mang tính ngẫu nhiên, bất ngờ nên không có vị trí an toàn tuyệt đối, song người dân vẫn có thể chủ động phòng tránh sét bằng những biện pháp đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả….
  • Trường hợp trẻ gặp những thương tích bất ngờ bạn cần hết sức bình tĩnh và thực hiện các bước sơ cứu kịp thời nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Người bị sét đánh nếu còn thở thì phải giúp họ tỉnh lại. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Luyện tập ngón tay sau khi bị thương sẽ giúp ngón tay mạnh hơn và cử động dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên bắt đầu luyện tập sau khi được bác sĩ cho phép.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY