Huyết học hôm nay

Truyền máu bò cứu nạn nhân bị thương nặng

Các bác sĩ ở Úc, lần đầu tiên trên thế giới, đã sử dụng máu bò để cứu mạng thành công một phụ nữ bị T*i n*n xe hơi nghiêm trọng...
Tamara Coakley, 33 tuổi, bị thương rất nặng trong một T*i n*n xe hơi vào tháng 10/2010, nhưng do đức tin tôn giáo cô đã nhất định từ chối được truyền máu người bất chấp việc gần kề cái ch*t.

Các BS ở Melbourne, Úc, tôn trọng sự chọn lựa của Coakley nhưng vẫn quyết tâm cứu sống nạn nhân. Lần đầu tiên trên thế giới, họ đã sử dụng một sản phẩm máu nhân tạo thay thế, phù hợp với tín ngưỡng của Coakley, được tổng hợp từ huyết thanh bò, để làm nạn nhân hồi tỉnh ngay khi tim cô đã bắt đầu ngừng đập do thiếu máu nghiêm trọng.
Sản phẩm máu nhân tạo từ bò được gọi là HBOC-2-1, là một loại huyết thanh thử nghiệm dựa trên hemoglobin, đang được phát triển bởi quân đội Mỹ. HBOC-2-1 được cẩn thận truyền cho cô Coakley suốt hai ngày khi cô đã bắt đầu hôn mê sau T*i n*n. Sau vài lần thập tử nhất sinh, kể cả một cơn viêm phổi nặng, cuối cùng mức hemoglobin của bệnh nhân đã tăng lên hơn 2 lần.

"Tôi vui mừng vì điều đó đã mang lại kết quả tốt đẹp. Họ đã làm mọi điều họ có thể. Tôi vô cùng biết ơn về việc họ đã làm", Coakley nói.

Thành công của liệu pháp này có thể giúp giải quyết được vấn đề thiếu hụt nguồn cung cấp máu trên khắp thế giới. "Hiện thời, chỉ có 1/30 người cho máu, nhưng có đến 1/3 người sẽ cần máu", Phó Giáo sư Mark Fitzgerald thuộc Bệnh viện Alfred ở Melbourne nói.


Khác với máu được hiến tặng, sản phẩm máu nhân tạo từ bò HBOC-2-1 không đòi hỏi phải phù hợp nhóm máu và có thể được lưu trữ không cần đông lạnh lên đến 3 năm.

Theo Thanh Hồng - Bee.net.vn (Daily Mail)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-truyen-mau-bo-cuu-nan-nhan-bi-thuong-nang-2980.html)
Từ khóa: truyền máu bò

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY