Tiêu hóa hôm nay

Sút cân, suy nhược khi điều trị viêm loét dạ dày có nên truyền dịch?

Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
Chào bạn,
Việc sút cân và suy nhược là do vấn đề ăn uống kém do triệu chứng của viêm loét dạ dày gây ra và cũng có thể do tác dụng phụ của Thu*c điều trị, ngoài ra còn có vấn đề tâm lý nữa. Việc không được khuyến cáo vì đây là thủ thuật xâm lấn có tỉ lệ biến chứng nhất định như dị ứng, viêm nơi truyền dịch, đau, chảy máu… Hơn nữa, thông thường ở các cơ sở y tế quận thường là nước muối S*nh l*, đường 5%, 10%... nhưng các dung dịch này chỉ bổ sung nước và đường cho bạn, mà tự bạn có thể bổ sung những chất này qua ăn uống. Còn việc truyền đạm, truyền dung dịch năng lượng cao... phải có chỉ định sát sao và thực hiện khi bạn nhập viện theo dõi, với tình trạng như suy kiệt, suy dinh dưỡng nặng có biến chứng, không thể nào nuôi ăn qua đường miệng được… vì giá thành cao và nhiều nguy cơ biến chứng hơn.

Bạn hãy cố gắng ăn uống giàu chất dinh dưỡng, các thực phẩm dễ ăn cung cấp nhiều năng lượng như sữa, nước hầm thịt cá… uống thêm vitamin C, multivitamin, viên bổ sung acid amin… là tốt nhất, bạn nhé.

BS Cao Thị Lan Hương - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sut-can-suy-nhuoc-khi-dieu-tri-viem-loet-da-day-co-nen-truyen-dich-1588.html)

Tin cùng nội dung

  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Mangyte ơi, em muốn làm xét nghiệm để biết mình có bị nhiễm vi trùng H.Pylori để ngừa loét dạ dày thì phải làm thế nào ạ? Cần có những xét nghiệm gì? Đến đâu để làm các xét nghiệm trên? Giá cả bao nhiêu? Em cảm ơn nhiều.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY