Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thủ phạm bòn rút canxi của cơ thể, người già càng cần chú ý để tránh ngã nhẹ cũng gây gãy xương

Loãng xương làm cho khối lượng xương giảm tới mức ngưỡng gãy xương thì chỉ ngã nhẹ cũng gây gãy xương, đặc biệt là xương cổ tay, cổ xương đùi, xương cột sống...

Một trong những vấn đề sức khỏe hàng đầu cần quan tâm hàng đầu ở người cao tuổi là chứng loãng xương. Loãng xương không chỉ gây đau đớn, giảm chất lượng cuộc sống mà còn liên quan mật thiết tới tình trạng gãy xương ở người cao tuổi. Loãng xương làm cho khối lượng xương giảm tới mức "ngưỡng gãy xương" thì chỉ ngã nhẹ cũng gây gãy xương, đặc biệt là xương cổ tay, cổ xương đùi, xương cột sống...

Nói đến loãng xương, ngoài các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, cân nặng, chiều cao, hormone, mức độ vận động, lối sống, dinh dưỡng... thì yếu tố dinh dưỡng đặc biệt cũng vô cùng quan trọng, trong đó, lượng canxi bổ sung cho cơ thể có liên quan mật thiết đến độ chắc khỏe của xương.

Đáng tiếc, nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, lại chưa chú ý đến vấn đề này. Có những thủ phạm vẫn "bòn rút" lượng canxi của cơ thể hàng ngày mà có thể chúng ta không nhận ra. Cụ thể là:

1. Thủ phạm trên bàn ăn

Người cao tuổi dễ bị loãng xương, nguyên nhân chủ yếu là do hàm lượng hormone Sinh d*c trong cơ thể bị suy giảm. Đặc biệt tác dụng của estrogen đối với xương càng rõ ràng nên phụ nữ cao tuổi càng dễ mắc bệnh do lượng estrogen bị sụt giảm nhanh chóng. Lượng canxi giảm, không đủ vitamin D, và giảm hoạt động thể chất cũng có liên quan đến thói quen ăn uống kém.

Để bổ sung canxi cho cơ thể, nên ăn thêm thực phẩm giàu protein và canxi, rau và trái cây như sữa, cá và các sản phẩm từ đậu nành, chủ yếu là trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi và kiwi.

2. Thủ phạm là sự lười biếng

Nhiều người già bị loãng xương gặp phải các vấn đề đau đớn khác nhau. Như mọi người đều biết, ngồi trong một thời gian dài có thể đẩy nhanh quá trình mất xương, trong khi đó, tập thể dục thích hợp có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và giảm mất xương. Ngoài ra, tập thể dục có thể thúc đẩy sự tiết hormone Sinh d*c, do đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của xương. Tập thể dục có thể làm tăng lưu lượng máu vỏ não và thúc đẩy quá trình hình thành xương, đồng thời cải thiện mật độ xương bằng cách tăng sức mạnh cơ bắp, giúp tăng cường khả năng phản ứng của cơ thể, cải thiện chức năng thăng bằng và giảm nguy cơ té ngã.

Nguyên tắc chung của việc tập luyện là "tùy cơ địa mỗi người, tùy theo khả năng của mỗi người, theo từng bước và sự kiên trì". Với người có tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng, không nên vận động quá sức để tránh tổn thương cơ, dây chằng, khớp.

3. Thủ phạm từ thói quen không đúng khi ra ngoài trời

Một số người già coi tia cực tím là kẻ thù của họ, và họ sợ bị rám nắng hoặc cháy nắng. Trên thực tế, vitamin D trong chế độ ăn uống của người già rất hạn chế, và một lượng lớn vitamin D phụ thuộc vào da sẽ được tổng hợp từ ánh mặt trời. Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời đóng một vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất vitamin D và hấp thụ canxi. Người già nên tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn và tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ít nhất là 20 phút mỗi ngày nhưng nên tránh khoảng thời gian nắng gay gắt từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Canxi chỉ là một trong những yếu tố dinh dưỡng cần đặc biệt quan tâm ở người già. Ngoài canxi, người cao tuổi cũng cần hết sức chú ý đến những thành phần dinh dưỡng khác. Khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chế độ dinh dưỡng là một yếu tố không thể bỏ qua. Nếu biết cách cân bằng dinh dưỡng cho người cao tuổi, họ sẽ có sức khỏe tốt và tinh thần lạc quan. Ngược lại, dinh dưỡng không cân đối, hợp lý, người cao tuổi có thể dễ bị suy dinh dưỡng.

Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người cao tuổi cũng như cách phòng tránh hiệu quả?

Để giải đáp câu hỏi trên, số sắp tới của chương trình "Chuyện khó có bác sĩ" sẽ đề cập đến chủ đề PHÒNG TRÁNH SUY DINH DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI.

Chương trình có sự tham gia của Bác sĩ DƯƠNG THỊ PHƯỢNG, Khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sẽ được phát sóng lúc 14h30 hôm nay, ngày 1/11/2021, trên fanpage aFamily.vn và chia sẻ trên website aFamily.vn.

Ngay từ lúc này, quý độc giả có thể gửi câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY.

Trân trọng kính mời quý độc giả đón xem chương trình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/3-thu-pham-bon-rut-canxi-cua-co-the-nguoi-gia-cang-can-chu-y-de-tranh-nga-nhe-cung-gay-gay-xuong-20211101114416119.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay có nhiều người bị loãng xương cần điều trị bằng Thuốc. Song do phải điều trị lâu dài nên nhiều bệnh nhân đã tự ý dừng Thuốc, uống Thuốc không liên tục... nên bệnh không đỡ, thậm chí gặp nhiều tác dụng không mong muốn.
  • Hiện nay có nhiều người bị loãng xương cần điều trị bằng Thuốc. Song do phải điều trị lâu dài nên nhiều bệnh nhân đã tự ý dừng Thuốc, uống Thuốc không liên tục... nên bệnh không đỡ, thậm chí gặp nhiều tác dụng không mong muốn.
  • Loãng xương thường xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi, nhất là với phụ nữ. Loãng xương thường được gọi là một căn bệnh thầm lặng bởi vì nó thường tiến triển mà không có triệu chứng cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng bệnh đã trở nên nặng rồi.
  • Tôi 57 tuổi, đôi khi tôi bị đau nhức tay chân. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị nhức tay chân là do bị loãng xương. Xin hỏi, việc dùng corticoid có thể gây thêm bệnh không?
  • Loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp, đặc biệt là ở người có tuổi, là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng sống...
  • Ngoài việc chặn canxi không cho vào tế bào cơ trơn thành mạch, nó không ảnh hưởng gì tới việc dùng Thu*c hoặc ăn uống bổ sung canxi cho cơ thể phòng chống loãng xương
  • Nếu hút Thu*c, cùng với ăn hai hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, sẽ thấy xuất hiện nguy cơ cao nhất đối với bệnh loãng xương
  • Cùng với việc tuổi thọ ngày càng tăng cao, số người già ngày càng nhiều thì trên thế giới, cũng như ở Việt Nam, bệnh loãng xương đang nổi lên là một vấn đề xã hội, và ngày càng được quan tâm.
  • Loãng xương (LX) là một bệnh đứng thứ hai sau bệnh tim mạch ở người cao tuổi (NCT) và cũng là bệnh dễ đe dọa đến tính mạng của họ. Ngày nay, bệnh LX đang có xu hướng gia tăng ở khắp toàn cầu, trong số đó NCT và đặc biệt là phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất (cứ 3 phụ nữ cao tuổi thì có 1 người bị LX).
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY