Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Loãng xương có nên dùng hạ áp chặn canxi?

Ngoài việc chặn canxi không cho vào tế bào cơ trơn thành mạch, nó không ảnh hưởng gì tới việc dùng Thu*c hoặc ăn uống bổ sung canxi cho cơ thể phòng chống loãng xương

Tôi 59 tuổi, bị bệnh. Ngoài việc dùng Thu*c, tôi còn hay ăn những thực phẩm giàu canxi bổ sung cho cơ thể phòng chống . Gần đây, thỉnh thoảng tôi bị đau ở ngực, đi khám phát hiện bị tăng huyết áp, bác sĩ kê đơn cho dùng một số Thu*c, trong đó có Thu*c adalat. Nhưng bạn tôi bảo adalat là loại Thu*c chặn canxi. Vậy xin hỏi quý báo: dùng Thu*c này có ảnh hưởng tới việc bổ sung canxi hay không?

Các Thu*c chống tăng huyết áp (HA) có nhiều nhóm khác nhau, trong số đó có nhóm chặn kênh canxi (gọi tắt là chặn canxi). Nifedipin thuộc nhóm này và chỉ riêng nifedipin cũng đã có tới hơn 70 tên biệt dược (trong số đó có adalat) của các hãng dược phẩm khác nhau.

Thành mạch do 3 lớp tạo nên: Lớp trong là một lớp tế bào nội mô; Lớp giữa quan trọng nhất, dày nhất, gồm những sợi chun xen giữa các sợi cơ trơn làm cho động mạch có tính đàn hồi để điều hòa lưu lượng máu. Lớp ngoài là mô liên kết giàu sợi collagen và sợi chun, có mạch nuôi dưỡng và có các sợi thần kinh giao cảm vận mạch. HA là áp lực cần có để đẩy máu đi qua các mạch máu tới khắp nơi trong cơ thể. Do đó, khi mạch máu co lại thì HA tăng lên mới đẩy máu đi được. Sự co này có vai trò của canxi. Trên màng tế bào cơ trơn có những ống rất nhỏ được gọi là kênh. Khi ion canxi từ bên ngoài tế bào thâm nhập theo kênh vào bên trong tế bào cơ trơn sẽ làm cơ trơn co lại, gây co mạch máu và làm tăng HA.

Nhóm Thu*c chặn canxi nói chung, nifedipin nói riêng có tác dụng lên các vị trí gắn kết đặc hiệu có ái lực cao trên kênh canxi làm cho canxi bị chặn lại không theo kênh để vào bên trong tế bào cơ trơn, do đó, cơ trơn động mạch không co nữa mà giãn ra nên HA được hạ xuống – vì thế mà có tên Thu*c chặn canxi hay còn gọi là Thu*c ức chế kênh canxi. Ngoài việc chặn canxi không cho vào tế bào cơ trơn thành mạch, nó không ảnh hưởng gì tới việc dùng Thu*c hoặc ăn uống bổ sung canxi cho cơ thể phòng chống.

Qua những dẫn giải trên, bạn có thể yên tâm dùng Thu*c điều trị tăng HA thuộc nhóm chặn canxi thầy Thu*c đã kê đơn mà không sợ ảnh hưởng xấu tới việc cơ thể đang cần bổ sung nhiều canxi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-loang-xuong-co-nen-dung-ha-ap-chan-canxi-13469.html)

Tin cùng nội dung

  • Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương ở người cao tuổi (NCT).
  • Cùng với việc tuổi thọ ngày càng tăng cao, số người già ngày càng nhiều thì trên thế giới, cũng như ở Việt Nam, bệnh loãng xương đang nổi lên là một vấn đề xã hội, và ngày càng được quan tâm.
  • Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Lâu nay, người ta thường chú ý bổ sung chất này cho trẻ em. Trong khi đó canxi cũng rất cần thiết cho người cao tuổi. Vậy bổ sung canxi ở lứa tuổi này như thế nào?
  • Loãng xương (LX) là một bệnh đứng thứ hai sau bệnh tim mạch ở người cao tuổi (NCT) và cũng là bệnh dễ đe dọa đến tính mạng của họ. Ngày nay, bệnh LX đang có xu hướng gia tăng ở khắp toàn cầu, trong số đó NCT và đặc biệt là phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất (cứ 3 phụ nữ cao tuổi thì có 1 người bị LX).
  • Theo sự lão hóa của cơ thể thì mật độ xương của người cao tuổi cũng giảm dần. Hậu quả là chỉ cần một T*i n*n nhỏ cũng làm người già gãy xương. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu đi lượng canxi cần thiết giúp cho bộ xương vững chắc. Để khắc phục tình trạng này cần được bổ sung canxi qua dinh dưỡng hằng ngày.
  • Tôi là nam giới, năm nay 41 tuổi. Bố tôi bị loãng xương thì tôi có bị không? Làm thế nào để biết mình có bị loãng xương hay không?
  • Để phòng bệnh loãng xương, chị em được khuyến cáo ăn thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, việc này nếu quá mức có thể gây tác dụng ngược - lắng cặn thành sỏi đường tiết niệu.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY