Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 dấu hiệu bất thường khi đi tiểu cảnh báo suy thận

Mọi dấu hiệu bất thường khi đi tiểu đều liên quan đến chức năng của thận mà chúng ta không nên chủ quan, cần nhận biết sớm để có biện pháp xử trí triệt để trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Nước tiểu có bọt

Một lượng lớn bọt xuất hiện trong nước tiểu thường được gọi là protein niệu (đạm niệu). Đây là một trong những biểu hiện điển hình chứng tỏ thận đang gặp vấn đề. Bọt đạm niệu thường nhỏ và khó tan.

Ảnh minh họa

Nếu nước tiểu có bọt, rất có thể bạn đã mắc bệnh thận do biến chứng của bệnh gút. Theo thống kê, nguy cơ bị đạm niệu ở những người mắc bệnh gút trong 10 năm là 30%.

Ít nước tiểu

Thông thường người lớn tạo ra ít nhất 500ml nước tiểu trong vòng 24 giờ. Do đó, số lượng nước tiểu thải ra ít hơn con số này được gọi là ít nước tiểu và ít hơn 50ml trong vòng 24 giờ được gọi là vô niệu.

Ảnh minh họa

Chứng ít nước tiểu là một trong những dấu hiệu sớm cảnh báo suy thận. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp đều có thể cải thiện tình trạng này.

Nước tiểu có mùi hôi

Ảnh minh họa

Thông thường, nước tiểu khi mới bài tiết ra khỏi cơ thể về cơ bản sẽ không có mùi. Sau khi ở ngoài không khí một thời gian, ure trong nước tiểu bị phân hủy và mùi amoniac mới xuất hiện. Vì vậy, nếu mùi hôi xuất hiện ngay khi đi tiểu thì rất có thể thận của bạn đang gặp vấn đề, chẳng hạn như viêm bàng quang, viêm đài bể thận.

Đi tiểu ra máu

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu có màu vàng đậm, màu nâu hoặc màu đỏ,... chứng tỏ sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm.

Cụ thể, nước tiểu có màu vàng đậm hay màu cam, cơ thể của bạn có thể bị thiếu nước hoặc gan, mật có vấn đề. Nước tiểu màu nâu hoặc có máu là dấu hiệu của bệnh thận, khối u, nhiễm trùng đường tiểu, tuyến tiền liệt…

Rối loạn chức năng thận có thể hồi phục tốt nếu phát hiện các dấu hiệu sớm, ngược lại khi bệnh diễn biến nặng có thể gây tăng huyết áp, nhiễm trùng... Vì vậy, hãy cảnh giác với các dấu hiệu bất thường khi đi tiểu và đừng ngần ngại thăm khám bác sĩ nếu có những dấu hiệu nghi ngờ.

Theo Gia đình mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/4-dau-hieu-bat-thuong-khi-di-tieu-canh-bao-suy-than-20210713083432279.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY