Khoa học hôm nay

4 đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2021

(HNMO) - Theo tin từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED), cơ quan thường trực Giải thưởng Tạ Quang Bửu, Giải thưởng năm nay có 4 đề cử của hai ngành khoa học đều ở ngành khoa học trái đất và sinh học nông nghiệp.

(hnmo) - theo tin từ quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (nafosted), cơ quan thường trực giải thưởng tạ quang bửu, giải thưởng năm nay có 4 đề cử của hai ngành khoa học đều ở ngành khoa học trái đất và sinh học nông nghiệp.

Kết thúc quá trình đánh giá lựa chọn 41 hồ sơ ở hội đồng các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật, các hội đồng đã nhất trí đề cử 4 hồ sơ cho giải thưởng chính và giải thưởng trẻ năm nay.

Giải thưởng tạ quang bửu là giải thưởng hằng năm của bộ khoa học và công nghệ nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. từ tháng 1 đến tháng 3-2021, các hồ sơ đăng ký giải thưởng đã được rà soát điều kiện hành chính và đánh giá tại các hội đồng khoa học chuyên ngành. các hội đồng khoa học chuyên ngành đã đề cử 4 hồ sơ (2 giải thưởng chính và 2 giải thưởng trẻ) để tiếp tục đánh giá, xét chọn tại hội đồng giải thưởng.

Dự kiến, hội đồng giải thưởng sẽ họp đánh giá hồ sơ vào tháng 4-2021. lễ trao giải thưởng dự kiến được tổ chức tại hà nội vào tháng 5-2021, nhân dịp kỷ niệm ngày khoa học và công nghệ việt nam 18-5.

Danh sách các đề cử năm nay:

Giải thưởng chính

1. phó giáo sư, tiến sĩ ngô đức thành (trường đại học khoa học và công nghệ hà nội, viện hàn lâm khoa học và công nghệ việt nam) - ngành các khoa học trái đất và môi trường: công trình “performance evaluation of regcm4 in simulating extreme rainfall and temperature indices over the cordex-southeast asia region” trên tạp chí international journal of climatology.

2. tiến sĩ đỗ hữu hoàng (viện hải dương học, viện hàn lâm khoa học và công nghệ việt nam - ngành sinh học nông nghiệp: công trình “dietary β-glucan improved growth performance, vibrio counts, haematological parameters and stress resistance of pompano fish” trên tạp chí trachinotus ovatus linnaeus.

Giải thưởng trẻ

1. Tiến sĩ Bùi Minh Tuân (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) - ngành các khoa học trái đất và môi trường: Công trình “Extratropical Forcing of Submonthly Variations of Rainfall in Vietnam” trên Tạp chí Journal of Climate.

2. tiến sĩ hoàng thanh tùng (viện nghiên cứu khoa học tây nguyên - viện hàn lâm khoa học và công nghệ việt nam) - ngành sinh học nông nghiệp: công trình “a system for large scale production of chrysanthemum using microponics with the supplement of silver nanoparticles under light-emitting diodes” trên tạp chí scientia horticulturae.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/995085/4-de-cu-giai-thuong-ta-quang-buu-nam-2021)

Tin cùng nội dung

  • Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 được trao cho 3 nhà khoa học thuộc lĩnh vực Khoa học Y Dược, Toán học và Vật lý.
  • PGS.TS Nguyễn Quang Hưng (Trường đại học Duy Tân) là một trong số các nhà khoa học được đề cử Giải thưởng chính Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 với công trình nghiên cứu “Simultaneous microscopic description of nuclear level density and radiative strength function” (Mô tả vi mô đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử) được đăng tải trên Physical Review Letters ngày 9.1.2017.
  • Chọn hướng nghiên cứu mới, lần đầu được thực hiện tại Việt Nam cùng phương pháp phân tích hiện đại, TS. Trần Mạnh Trí cùng các cộng sự đã nghiên cứu sự xuất hiện của phthalates – “kẻ Gi*t người thầm lặng” trong không khí trong nhà; từ đó là cơ sở dự báo mức độ tác động đến sức khỏe con người và chất lượng môi trường không khí trong nhà của các chất phthalates trong tương lai.
  • TS. Hoàng Thanh Tùng - Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên - Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam - là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học nông nghiệp đã cùng cộng sự của mình nghiên cứu hệ thống vi thủy canh giúp tối ưu hóa với các thiết bị, vật liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cây giống.
  • Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia đã rà soát điều kiện hành chính, tổ chức để các Hội đồng khoa học ngành đánh giá hồ sơ. Theo đó, các Hội đồng khoa học đã đề cử 8 hồ sơ (bao gồm 5 Giải thưởng chính và 3 Giải thưởng trẻ) để tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng.
  • Sáng nay 8.1, Ban Thường vụ Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã quyết định tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và biên soạn Kỷ yếu về chặng đường 20 năm hoạt động của Hội, với mong muốn điểm lại một số hoạt động chính đã thực hiện được.
  • Ban tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 của tổ chức, cá nhân đề cử hoặc tự ứng cử từ ngày 28.11.2019 đến hết ngày 31.12.2019. Công tác xét chọn Giải thưởng từ tháng 1.2020 đến tháng 4.2020. Lễ trao Giải thưởng sẽ được diễn ra vào tháng 5.2020.
  • Hà Nội-Sáng 30/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao sẽ cắt băng khai mạc triển lãm 60 năm thành tựu khoa học và công nghệ.
  • Lễ kỷ niệm diễn ra từ 29-30/11 với điểm nhấn là triển lãm các thành tựu khoa học đóng góp vào phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng.
  • 120 đơn vị đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ trong triển lãm quốc tế Analytica Việt Nam diễn ra từ 29 đến 31/3, tại Hà Nội.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY