Khoa học hôm nay

4 khoảnh khắc đáng nhớ trong phiên điều trần của Big Tech tại Quốc hội Mỹ

Trong buổi điều trần, các dân biểu Mỹ đã cãi nhau như ngoài chợ, Amazon bị ví như kẻ buôn M* t*y...

Dân biểu Mỹ cãi nhau như ngoài chợ

Hôm qua 29/7, CEO của bốn công ty công nghệ lớn nhất Hoa Kỳ đã làm chứng trước các nhà lập pháp về các cáo buộc vi phạm chống độc quyền. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được đưa ra lại không đúng chủ đề.

Trong đó nổi bật là dân biểu Jim Jordan đến từ Ohio, đã hỏi CEO Google Sundar Pichai về việc truyền bá thông tin sai lệch liên quan đến coronavirus và những cáo buộc liên quan tới khuynh hướng chống bảo thủ trong việc kiểm duyệt nội dung chính trị.

Dân biểu Mỹ Jim Jordan.

Jordan thậm chí còn yêu cầu Pichai phải "đảm bảo với người Mỹ" rằng Google sẽ không làm bất cứ điều gì với các tính năng của mình để giúp Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ đang cạnh tranh trực tiếp với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Ông Pichai đã tranh luận về các cáo buộc của Jordan và trả lời rằng công việc của Google về cuộc bầu cử năm 2020 là "hoàn toàn phi đảng phái".

Sau khi thời gian của Jordan kết thúc, nhà lập pháp tiếp theo đứng lên để đặt câu hỏi. Dân biểu Mary Gay Scanlon, đã trêu chọc Jordan bằng cách nói với các giám đốc công nghệ: "Tôi muốn chuyển hướng sự chú ý của bạn đến luật chống độc quyền thay vì các lý thuyết âm mưu."

Jordan ngay lập tức đứng lên ngắt lời Scanlon, lặp lại tuyên bố của mình về các email bị rò rỉ trước đó. Tiếp đó là khoảng thời gian hai dân biểu tranh cãi nhau gay gắt, bỏ qua cả yêu cầu can thiệp của Chủ tịch tiểu ban Hạ viện David Cicilline.

Sự việc chỉ kết thúc khi một dân biểu khác là Jamie Raskin liên tục mắng Jordan rằng: "Đeo cái mặt nạ vào!". Đây là quy tắc của Hạ viện yêu cầu tất cả những người tham dự phiên điều trần phải đeo mặt nạ, trừ khi đến lượt họ nói. Jordan cuối cùng cũng im lặng, và buổi điều trần sau đó mới có thể tiếp tục.

Câu chuyện về người bán sách trên Amazon

Các CEO thực hiện buổi điều trần qua hệ thống phát sóng trực tuyến từ xa.

CEO Amazon Jeff Bezos trong thời gian đầu của buổi điều trần qua video đã gặp khó khăn vì một số vấn đề kỹ thuật, do đó ông không được hỏi một câu nào trong hơn một giờ đồng hồ đầu. Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết vấn đề không nằm ở Amazon.

Khi Bezos trở lại sau giờ nghỉ, dân biểu Lucy McBath, từ Georgia, đã phát cho Bezos nghe một bản ghi âm từ một người bán sách trên nền tảng Amazon. Người bán sách này cho biết Amazon đã dần hạn chế việc kinh doanh của công ty của cô, nơi chỉ có 14 nhân sự. Việc hạn chế khiến doanh số bán sách của cô giảm dần, đến khi không thể bán một cuốn sách nào trong suốt 10 tháng. Cô đã gửi email đến Amazon, bao gồm cả Bezos, nhưng phần lớn đều bị bỏ qua.

Bezos cho biết một tình huống như vậy là "không thể chấp nhận được" và ông hứa sẽ tìm cách xem xét nó. Nhưng McBath cho biết vấn đề là một dấu hiệu rộng hơn về việc Amazon đang liên tục ngược đãi các doanh nghiệp nhỏ trên nền tảng của mình.

"Đây không chỉ là về một doanh nghiệp. Tôi lo ngại rằng đây là mô hình hành vi và về cơ bản mô hình hành vi này phải thay đổi", ông McBath nói.

Loại "M* t*y" mang tên Amazon

Trong một cuộc chỉ trích khác chống lại Bezos, dân biểu David Cicilline, chủ tịch ủy ban, đã kể cho ông chủ Amazon một câu chuyện về một người bán hàng may mặc từng kiếm được 60.000 USD một năm, cho một mặt hàng trên Amazon. Ông nói rằng doanh số bán hàng sau đó giảm xuống 0 chỉ sau một đêm, sau khi Amazon bắt đầu bán chính xác cùng một mặt hàng, nhưng với mức giá thấp hơn rất nhiều, khiến người bán hàng này không thể cạnh tranh được.

"Đây là cách công ty may mặc mô tả làm việc với Amazon và tôi xin trích dẫn", Cicilline nói. "Amazon kết nối bạn trong một thời gian bởi và bạn cảm thấy rất tốt khi nhận được tiền lương đó mỗi tuần. Và trong quá khứ, vì không có thuật ngữ tốt hơn, chúng tôi đã gọi nó là "M* t*y Amazon" vì bạn cứ tiếp tục phải nhận điều đó mãi vì cảm thấy nó rất tốt. Nhưng vào một ngày, bạn phát hiện ra rằng người dường như đang mang lại lợi ích cho bạn, khiến bạn cảm thấy tốt, cuối cùng lại gây ra sự sụp đổ của bạn."

Sau khi Cicilline hỏi Bezos tại sao một người bán đồng thời là đối tác, lại so sánh Amazon với một kẻ buôn bán M* t*y, thì vị CEO này trả lời: "Tôi hoàn toàn không đồng ý với đặc điểm đó". Ông nói rằng Amazon đã mở cửa hàng bán lẻ của mình cho những người bán bên ngoài để mang lại lợi ích cho khách hàng và cung cấp cho họ nhiều sự lựa chọn hơn.

Chia tay Big Tech

Có lẽ phần quan trọng nhất của phiên điều trần đã xảy ra vào cuối cuộc họp. Đó là khi Cicilline, trong bài phát biểu kết thúc, nói rõ rằng Quốc hội có những biện pháp mạnh mẽ trong tâm trí đối với Big Tech.

"Phiên điều trần này đã cho tôi thấy một sự thật rõ ràng", Cicilline nói. "Những công ty tồn tại ngày nay có sức mạnh độc quyền. Một trong số đó cần phải bị loại bỏ, tất cả cần phải được điều chỉnh hợp lý và chịu trách nhiệm. Chúng tôi cần đảm bảo luật chống độc quyền, lần đầu tiên được viết cách đây hơn một thế kỷ, hoạt động trong thời đại kỹ thuật số."

Tham khảo Cnet

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/4-khoanh-khac-dang-nho-trong-phien-dieu-tran-cua-big-tech-tai-quoc-hoi-my-2020073010480308.htm)

Chủ đề liên quan:

Bảo Nam big tech điều trần

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY