Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 món ăn xấu mã nhưng giàu sắt hơn thịt nạc, nhiều canxi gấp 10 lần mực

Nhiều người thích ăn những món ăn trông đẹp mắt và cảm giác sẽ ngon hơn. Tuy nhiên một số loại thực phẩm không được chấm điểm cao về mặt thẩm mỹ lại rất có lợi cho sức khỏe.

Bốn loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, dù trông không đẹp:

1. Tiết vịt- "bậc thầy" bổ sung sắt, tốt hơn cả thịt nạc

Tiết vịt đem hấp luộc rất mềm, mịn và thơm, có người mê nhưng cũng có người cho rằng không sạch, độc hại nên đã chọn tránh xa.

Tiết vịt bổ sung lượng sắt rất lớn cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Máu động vật được gọi là "thịt lỏng", hàm lượng protein của nó tương tự như thịt, và tỷ lệ axit amingần bằng với cơ thể người. Nó cũng dễ dàng tiêu hóa và hấp thu, trong khi hàm lượng chất béo ít hơn nhiều so với thịt.

Nhưng điều tuyệt vời nhất của tiết vịt là nó rất giàu chất sắt, khoảng 30,5mg/hc, nhiều hơn cả thịt lợn (khoảng 2,4mg/hc), và thậm chí còn tốt hơn cả tiết gà (khoảng 25mg/hc) và huyết lợn (8,7mg/hectogram). hơn nữa, chất sắt trong tiếtđộng vật là sắt heme, có lợi cho quá trình hấp thụ của cơ thể và là thực phẩm tuyệt vời để bổ sung sắt.

Lưu ý: Tiếtđộng vật rất giàu sắt, nếu cơ thể con người không hấp thụ hết sắt sẽ kết hợp với sunfua trong ruột già tạo ra sắt sunfua, dẫn đến phân đen, đây là hiện tượng bình thường.

2. mề gà -ít chất béo và nhiều chất đạm, giúp điều hòa huyết áp

Mề gà thực chất chính là phần dạ dày của gà, nhiệm vụ của nó là nghiền nát thức ăn. y học trung quốc có câu: "một mề gà bằng 3 vị thuốc", nhằm phần nào khẳng định lợi ích khi tiêu thụ mề gà đúng cách.

Mề gà nhiều người không thích ăn nhưng rất tốt cho lá lách, dạ dày. (Ảnh minh họa)

Mề gà là phần có ít chất béo nhất trên con gà, với hàm lượng chất béo khoảng 2,8g/100g, và phần có hàm lượng cholesterol thấp hơn trong nội tạng, chỉ khoảng 170mg/100g. Nhưng hàm lượng protein của nó rất cao, đạt 19,2g/hectogram.

Ngoài ra, mề gà còn rất giàu khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, kali nên có tác dụng điều hòa huyết áp.

- Màng mề gà: Tốt cho lá lách, dạ dày

Bộ phận tiêu hóa ở gà rất khỏe nhờ lớp màng mề gà, tiêu hóa được những thức ăn cứng. Do đó màng mề được xem là vị thuốc rất tốt cho tì vị (tiêu hóa), hiệu quả trong điều trị chứng tích thực (thức ăn tích tụ, khó tiêu).

Màng mề gà còn có công dụng làm tan sỏi thận.trong các sách cổ trung quốc có ghi chép, màng mề gà khi đi qua bàng quang có thể giúp loại bỏ vật cứng và làm tiêu sỏi, điều trị bệnh tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, gan mật có sỏi. người bình thường thi thoảng ăn màng mề gà để tăng cường sức khỏe, tốt cho lá lách, dạ dày, điều hòa gan.

3. Cá chạch

Cá chạch thuộc họ nước ngọt, thân hình thon dài và giống lươn nhưng không liên quan đến lươn thật. Do đó nhiều người khi nhìn đã không thích ăn.

Chạch là thực phẩm chứa nhiều canxi, nếu so sánh cùng trọng lượng, tỉ lệ canxi trong chạch nhiều gấp 6 lần cá chép và nhiều gấp 10 lần mực/bạch tuộc. Bên cạnh đó, ăn chạch còn giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng vitamin D.

Ngoài ra, nó có thể làm tăng tính đàn hồi của da và tạo độ ẩm, đồng thời làm tăng khả năng kháng virus cho cơ thể.

Chạch được biết đến với hương vị mềm, thơm ngon, là thực phẩm chứa lượng proteincao, ít chất béo tạo cho bữa ăn tinh tế, đủ chất.

- Chạch có tác dụng bổ thận sinh tinh:Chạch rất giàu lysine - là một thành phần thiết yếu để hình thành tinh trùng, vì vậy ăn chạch không chỉ thúc đẩy sự hình thành số lượng mà còn giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Đây là món ăn đặc biệt tốt cho nam giới.

Nam giới muốn tăng cường sinh lực thì nên ăn cá chạch. (Ảnh minh họa)

- Hỗ trợ hạ huyết áp và bảo vệ mạch máu: Chạch chứa arginine, chất này có thể được tế bào nội mô mạch chuyển thành nitric oxide - yếu tố làm giãn nội mô mạch máu, giúp làm giãn mạch, hỗ trợ cân bằng huyết áp và tăng tính đàn hồi của mạch máu.

- Phòng chống ung thư: Nghiên cứu cho thấy, chạch rất giàu vitamin A, B, C và canxi, sắt… Đây là những chất cần thiết cho cơ thể để góp phần ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, nhiều người xem chạch là thực phẩm quý báu cần có trên mâm cơm của gia đình.

4. Tỏi đen

Tỏi đen được mệnh danh vua chống ung thư (Ảnh minh họa)

Để có được tỏi đen, củ tỏi thông thường sẽ phải trải qua quá trình lên men chậm trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm hết sức nghiêm ngặt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với tỏi trắng thì tỏi được lên men có lượng hoạt chất tăng lên rất nhiều lần.

Cũng chính nhờ sự tăng lên vượt trội của các hoạt chất có trong tỏi được lên men như S-allyl-L-cysteine (SAC), đường Fructose, polyphenol hay hợp chất sulfur hữu cơ đã khiến loại tỏi này sở hữu những công dụng tuyệt vời.

- Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư:

Một trong những công dụng phải kể đến của tỏi đen đó chính là có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư. cụ thể là nhờ vào hợp chất s-allylcysteine trong tỏi được lên men có khả năng ức chế một số dòng tế bào ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng, trực tràng, ung thư vú...

- Làm giảm mỡ máu, hạ cholesterol máu:

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường... chính là sự dư thừa lượng cholesterol trong cơ thể. Việc ăn tỏi được lên men thường xuyên và đúng cách sẽ giúp hạ mỡ máu, giảm cholesterol trong máu và duy trì chúng ở mức hợp lý, đồng thời tăng HDL - Cholesterol có ích cho cơ thể.

- Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch:

Đối với những người mắc các bệnh về tim mạch, tỏi đen chính là một trong những loại dược liệu tuyệt vời. cùng với tác dụng giảm cholesterol trong máu, tỏi lên men còn giúp bảo vệ thành mạch và thúc đẩy quá trình lưu thông của máu.

- Bảo vệ tế bào gan:

Ăn tỏi đen thường xuyên và đúng cách cũng giúp bảo vệ tế bào gan hiệu quả. đặc biệt với các trường hợp xơ gan, viêm gan, tác dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này cũng đã được chứng minh.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/4-mon-an-xau-ma-nhung-giau-sat-hon-thit-nac-nhieu-canxi-gap-10-lan-muc-51202238141920569.htm

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-mon-an-xau-ma-nhung-giau-sat-hon-thit-nac-nhieu-canxi-gap-10-lan-muc/20221202020831385)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY