Khoa học hôm nay

4 năm đầu đời chỉ sống với loài người, chú tinh tinh rơi vào thảm kịch kinh hoàng ngay sau khi được đưa trở về hoang dã và gặp đồng loại

Baran bị mẹ bỏ rơi từ khi mới sinh ra và suốt 4 năm sau đó, nó đã sống cô độc một mình và chỉ tiếp xúc với các bác sĩ thú y.

Chú tinh tinh tên là baran (4 tuổi) từ nhỏ đã tiếp xúc với loài người. baran là khỉ con sinh non và bị mẹ bỏ rơi. các bác sĩ thú y thuộc công viên eram ở thủ đô tehran của iran, đã trông nom và chăm sóc con vật từ lúc đó, ý định chỉ đợi đến khi baron cứng cáp hơn sẽ trả nó về với khỉ mẹ.

Tuy nhiên, ngoài dự đoán của họ, dù thử đi thử lại nhiều cách, con mẹ và cả bầy vẫn không chấp nhận Baran. Không còn lựa chọn nào khác, nhóm bác sĩ đành mang con vật về và tiếp tục nuôi dưỡng, trong đó bác sĩ Eman Memarian hằng ngày cho ăn bằng cách đút đồ ăn vào miệng nó như em bé.

Baran bị khỉ mẹ bỏ rơi do sinh non và quá yếu ớt

Con vật từ đó được các bác sĩ chăm sóc, nuôi dưỡng và không có tiếp xúc với đồng loại

Từ đó trở về sau, baran cứ như vậy sống một mình trong vườn thú, không hề có bất kỳ tiếp xúc nào với đồng loại của mình. cho đến năm con vật được 4 tuổi, lo lắng baran sẽ còi cọc do không được hòa nhập với hoang dã và có cuộc sống bình thường, ban quản lý vườn thú đã quyết định chuyển baran đến một công viên động vật khác để giúp nó phát triển hơn về thể chất lẫn cảm xúc.

Người phát ngôn của sở thú eram cho biết: "tinh tinh là sinh vật bắt buộc phải sống trong các nhóm xã hội của chúng để có được những kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống lành mạnh và tự nhiên". parviz ghandali, giám đốc vườn thú cũng nhận định: "mặc dù vườn thú eram đã có thể tiếp tục nuôi baran, nhưng suy tính kỹ thì con vật cần được chuyển đến trung tâm chăm sóc tinh tinh quốc tế ở kenya để có thể sống tốt hơn với các tiện nghi và môi trường cần thiết."

Khi được 4 tuổi, con vật được chuyển đến Kenya để học cách giao tiếp cùng đồng loại

Đúng như kế hoạch định sẵn, baran đã được gửi đến kenya để dần học lại cách chung sống với loài tinh tinh sau 4 năm cô độc và chỉ tiếp xúc với loài người. tuy nhiên, một kết cục đau đớn không ngờ đã xảy đến với con vật tội nghiệp vì thiếu kỹ năng giao tiếp, hòa nhập với đồng loại. baran đã bị những con tinh tinh đồng loại đánh đến ch*t ngay sau khi tiếp xúc với chúng.

Theo đó, sau khi hoàn thành đợt cách ly 90 ngày và đang chuyển qua giải đoạn 2 - tiếp xúc từ xa với nhóm tinh tinh khác, baran bất ngờ phá khoá, lẻn ra ngoài và bước vào bên trong khu vực của gia đình tinh tinh mà nó được giới thiệu và giao tiếp từ xa. những con vật ở đó đã cùng nhau tấn công baran rất dã man, khiến nó bị thương nặng. những người trông coi vườn thú đã cố gắng chấm dứt cuộc ẩu đả giữa những chú tinh tinh nhưng đến cuối cùng không thể cứu sống baran.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Link bài gốc Lấy link

https://doanhnghieptiepthi.vn/4-nam-dau-doi-chi-song-voi-loai-nguoi-chu-tinh-tinh-roi-vao-tham-kich-kinh-hoang-ngay-sau-khi-duoc-dua-tro-ve-hoang-da-va-gap-dong-loai-16121251209231273.htm?fbclid=IwAR3QsbKvZspBiWfdC5nR5aof6t1IGLveEriF-Ttg72g_V04odA7USFNceR4

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/4-nam-dau-doi-chi-song-voi-loai-nguoi-chu-tinh-tinh-roi-vao-tham-kich-kinh-hoang-ngay-sau-khi-duoc-dua-tro-ve-hoang-da-va-gap-dong-loai/20211225100030188)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY