Khoa học hôm nay

4 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2021

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng hằng năm của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

theo tin từ quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nafosted (bộ khoa học và công nghệ), cơ quan thường trực giải thưởng tạ quang bửu (giải thưởng), năm nay có 4 đề cử của hai ngành khoa học đều ở ngành khoa học trái đất và sinh học nông nghiệp.

Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Quỹ NAFOSTED đã thông báo tiếp nhận hồ sơ đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2021 và nhận được 41 hồ sơ đề cử/ứng cử cho Giải thưởng (https://nafosted.gov.vn/thong-bao-ve-viec-to-chuc-giai-thuong-ta-quang-buu-nam-2021/).

Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, các hồ sơ đăng ký Giải thưởng đã được rà soát điều kiện hành chính, và đánh giá tại các Hội đồng khoa học chuyên ngành. Kết thúc quá trình đánh giá lựa chọn từ 41 hồ sơ, Hội đồng khoa học các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật đã nhất trí đề cử 4 hồ sơ cho giải thưởng chính và giải thưởng trẻ năm nay.

Cụ thể, danh sách các đề cử gồm: Giải thưởng chính - 2 đề cử là PGS.TS Ngô Đức Thành (Trường Đại học KH&CN Hà Nội - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) - ngành Các Khoa học Trái đất và Môi trường; và TS Đỗ Hữu Hoàng (Viện Hải dương học - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) - ngành Sinh học Nông nghiệp.

Với giải thưởng trẻ là hai đề cử: ts bùi minh tuân (trường đh khoa học tự nhiên, đhqghn) - ngành các khoa học trái đất và môi trường và ts hoàng thanh tùng (viện nghiên cứu khoa học tây nguyên - viện hàn lâm kh&cn việt nam) - ngành sinh học nông nghiệp.

Tiếp theo, hội đồng giải thưởng sẽ họp đánh giá hồ sơ vào tháng 4/2021. lễ trao giải thưởng dự kiến được tổ chức tại hà nội vào tháng 5/2021, nhân dịp kỷ niệm ngày khoa học và công nghệ việt nam (18/5)./.

Theo Tạ Lan/ VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/tri-thuc-viet-toan-cau/4-nha-khoa-hoc-duoc-de-cu-giai-thuong-ta-quang-buu-nam-2021-1518448.html)

Tin cùng nội dung

  • Với công trình nghiên cứu “So sánh việc chuyển phôi trữ với chuyển phôi tươi ở các phụ nữ không có hội chứng buồng trứng đa nang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm”, PGS.TS. Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Bộ môn Phụ sản, Trường Đại học Y Dược TPHCM) đã được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 của Bộ KHCN vào đúng ngày KHCN Việt Nam 18/5/2020.
  • Ngày 18.5 tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam 18.5, Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu.
  • PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan - Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (Ngành Khoa học Y Dược) đã được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, cùng với 2 nhà khoa học khác thuộc lĩnh vực Toán học và Vật lý.
  • MangYTe - Theo tin từ Bộ Khoa học và công nghệ, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 được trao cho ba nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khoa học y dược, toán học và vật lý.
  • Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 được trao cho 3 nhà khoa học thuộc lĩnh vực Khoa học Y Dược, Toán học và Vật lý.
  • PGS.TS Nguyễn Quang Hưng (Trường đại học Duy Tân) là một trong số các nhà khoa học được đề cử Giải thưởng chính Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 với công trình nghiên cứu “Simultaneous microscopic description of nuclear level density and radiative strength function” (Mô tả vi mô đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử) được đăng tải trên Physical Review Letters ngày 9.1.2017.
  • Chọn hướng nghiên cứu mới, lần đầu được thực hiện tại Việt Nam cùng phương pháp phân tích hiện đại, TS. Trần Mạnh Trí cùng các cộng sự đã nghiên cứu sự xuất hiện của phthalates – “kẻ Gi*t người thầm lặng” trong không khí trong nhà; từ đó là cơ sở dự báo mức độ tác động đến sức khỏe con người và chất lượng môi trường không khí trong nhà của các chất phthalates trong tương lai.
  • TS. Hoàng Thanh Tùng - Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên - Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam - là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học nông nghiệp đã cùng cộng sự của mình nghiên cứu hệ thống vi thủy canh giúp tối ưu hóa với các thiết bị, vật liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cây giống.
  • Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia đã rà soát điều kiện hành chính, tổ chức để các Hội đồng khoa học ngành đánh giá hồ sơ. Theo đó, các Hội đồng khoa học đã đề cử 8 hồ sơ (bao gồm 5 Giải thưởng chính và 3 Giải thưởng trẻ) để tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng.
  • Ban tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 của tổ chức, cá nhân đề cử hoặc tự ứng cử từ ngày 28.11.2019 đến hết ngày 31.12.2019. Công tác xét chọn Giải thưởng từ tháng 1.2020 đến tháng 4.2020. Lễ trao Giải thưởng sẽ được diễn ra vào tháng 5.2020.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY