Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 bộ phận vừa ngon vừa bổ của con cá nhiều người thường hay bỏ đi

Không phải thịt cá đây mới là 5 phần ngon và bổ nhất của con cá.

Vảy cá

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn BS Phó Thuần Hương cho biết, trong vảy cá có chứa rất nhiều chất lecithin, tác dụng tăng cường sức nhớ của bộ não và kéo dài sự suy lão của tế bào não.

Đồng thời còn có rất nhiều loại axít béo không bão hòa, làm giảm cholesterol trầm tích ở thành huyết quản gây nên hẹp đường ống mạch máu, giữ cho tuần hoàn huyết dịch thông thoát, lại có tác dụng tốt trong việc đề phòng những bệnh như: Bệnh mạch vành của tim, tắc mạch máu não, cao huyết áp, chảy máu não… Trong vảy cá còn có chứa rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng phong phú, đặc biệt là hàm lượng canxi và phốt pho cao, có thể đề phòng được bệnh còi xương của trẻ em và bệnh loãng xương ở người già.

Trong các bộ sách có giá trị về y dược của Trung Quốc từ thời cổ xưa đã từng nêu ra giá trị dược dụng của vảy cá, như lấy các vảy cá chép, cá giếc ninh hầm thành keo đông đặc để điều trị rất có hiệu quả đối với các chứng bệnh đổ máu mũi, đỏ máu chân răng, bệnh tử điến (bệnh tử điến là bệnh xuất huyết ở da và niêm mạc, da có vết màu tím thường thấy nhiều ở trẻ em và phụ nữ).

Các nhà miễn dịch học của Mỹ chiết từ vẩy cá ra chất lekin cấy vào trong cơ thể những con chuột bị ung thư thì thấy các tế bào ung thư trong cơ thể những con chuột này bị tiêu biến. Do trong vảy cá có nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người, nên ở một số nước trên thế giới đã dấy lên phong trào rầm rộ “điều trị bệnh bằng cách ăn vảy cá”.

Gan cá

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong thành phần của gan có chứa nhiều omega 3 rất tốt cho sức khỏe. Gan cá không như động vật trên cạn độc tố trong gan cá không đáng kể, có nhiều chất đạm chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe đồng thời lượng cholesterol của cá tốt hơn động vật trên cạn. Đây cũng là bộ phận có mùi vị khá ngon, nếu chưng cách thủy với hạt tiêu sẽ bổ phổi, sáng mắt.

5 bộ phận vừa ngon vừa bổ của con cá nhiều người thường hay bỏ đi - 1

Ảnh minh họa.

Lòng cá (bao gồm cả gan và mỡ)

Tri thức trẻ dẫn lời Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bà thấy tiếc khi người dân vứt bỏ cỗ lòng cá đi. Đó là thói quen lãng phí, chúng ta đang vứt bỏ đi những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời không gì bù đắp được.

Cũng theo bà Mai, trong lòng cá, đặc biệt là phần gan và mỡ, chứa rất nhiều axit béo omega 3 và omega 6, là những chất béo chuyển hoá tốt, tham gia vào cấu tạo nên não bộ ở trẻ nhỏ và giúp giảm tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Xương cá

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Drhealthnbenefits cho biết, nước hầm xương cá là món ăn vàng giúp bổ não. Các vitamin, chất béo và khoáng chất có trong xương cá có thể đảm bảo não của bạn hoạt động tốt. Ngoài ra, xương cá còn làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và tăng cường trí nhớ.

So với xương bò, nước hầm xương cá chứa ít cholesterol xấu hơn. Hàm lượng cholesterol tốt trong xương cá có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Cá có rất nhiều xương nhỏ, vì vậy sau khi hầm xong, bạn nên chú ý lọc kỹ để không bị hóc xương khi thưởng thức món ăn.

Mắt cá

Nhiều người vẫn quan niệm rằng ăn mắt cá sẽ rất tốt cho thị lực. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Mắt cá có rất nhiều vitamin B1, các axit béo không bão hòa (axit docosahexaenoic và axit aicosapentaenoic) giúp tăng cường trí nhớ tăng khả năng tư duy, giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Thế nên những ai cần phải hoạt động trí óc nhiều có thể bổ sung mắt cá vào khẩu phần ăn.

Theo Thanh Thanh/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/5-bo-phan-vua-ngon-vua-bo-cua-con-ca-nhieu-nguoi-thuong-hay-bo-di-ar802280.html

Theo Thanh Thanh/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-bo-phan-vua-ngon-vua-bo-cua-con-ca-nhieu-nguoi-thuong-hay-bo-di/20230730101605887)

Chủ đề liên quan:

ăn cá cá ngon thịt cá

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY