Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 nhóm thực phẩm tuyệt đối không nên ăn trước khi tập thể dục

MangYTe - Chế độ ăn uống khi tập luyện cần phải thực hiện một cách khoa học thì việc luyện tập mới đạt được hiệu quả cao, tốt cho sức khỏe.

Có những sai lầm trong cách ăn uống của chúng ta mà có thể đánh đổ tất cả công sức tập luyện thể thao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để việc tập thể dục của bạn có hiệu quả, cần phải kết hợp một cách khoa học giữa chế độ, cách ăn uống và luyện tập để phát huy tối đa hiệu quả của những nỗ lực bản thân.

Lý tưởng nhất là nên ăn trước khi bạn tập thể dục 2 giờ bằng các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt (với sữa ít béo hoặc sữa tách béo), bánh mì nướng, lúa mì nguyên chất, sữa chua ít béo hoặc không béo, mì ống ngũ cốc, gạo nâu, trái cây và rau quả.

Nếu chế độ luyện tập của bạn nhẹ nhàng thì có thể ăn nhẹ trước 5-10 phút thể dục một miếng trái cây như táo hoặc chuối…

Ảnh minh họa

Tuyệt đối không ăn những thực phẩm có hại cho sức khỏe như sau:

Thực phẩm giàu chất béo

Các loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt xông khói, xúc xích... đều được xếp vào nhóm những món ăn nhiều chất béo. Nếu tiêu thụ những loại thực phẩm này trước khi tập thể dục, chúng sẽ kích thích cơ thể hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa chất béo sang năng lượng. Chính vì vậy, nó sẽ khiến bạn mệt mỏi, dạ dày khó chịu trước khi hoạt động thể chất.

Đồ ăn nhanh

Bạn không nên ăn những món ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza, bánh mỳ kẹp thịt… Bởi đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa lượng chất béo. Bên cạnh đó, nó sẽ làm bạn cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung khi hoạt động thể chất.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay gây chứng khó tiêu hoặc ợ nóng, nếu tiêu thụ loại thực phẩm này trước khi hoạt động thể chất sẽ khiến bạn phải ngừng tập luyện. Bên cạnh đó, đồ ăn cay có thể tăng nguy cơ chuột rút, ảnh hưởng đến quá trình tập thể dục.

Cà phê

Việc tác động của caffein đối với từng người sẽ khác nhau. Nhiều người cảm thấy có nhiều năng lượng hơn để hoạt động sau khi uống caffeine. Tuy nhiên, một số người khác lại thấy lo lắng, khó tập trung sau khi sử dụng đồ uống chứa caffeine.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Các loại rau giàu chất xơ như bông cải xanh, súp lơ trắng... có thể gây khó tiêu hóa. Do đó, nếu ăn các loại rau này trước khi tập thể dục sẽ khiến việc tập luyện không thoải mái. Thay vì các thực phẩm giàu chất xơ, bạn có thể ăn một vài thực phẩm như măng tây, khoai tây... để có thể giúp ích cho quá trình tập luyện.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/5-nhom-thuc-pham-tuyet-doi-khong-nen-an-truoc-khi-tap-the-duc-20210729171949047.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY