Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 thành tựu y học mang tính đột phá trong năm 2021, đứng đầu là Thuốc hứa hẹn điều trị các chứng bệnh về tâm lý

Bên cạnh những nghiên cứu về dịch Covid-19 như các loại vaccine hay các phương pháp điều trị mới thì năm 2021 cũng có rất nhiều khám phá về y học trong các lĩnh vực khác

Năm 2021 tiếp tục là một năm quan trọng trong việc nghiên cứu về dịch Covid-19 như các loại vaccine hay các phương pháp điều trị mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có rất nhiều khám phá về y học trong các lĩnh vực khác.

Dưới đây là 6 khám phá về y học được đánh giá là mang tính đột phá nhất trong năm nay.

1. Thuốc gây ảo giác

Thuốc gây ảo giác đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị các chứng bệnh về tâm lý trong những năm gần đây. Vào năm 2021, hai nghiên cứu đã củng cố sự thành công của các chất làm thay đổi nhận thức kết hợp với liệu pháp.

Đối với những người mắc chứng trầm cảm sau chấn thương, một lượng vừa đủ Thuốc MDMA- loại Thuốc kích thích tổng hợp dòng Amphetamin có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng bệnh. Theo kết quả quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí Nature Medicine, 67% bệnh nhân sử dụng Thuốc MDMA kết hợp trò chuyện đã cho thấy tình trạng bệnh nhân được cải thiện rõ rệt sau hai tháng điều trị. Nghiên cứu này do các nhà khoa học Mỹ thực hiện.

Trong một nghiên cứu trước đó về nấm gây ảo giác chứa chất psilocybin do các nhà nghiên cứu của Anh tiến hành, hai buổi điều trị bằng nấm gây ảo giác cũng có tác dụng ít nhất như Thuốc trầm cảm Lexapro.

2. Xét nghiệm máu phát hiện 50 bệnh ung thư

Trong năm nay, công ty công nghệ sinh học Illumina ở Mỹ đã tiến hành xét nghiệm Galleri – phương pháp xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm 50 bệnh ung thư. Phương pháp này dựa trên cấu trúc ADN trong máu của bệnh nhân để phát hiện dấu hiệu bất thường từ các tế bào ung thư, qua đó giúp bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị sớm hơn.

Trong các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, xét nghiệm Galleri xác định 51,9% trường hợp ung thư ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào.

3. Phương pháp điều trị đầu tiên cho hội chứng progeria - lão hóa sớm

Progeria là một căn bệnh di truyền gây ra tình trạng lão hóa sớm ở khoảng 400 trẻ em trên toàn thế giới. Những người mắc bệnh này thường T* vong sau khoảng 13 năm.

Zokinvy - một loại Thuốc mới được phát triển bởi công ty dược phẩm sinh học Eiger của Mỹ trong năm 2021, có thể kéo dài tuổi thọ của những bệnh nhân này khoảng 2,5 năm. Zokivny là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA chấp thuận sử dụng cho hội chứng này.

4. Cấy ghép để chữa lành ACL

Theo một báo cáo được công bố năm 2016 thì ACL, hay dây chằng chéo trước, là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các loại chấn thương đầu gối.

Để điều trị chấn thương dây chằng chéo trước thường phải tiến hành phẫu thuật hoặc cấy ghép, khiến thời gian bình phục lâu hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Martha Murray tại Bệnh viện Nhi Boston đã phát triển mô cấy BEAR để giải quyết vấn đề này. Phương pháp cấy ghép trên được tạo thành bởi collagen bò và máu của bệnh nhân, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các đầu bị rách của ACL. Sau khi đưa mô cấy vào trong cơ thể, chấn thương ACL sẽ được chữa lành nhanh hơn.

5. Thuốc chống nhiễm trùng nấm men mới

Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển loại Thuốc chống nấm đầu tiên trong hơn 20 năm qua để ngăn chặn sự phát triển của Candida - nguyên nhân gây nhiễm nấm *m đ*o.

Phương pháp điều trị mới mang tên Brexafemme đạt được hiệu quả khác biệt so với các loại Thuốc chống nấm hiện có. Brexafemme hoạt động bằng cách loại bỏ tấm màng bảo vệ xung quanh nấm, khiến vi khuẩn gây nấm bị tiêu diệt.

6. Sữa nhân tạo gần giống với sữa mẹ

Hai nhà khoa học nữ tại Mỹ đã tạo ra mẻ sữa đầu tiên được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Đây có thể là giải pháp dành cho những người mẹ không thể cho con bú.

Biomilq là sữa nuôi cấy tế bào đầu tiên có các thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ. Loại sữa này được tạo ra từ các tế bào tuyến vú được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù Biomilq có thể phức tạp hơn về mặt dinh dưỡng so với sữa công thức, nhưng loại sữa này không được khuyến khích thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ. Nó chưa thể truyền các yếu tố bảo vệ miễn dịch quan trọng sang em bé.

Các nhà khoa học hy vọng Biomilq sẽ được tung ra thị trường trong vòng 3 năm tới.

Theo Insider

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/6-thanh-tuu-y-hoc-mang-tinh-dot-pha-trong-nam-2021-dung-dau-la-thuoc-hua-hen-dieu-tri-cac-chung-benh-ve-tam-ly-20211229100358008.chn)

Chủ đề liên quan:

thành tựu y học

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY