Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 thực phẩm quen thuộc, ngon - bổ - rẻ nhưng gây ung thư theo cách không ai ngờ tới

Những thực phẩm quen thuộc, bạn thường ăn hàng ngày lại có thể gây ung thư theo cách không ai ngờ đến.

Dưa cà muối

Dưa cà muối hay những món ăn lên men như kim chi là món ngon giải ngấy được nhiều người yêu thích. tuy vậy, những thực phẩm này có thể gây ung thư nếu bạn không biết cách ăn hoặc chế biến sao cho đúng. nhiều người thích ăn dưa, kim chi chưa muối kỹ, vẫn còn vị hăng, cay.. cách ăn này có thể khiến bạn bị ung thư. bởi vì trong dưa cà muối xổi hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Ảnh minh họa

Đồ nướng, đồ cháy

Các món nướng là món ăn được yêu thích bởi mùi vị rất thơm ngon, đặc sắc. tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn đồ nướng vì đây là món ăn gây ung thư hàng đầu. thịt được nướng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra amin dị vòng và các hợp chất hydrocacbon thơm đa vòng có khả năng gây ra đột biến gen. và đây chính là nguyên nhân loại thực phẩm này gây ung thư có thể là chính xác.

Đồ nướng nhất là phần thịt bị cháy khét có nguy cơ gây ung thư ruột, dạ dày, thận và bàng quang. nghiên cứu đã chỉ ra lượng axit amin dị vòng và hydrocacbon thơm trong 0,9 kg thịt tương đương với hàm lượng benzopyrene – một chất gây ung thư cao có trong 600 điếu thuốc lá. thật đáng sợ phải không?

Dầu ăn

Nhà nào cũng phải cần đến dầu ăn cho các món chiên xào hay kể cả những món salat để ăn trực tiếp. vậy mà đây lại là loại thực phẩm cũng có thể gây ung thư? các loại dầu thực vật nhiều omega 3, omega 6 được quảng cáo rất nhiều lợi ích cho tim mạch. nhưng dầu ăn này chỉ có tác dụng tốt nếu bạn ăn với ác loại salad. dầu ăn khi chiên rá, sẽ sinh ra hợp chất aldehyt gây ung thư cao cho cơ thể. muốn tránh nguy cơ ung thư, bạn cần sử dụng dầu oliu, dầu bơ để chiên rán thay vì mỡ lợn. ngoài ra, bạn không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần.

Xúc xích và các loại thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, lạp xưởng là những loại thịt gây ung thư hàng đầu tương đương như thuốc lá và bụi khói công nghiệp. những loại thịt này có chứa nhiều chất phụ gia hơn những sinh ra nhiều chất có thể gây tổn thương and và phát sinh ung thư.các loại thịt đỏ như thịt bò, heo, cừa…đứng thứ 2 về nguy cơ gây ung thư cùng nhóm với glyphosate –chất diệt cỏ. chất heme tạo màu đỏ trong thịt gây tổn thương niêm mạc ruột và tăng nguy cơ ung thư.

Thịt là loại thực phẩm có nguy cơ cao gây ung thư và đến cá cũng có thể gây ung thư? những loài cá nuôi sử dụng nhiều thuốc kích thích tăng trưởng, và cả cá biển sử dụng nguồn thức ăn chứa nhiều chất hóa học cũng là nguyên nhân khiến cá là loại thực phẩm gây ung thư.đặc biệt cá rô phi là loại ăn tạp vì thế khả năng chúng tiềm tàng nhiều chất hóa học gây ung thư là rất cao.

Trái cây, rau củ dư chất bảo vệ thực vật

Trái cây, rau xanh là loại thực phẩm thân thiện với cơ thể con người nhất. tuy nhiên nếu lựa chọn nguồn gốc các loại rau, củ quả không kĩ chứa nhiều chất bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì chúng cũng không còn là loại thực phẩm an toàn. bạn cần lựa chọn nguồn trái cây, rau xanh đảm bảo và chế biến rửa sạch, bỏ vỏ trước khi ăn để hạn chế nguy cơ gây ung thư từ chúng.

Theo Quỳnh Trang/Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/8-thuc-pham-quen-thuoc-ngon-bo-re-nhung-gay-ung-thu-theo-cach-khong-ai-ngo-toi.html

Theo Quỳnh Trang/Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-thuc-pham-quen-thuoc-ngon-bo-re-nhung-gay-ung-thu-theo-cach-khong-ai-ngo-toi/20220801030330514)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY