Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

8 dấu hiệu cho thấy chị em đừng nên quá tin tưởng vào sếp kẻo có ngày vỡ mộng và thất vọng ê chề

Mặc dù tin tưởng lẫn nhau là một yếu tố giúp công việc chốn văn phòng trơn tru và đạt hiệu quả hơn. Song nếu mù quáng và thiếu lý trí, bạn có thể trở thành đối tượng thao túng của chính những người lãnh đạo! 8 dấu hiệu dưới đây cho thấy bạn không nên quá tin tưởng vào cấp trên của mình.

1. Sếp không cởi mở để giải đáp thắc mắc

Một số người sếp dường như tỏ ra lạnh lùng và hờ hững với những vấn đề thắc mắc từ phía nhân viên. Chị em đôi khi sẽ cho rằng ở cương vị của họ thì không cần có trách nhiệm để ý vài ba chuyện cỏn con. Tuy nhiên, một người lãnh đạo thực sự đáng tin cậy sẽ luôn cởi mở trao đổi để giúp nhân viên thấy đường đi lẫn giải pháp. Mặt khác, việc lảng tránh trả lời thắc mắc của nhân viên có thể là dấu hiệu của sự yếu kém trong xử lý vấn đề.

2. Sếp hay ngồi lê đôi mách

Chẳng phải riêng sếp mà bất cứ ai chốn công sở hay ngồi lê đôi mách đều không đáng tin đâu chị em ạ! Thứ nhất, họ thường là những người thích châm ngòi cho mâu thuẫn, thậm chí chẳng ngại thêm bớt câu chuyện nhằm tạo kịch tính. Thứ hai, họ không biết giữ bí mật, bằng chứng là sau khi nghe chuyện ai đó kể đã liền đi nói cho rất nhiều đồng nghiệp khác. Đặc biệt hơn nếu sếp mà hay buôn chuyện thì dễ bị người khác coi thường vì anh ta chẳng hề có tác phong chuyên nghiệp chút nào!

3. Sếp luôn tranh giành hào quang từ phía nhân viên

Bạn nghĩ điều gì tạo nên một người lãnh đạo tuyệt vời? Chắc chắn phải là đầu tàu dẫn dắt toàn bộ tập thể gặt hái thành tựu và giúp cho ai cũng được tỏa sáng. Thậm chí, khi cả nhóm thành công, sếp còn luôn biết lùi về phía sau cổ vũ, tạo thêm đôi cánh cho nhân viên phát triển hơn nữa. Ngược lại, những người sếp không đáng tin là kẻ luôn muốn giành phần hơn về phía mình. Dù là cả nhóm cố gắng nhưng anh ta hay vơ hết công lao để chứng minh với tất cả rằng anh ấy mới thực sự có tài và làm việc tốt.

4. Sếp luôn đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của mình

Như đã nói, làm sếp là lãnh đạo, dẫn dắt cả nhóm để cùng nhau phát triển. Quyết định của sếp cũng có ý nghĩa quan trọng với cả team. Nói nôm na ra là mỗi xuất ngôn từ phía lãnh đạo sẽ quyết định tương lai và đường đi nước bước của cả tập thể. Người sếp ích kỷ sẽ luôn đặt mình lên trước, quên mất nghĩa vụ của bản thân mà bị tham sân si làm mờ mắt. Bạn đừng tin vào những lời nói của kiểu sếp này, bởi anh ta sẽ chẳng nghĩ đến ai ngoài bản thân đâu!

5. Sếp luôn bất an, lo lắng

Bản lĩnh của một người lãnh đạo là đứng trước khó khăn sẽ bình tĩnh giải quyết. Sự lo lắng bất an thái quá thể hiện cho một tâm thế non nớt, năng lực kém cỏi. Dường như anh ta đang sợ thất bại, một phần xuất phát từ bản thân không đủ kinh nghiệm. Mặt khác, sự lo âu trong thời gian dài có thể là dấu hiệu của việc sếp đang làm việc gì đó mờ ám và sợ bị phát giác. Tốt nhất là nên cảnh giác chị em nhé!

6. Sếp thường bêu xấu một ai đó trước mặt mọi người

Răn đe cũng là một phương pháp dạy dỗ, giáo dục nhân viên song nó chỉ nên dừng ở mức độ nhắc nhở một lần. Trong buổi họp, nếu sếp chĩa quá nhiều mũi dao ngôn từ vào một nhân viên nào đó, thậm chí có thể là bạn thì đó sẽ là dấu hiệu của công kích cá nhân. Người sếp đáng tin cậy sẽ hiểu cho thể diện của mỗi người mà không hạ bệ họ trước mặt đồng nghiệp khác.

7. Sếp phớt lờ việc chia sẻ với nhân viên về con đường sự nghiệp

Mọi người, kể cả là yếu kém hay nhiều kinh nghiệm đều nên được thảo luận thẳng thắn với sếp về khả năng thăng quan tiến chức. Nhân viên nên được biết về cơ hội của họ sẽ đi xa được đến đâu để vạch ra phương hướng cố gắng hoặc thậm chí là nghỉ việc tìm cơ hội mới. Nếu sếp lảng tránh nói chuyện này thì có nghĩa anh ta chỉ muốn lợi dụng sự cố gắng của nhân viên mà thôi. Không nên gắn bó với những công ty mà chị em mãi chẳng thể thăng tiến, trừ khi đó là dự định mong muốn của chính bạn.

8. Sếp không nhất quán, thay đổi ý kiến liên tục

Tính ba phải là một đặc điểm của những người sếp không đáng tin. Anh ta dễ dàng đưa ra quyết định để rồi lung lay ngay tức khắc và cuối cùng là thay đổi liên tục. Làm việc nhiều cùng những người như vậy cũng khiến chị em thiếu đi sự quyết đoán và không còn tin tưởng vào chính năng lực của mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/8-dau-hieu-cho-thay-chi-em-dung-nen-qua-tin-tuong-vao-sep-keo-co-ngay-vo-mong-va-that-vong-e-che-20200818162430257.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY