Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

8 Thực Phẩm Bổ Sung Canxi Cho Bà Bầu Vừa Tốt Vừa An Toàn

Canxi rất cần thiết cho cơ thể của bà bầu. Nếu không được bổ sung đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Canxi là khoáng chất thiết yếu rất cần cho cơ thể của bà bầu. Bởi lẽ, trong quá trình mang thai thường khiến cho người phụ nữ bị thiếu hụt chất này với một lượng lớn. Nếu không được bổ sung canxi từ thực phẩm đầy đủ và an toàn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Vai trò của việc bổ sung thực phẩm giàu canxi cho phụ nữ có thai

Canxi là một loại khoáng chất cần được chú ý bổ sung trong thời gian mang thai. Theo các chuyên gia cho rằng, nhu cầu canxi của bà bầu tăng cao trong 3 tháng giữa thai kỳ và đặc biệt là 3 tháng cuối do sự phát triển nhanh chóng của thai nhi buộc người mẹ phải cung cấp đầy đủ. Nếu lượng canxi không có đủ bắt buộc thai nhi phải lấy từ cơ thể của người mẹ để phục vụ cho quá trình hình thành xương, hộp sọ.

Vai trò của việc bổ sung thực phẩm giàu canxi cho phụ nữ có thai

Bên cạnh đó, một thai phụ cần bổ sung 1200mg canxi mỗi ngày. Việc tích lũy canxi đều đặn từ các thực phẩm là rất cần thiết, nó vừa thay thế cho phần canxi bị mất đi vừa tạo nguồn dự trữ canxi cho người mẹ. Trong trường hợp nguồn canxi bị thiếu do cơ thể không hấp thụ được hoặc do lượng canxi đưa vào thì ít nhưng số lượng bị lấy đi nhiều hơn, dần dần sẽ làm tiêu xương, xốp xương, khiến xương dễ gãy. Do đó, mẹ bầu cần đảm bảo bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết vì nếu bị lấy canxi từ cơ thể, mẹ bầu có khả năng cao khi về già sẽ dễ mắc các bệnh về xương khớp.

Cụ thể hơn, một số vai trò của canxi trong thực phẩm có thể kể đến là:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi, giúp phát triển một hệ xương toàn diện và khỏe mạnh.
  • Hạn chế và bảo vệ mẹ bầu tước khả năng loãng xương, xốp xương, xương yếu và dễ gãy do thiếu caxi.
  • Điều hòa quá trình đông máu, tạo điều kiện cho sự đông máu tự nhiên.
  • Duy trì nhịp tim ổn định và các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể.
  • Giảm nguy cơ sản giật và huyết áp cao ở bà bầu.
  • Canxi còn là nguyên liệu cần thiết cho quá trình sản xuất sữa sau sinh.

8 Loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa tốt vừa an toàn

Bên cạnh việc uống canxi để bổ sung hằng ngày, các mẹ bầu cũng có thể lấy nguồn dinh dưỡng này từ các thực phẩm dùng hằng ngày. Cách này được các chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ có thai bởi nó có tính hiệu quả và an toàn cao.

8 Loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa tốt vừa an toàn

Bên cạnh việc uống canxi để bổ sung hằng ngày, các mẹ bầu cũng có thể lấy nguồn dinh dưỡng này từ các thực phẩm dùng hằng ngày.

Mẹ bầu có thể bổ sung canxi qua các loại thực phẩm sau:

1. Rau dền

Trong rau dền có chứa khoảng 341mg canxi, loại thực phẩm này có vụ ngọt, tính mát nên còn có khả năng mang lại một nguồn vitamin dồi dào. Vì thế, bà bầu khi sử dụng rau dền có thể vừa bổ sung canxi vừa tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các dị tật thai nhi. Bạn có thể chế biến rau dền thành nhiều món khác nhau, đặc biệt là nấu canh với thịt hoặc tôm, cả 2 nguyên liệu này đều giúp cung cấp canxi cần thiết. Mặc dù có tính hàn cao, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên dùng từ 2 – 3 bữa ăn có rau dền.

2. Sữa hoặc các chế phẩm từ sữa

Trong giai đoạn mang thai, các bà bầu thường hay gặp phải tình trạng biếng ăn, khiến cho cơ thể bị sụt cân, thiếu chất, mất sức đề kháng. Khi đó, việc uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng thay thế cho những bữa ăn giúp mẹ bầu duy trì nền tảng sức khỏe tốt để nuôi thai nhi. Đồng thời, sữa cũng chứa một lượng canxi dồi dào giúp các bà mẹ có thể bổ sung tốt hơn.

8 Loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa tốt vừa an toàn

Việc uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi giúp mẹ bầu duy trì nền tảng sức khỏe tốt để nuôi thai nhi.

Canxi có trong sữa giúp hỗ trợ sự phát triển của hệ xương và răng cho bé, giúp bé khi chào đời đạt chiều cao, cân nặng theo đúng tiêu chuẩn đặt ra. Mẹ bầu nên lưu ý bổ sung sữa trong 12 – 20 tuần đầu thai kỳ, vì đây là thời gian hầu hết các hệ cơ quan của thai nhi sẽ hình thành. Đây là thời điểm quan trọng để bổ sung thêm canxi cho người mẹ. Vì vậy, mẹ bầu nên uống sữa thường xuyên để giúp cho thai nhi được phát triển tối ưu và toàn diện nhất. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm những sản phẩn từ sữa như sữa chua, pho mát, váng sữa,…

3. Thịt gà

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm phổ biến có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là một loại thực phẩm giàu protein và có khả năng cung cấp cho mẹ bầu được một nguồn canxi cần thiết giúp cho hệ cơ và xương phát triển mạnh. Ở những tháng đầu tiên của thời kỳ mang thai, bà bầu có thể ăn thịt gà để cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và thai nhi.

4. Trứng

Trứng được xem là một siêu thực phẩm đối với mẹ bầu. Trứng có khả năng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là lòng đỏ trứng có chứa khoảng 146mg canxi. Ngoài ra, nó còn chứa các chất béo, protein, khoáng chất, vitamin,… rất tốt cho sự phát triển của hệ thống xương khớp và não bộ của bé, giúp hạn chế dị tật bẩm sinh.

8 Loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa tốt vừa an toàn

Trứng được xem là một siêu thực phẩm đối với mẹ bầu.

Vì vậy, mẹ bầu có thể bổ sung canxi bằng cách thêm trứng vào chế độ ăn uống hằng ngày. Nên ăn trứng vào buổi sáng để hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất và có thêm năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Bạn không nên ăn trứng vào ban đêm vì có thể sẽ làm khiến mẹ bị đầy hơi, trướng bụng. Bên cạnh đó, không ăn trứng đã để quá lâu hoặc dùng trứng với trà, chỉ nên dùng trứng 3 – 4 lần trong tuần, nếu mẹ bị tăng cân quá nhanh hoặc mắc các bệnh về tim mạch thì chỉ nên dùng 1 – 2 quả mỗi tuần.

5. Hải sản

Hải sản là một trong những loại thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào nhất. Bà bầu có thể bổ sung đa dạng các loại hải sản để cung cấp lượng canxi đang bị thiếu hụt cho cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, trong tôm có chứa 1120mg canxi, đây là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất. Đồng thời cua biển cũng có thể giúp bạn cung cấp một lượng canxi đầy đủ , giúp tăng cường hệ xương chắc khỏe và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bà bầu. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại hải sản này thường xuyên để cung cấp thêm nguồn canxi lý tưởng cho bản thân và thai nhi trong thời điểm thai kỳ.

6. Súp lơ xanh

Là một loại thực phẩm quen thuộc trong bếp ăn của người Việt, súp lơ xanh có chứa một lượng canxi khoảng 47mg vì thế nó giúp cung cấp đáng kể một lượng canxi cần thiết cho cơ thể người mẹ. Ăn súp lơ có khả năng cung giúp cho hệ xương của người mẹ trở nên chắc khỏe hơn, đồng thời còn giúp cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi tốt hơn do cung cấp được lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể dùng nước ép từ súp lơ hoặc chế biến thành các món ăn như xào, luộc cũng rất tốt.

7. Bột yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất trên trái đất. Chúng là một loại chứa gluten và là nguồn cung cấp các vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất oxy hóa quan trọng. Ngoài ra, nó còn có khả năng cung cấp canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng. Mặc dù canxi trong bột yến mạch không giống như nguồn canxi có trong sữa, tuy nhiên nó vẫn giúp ích cho bà bầu trong việc phòng chống các bệnh về thiếu canxi trong giai đoạn mang thai.

8 Loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa tốt vừa an toàn

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất trên trái đất.

Ngoài ra, yến mạch còn giúp cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể cho mẹ bầu. Ăn nhiều yến mạch sẽ giúp cho bà bầu không còn nỗi lo bị thiếu máu. Với những lợi ích về dinh dưỡng đó, phụ nữ mang thai nên thêm yến mạch vào bữa ăn của mình để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi trong bụng và bảo vệ sức khỏe của bản thân. Bạn có thể bổ sung yến mạch bằng cách nấu cháo chung với cà rốt hoặc trộn với sữa tươi để ăn mỗi ngày.

8. Đậu phụ

Trong 100g đậu phụ có chứa 350mg canxi, đây là một loại thực phẩm giàu canxi nên rất tốt cho bà bầu. Theo đó, đậu phụ có chứa nhiều canxi nên có tác dụng phòng bệnh loãng xương khi về già cho phụ nữa rất tốt. Ngoài ra, nó còn tốt cho răng và sự phát triển của thai nhi trong bụng, giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của mẹ hoạt động mạnh mẽ. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ cần ăn 2 miếng đậu phụ là có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu canxi cả ngày cho cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng các loại thực phẩm để bổ sung canxi cho bà bầu

Việc bổ sung canxi từ các loại thực phẩm cho bà bầu là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng chúng một cách hợp lý. Bạn hãy lưu ý những vấn đề sau đây để giúp cho việc bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả hơn.

  • Bà bầu đảm bảo rằng các loại thực phẩm sử dụng để bổ sung canxi phải đảm bảo vệ sinh, có xuất xứ rõ ràng.
  • Nên chọn những loại thực phẩm tươi sống, không mua đồ ôi thiu, bốc mùi hôi thối.
  • Hạn chế mua hàng ở những nơi bán thực phẩm không uy tín.
  • Khi chế biến cách loại thực phẩm không nên nêm quá mặn vì sẽ làm ức chế khả năng hấp thụ canxi, tăng việc thải canxi qua nước tiểu.
  • Bà bầu chỉ nên cung cấp thực phẩm với số lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá nhiều sẽ làm phản tác dụng.
  • Đối với những trường hợp bị thiếu canxi trầm trọng, mẹ bầu nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn dùng thuốc bổ sung canxi phù hợp.

Trên đây là thông tin về các thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu vừa tốt vừa an toàn. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết. Ngoài bổ sung canxi, bà bầu nên lưu ý bổ sung thêm đầy đủ các loại khoáng chất khác để có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/thuc-pham-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-8015.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY