Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

80 người Ch?t vì virus Vũ Hán, TQ khóa chặt Hồ Bắc, kéo dài nghỉ Tết

Trung Quốc đã mở rộng quy mô khu vực hạn chế đi lại hôm 27/1 và kéo dài thêm một ngày nghỉ lễ để ngăn chặn dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo SCMP, ít nhất 80 người được ghi nhận Tu vong vì virus Vũ Hán và hơn 2.800 ca nhiễm bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc . Trong đó, 95% ca Tu vong và hơn 50% ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc.

Chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới đã đóng cửa tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh này. Đây là động thái chưa từng có, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân. Mục đích của lệnh đóng cửa nhằm làm chậm sự lây truyền virus viêm phổi.

Đoàn làm việc do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán để "giảm dòng người" di chuyển.

Theo lịch ban đầu, kỳ nghỉ sẽ kết thúc vào ngày 30/1. Theo Tân Hoa Xã, các trường học cũng chưa định ngày mở cửa trở lại. Bên ngoài tâm điểm dịch bệnh, tỉnh Sơn Đông và bốn thành phố - Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An và Thiên Tân - tuyên bố cấm xe buýt đường dài ra vào địa phương. Động thái này được cho sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Người dân đeo khẩu trang trên tàu điện ở Bắc Kinh vì sợ lây nhiễm virus corona. Ảnh: AP.

Một vài quốc gia đã chuẩn bị sơ tán công dân tại thủ phủ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, khởi điểm của dịch viêm phổi lạ do virus corona gây ra, theo AP.

Khả năng lây lan của virus dường như "mạnh hơn" mặc dù nó "không mạnh bằng SARS", các quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 27/1 đã tới thị sát công tác đối phó với dịch bệnh do virus corona gây ra tại thành phố Vũ Hán.

Những hình ảnh đăng tải trên Twitter cho thấy Thủ tướng Lý Khắc Cường được cho là đang kiểm tra tại một cơ sở y tế trong thành phố Vũ Hán, khởi điểm của dịch viêm phổi mới.

Ông Lý là người đứng đầu cơ quan đặc nhiệm của chính phủ để đối phó với dịch bệnh do virus corona gây ra.

Trong khi đó, giới chức trách Trung Quốc ngày 26/1 tuyên bố tạm cấm buôn bán động vật hoang dã tại các chợ, siêu thị và nhà hàng trên toàn quốc, cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử do sự bùng phát của virus corona.

Nuôi, vận chuyển hoặc buôn bán mọi loài động vật hoang dã đều bị cấm "kể từ ngày ra thông báo cho đến khi tình hình dịch bệnh trên toàn quốc chấm dứt", theo một chỉ thị chung từ ba cơ quan hàng đầu gồm Bộ Nông nghiệp, Cục Lâm nghiệp và cơ quan quản lý thị trường.

Một người đàn ông đang làm cá tại chợ ở Vũ Hán hôm 5/1. Trung Quốc đã áp đặt lệnh chấm buôn bán động vật hoang dã bắt đầu từ ngày 26/1. Ảnh: SCMP.

Rắn, chim công, cá sấu và các loài khác cũng có thể được rao bán thông qua Taobao, một nền tảng thương mại điện tử do tập đoàn Alibaba điều hành, theo Reuters.

Bất kỳ nơi nào nuôi động vật hoang đều cần phải được cách ly, tuyên bố nêu.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 26/1.

Tính đến ngày 27/1:

    80 người Tu vong do viêm đường hô hấp cấp do virus corona, 2.800 ca nhiễm bệnh. Trong đó, 95% ca Tu vong và hơn 50% ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc. 55 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona bên ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm: Australia (4 ca), Pháp (3 ca), Hong Kong (8 ca), Nhật (4 ca), Macao (5 ca), Malaysia (4 ca), Nepal (1 ca), Singapore (4 ca), Hàn Quốc (3 ca), Đài Loan (4 ca), Thái Lan (8 ca), Mỹ (5 ca) và Việt Nam (2 ca).

Cận cảnh TQ xây dựng thần tốc bệnh viện 1.000 giường ở Vũ Hán Thành phố Vũ Hán đang gấp rút xây dựng bệnh viện 1.000 giường chỉ trong 10 ngày, để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona đang tăng nhanh và ngày một nguy hiểm hơn.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/80-nguoi-chet-vi-virus-vu-han-tq-khoa-chat-ho-bac-keo-dai-nghi-tet-20200127151638652.htm)
Từ khóa: bốn phương

Tin cùng nội dung

  • Năm nay tôi 65 tuổi. Thời gian gần đây, tôi rất hay bị ho, tôi đã sử dụng nhiều bài Thu*c Đông y mà các triệu chứng không thuyên giảm.
  • Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?
  • Trở lại với công việc sau một kỳ nghỉ dài không bao giờ dễ dàng và để làm điều đó chúng ta cần một số điều chỉnh.
  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Mangyte ơi, Xin cho hỏi BV Đại học Y dược nghỉ Tết dương lịch mấy ngày, khi nào bệnh viện làm việc lại ạ? (Ngọc Hân - Bến Tre) Chào quý báo, Tôi muốn biết BV Từ Dũ nghỉ Tết dương lịch đến khi nào? Làm ơn giúp tôi với. Chân thành cảm ơn. (Ngô Thị Tâm - Đồng Nai)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Khoảng ngày 16/2 có đợt không khí lạnh tăng cường yếu nhưng không ảnh hưởng lớn tới các tỉnh Bắc bộ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY