Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Dự kiến năm 2023 có 19 ngày nghỉ lễ, Tết

(PetroTimes) - Dự kiến năm 2023, người lao động được nghỉ 19 ngày lễ, Tết, gồm 11 ngày nghỉ chính thức theo quy định và nghỉ bù, nối dài do trùng vào cuối tuần.
Tết Quý Mão dự kiến nghỉ 7 ngày, kéo dài từ 29 tháng Chạp Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão (ngày 20-26/1/2023)

Bộ lao động thương binh và xã hội (lđ-tb&xh) vừa trình chính phủ đề xuất phương án nghỉ tết âm lịch và quốc khánh 2/9 năm 2023, trên cơ sở tổng hợp góp ý từ các cơ quan, bộ ngành.

Theo đó, dịp Tết Quý Mão dự kiến nghỉ 7 ngày, kéo dài từ 29 tháng Chạp Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão (ngày 20-26/1/2023). Lịch nghỉ gồm 3 ngày trước Tết, 2 ngày sau và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Dịp Quốc khánh dự kiến nghỉ 4 ngày, từ 1/9 đến 4/9/2023. Các bộ ngành thống nhất chọn nghỉ trước Quốc khánh 2/9 bởi nếu nghỉ sau sẽ trùng với ngày khai giảng. Đề xuất này được toàn bộ các bộ, ngành đồng ý.

Ba kỳ nghỉ còn lại sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động. Cụ thể, dịp Tết Dương lịch nghỉ 3 ngày (31/12/2022 - 2/1/2023). Do ngày đầu năm rơi vào Chủ nhật, công chức, người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai của tuần kế tiếp.

Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và Ngày thống nhất 30/4 - Quốc tế Lao động 1/5 liền kề nhau, rơi vào cuối tuần nên công chức, người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày làm việc của tuần kế tiếp. Kỳ nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày, từ 29/4 đến hết 3/5.

Lịch nghỉ trên áp dụng cho công chức, viên chức. Đối với khối các doanh nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khuyến khích áp dụng cho người lao động và báo trước ít nhất 30 ngày.

Về việc làm thêm giờ trong dịp nghỉ lễ, Tết, người lao động nếu làm thêm giờ, làm việc ban đêm sẽ hưởng lương ít nhất bằng 300%. Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài 11 ngày nghỉ trên còn được nghỉ thêm một ngày Tết cổ truyền và một ngày Quốc khánh của nước họ.

Như vậy, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1/1 Dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 Dương lịch); Ngày Quốc tế Lao động 1 ngày (ngày 1/5 Dương lịch); Quốc khánh 2 ngày (ngày 2/9 Dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 Âm lịch).

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/du-kien-nam-2023-co-19-ngay-nghi-le-tet-670110.html)

Tin cùng nội dung

  • Trên mâm cỗ tổ tiên, hình ảnh những chú gà cúng với đủ mọi tư thế đứng, chầu, quỳ, bay... có thể khiến nhiều người không tin nổi, nhưng với người dân xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) lại quá đỗi bình thường, vì đây là tập tục từ bao đời để lại.
  • Bàn về việc cải tiến, đổi mới Tết Nguyên đán, chắc sẽ có nhiều người e ngại- vì “đụng chạm” đến vấn đề nếp sống và “truyền thống”!
  • Trong những ngày lễ tết, thực phẩm phong phú ê hề dễ khiến bạn ăn quá nhiều, không thể khống chế được. Lúc ấy, những mẹo nhỏ này có thể giúp bạn điều chỉnh lượng thức ăn cũng như dinh dưỡng nạp vào hơn.
  • Trở lại với công việc sau một kỳ nghỉ dài không bao giờ dễ dàng và để làm điều đó chúng ta cần một số điều chỉnh.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Mangyte ơi, Xin cho hỏi BV Đại học Y dược nghỉ Tết dương lịch mấy ngày, khi nào bệnh viện làm việc lại ạ? (Ngọc Hân - Bến Tre) Chào quý báo, Tôi muốn biết BV Từ Dũ nghỉ Tết dương lịch đến khi nào? Làm ơn giúp tôi với. Chân thành cảm ơn. (Ngô Thị Tâm - Đồng Nai)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Khoảng ngày 16/2 có đợt không khí lạnh tăng cường yếu nhưng không ảnh hưởng lớn tới các tỉnh Bắc bộ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY