Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

800 người Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa lao chống COVID-19

Khoảng 800 y bác sĩ và người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 ở nước ta sẽ tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa bệnh lao để tìm mối liên quan giữa vắc xin này trong việc phòng bệnh COVID-19.

Theo thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương, sẽ có khoảng 800 người Việt Nam gồm các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch và người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính được tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa lao để phục vụ nghiên cứu về COVID-19.

Theo cơ quan này, hiện đã có ít nhất 6 quốc gia trên thế giới đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng tiêm vắc xin ngừa lao cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch và người cao tuổi để đánh giá mối liên quan giữa vắc xin này và bệnh COVID-19. Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Mỹ và Ireland cho thấy, những nước nào có chương trình tiêm đại trà vắc xin ngừa bệnh lao thì có ít bệnh nhân Tu vong vì đại dịch COVID-19.

GS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương - đơn vị được Bộ Y tế giao nhiệm vụ chủ trì nghiên cứu này, cho biết trên thế giới hiện đã có ít nhất 6 quốc gia đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng tiêm vắc xin BCG cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch và người cao tuổi để đánh giá mối liên quan giữa vắc xin BCG và bệnh COVID-19. Hiện bệnh viện đang lên kế hoạch thực hiện nghiên cứu này với sự phối hợp của các chuyên gia Pháp để sớm thử nghiệm lâm sàng.

Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, vắc xin BCG được sử dụng trong chương trình từ hơn 30 năm nay và là một trong những vắc xin cơ bản dành cho trẻ nhỏ. Vắc xin BCG được tiêm cho trẻ trong tháng đầu sau sinh, để đạt hiệu quả cao, tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh cần được tiêm một liều vắc xin duy nhất.

Vắc xin BCG có thể tiêm cùng lúc với các vắc xin khác cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng, bao gồm cả vắc xin viêm gan B. Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, việc tiêm nhắc lại vắc xin BCG hiện không được khuyến khích do có rất ít hoặc không có tác dụng đối với phòng chống bệnh lao.

Trước thông tin trên mạng xã hội lan truyền về việc dùng vắc xin BCG phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, mới đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra thông báo về việc chưa có các bằng chứng chính xác vắc xin phòng lao có thể giúp phòng bệnh COVID-19. WHO khuyến cáo không sử dụng vắc xin BCG cho phòng bệnh COVID-19, đồng thời yêu cầu các nước có bệnh lao lưu hành phổ biến tiếp tục triển khai vắc xin BCG cho trẻ sơ sinh.

Dạ Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/800-nguoi-viet-nam-se-tiem-thu-nghiem-vac-xin-ngua-lao-chong-covid-19-136791.html)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận không chỉ gây đau đớn cho người mắc bệnh mà còn là nguyên nhân dẫn đến suy thận mạn tính với tỷ lệ Tu vong lên đến 90%.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY