Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan đến món cả triệu người Việt nghiện

Tại Việt Nam, sau ung thư gan, ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm thứ hai ở cả nam và nữ. Theo nhiều nghiên cứu 90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan tới khói Thu*c lá. Trong khói Thu*c lá có 3-4 benzopyzen là chất gây ung thư.

Do hơi đốt ở gia đình, xí nghiệp, hơi xả ra từ các động cơ.

Công nhân làm việc ở một số mỏ mỏ kền, mỏ phóng xạ… hay làm việc trong một số ngành công nghiệp hóa dầu, khí đốt, nhựa… có nguy cơ ung thư phổi cao hơn.

Chưa được chứng minh nhưng có thể có yếu tố gia đình liên quan đến một số đột biến gene.

Sẹo cũ của các tổn thương phổi.

Ô nhiễm không khí do hơi đốt ở gia đình, xí nghiệp, hơi xả ra từ các động cơ cũng là một trong những nguyên nhân gây phổi. Ảnh minh họa: Internet

TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện K Trung ương cho hay, Thu*c lá là nguyên nhân chính dẫn tới ung thư phổi. 90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan tới khói Thu*c lá. Trong khói Thu*c lá có 3-4 benzopyzen là chất gây ung thư.

Tại bệnh viện K, ghi nhận không ít những bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu Thu*c lá/ngày trong nhiều năm. Một số bệnh nhân không hút Thu*c lá nhưng có hút Thu*c lào cũng là tăng nguy cơ ung thư phổi.

Theo TS Kiểm, sau khói Thu*c thì môi trường làm việc là yếu tố nguy cơ gây ra căn bệnh ung thư phổi. Đặc biệt, môi trường làm việc có nhiều khói, bụi có nguy cơ cao dẫn tới ung thư phổi. Ví dụ, công nhân làm trong môi trường nhà máy luyện thép, ni-ken, crom và khí than, bụi kim loại.

Ngoài ra, bộ số công nhân làm việc tại các mỏ uranium, fluorspar và hacmatite có thể tiếp xúc với tia phóng xạ do hít thở không khí có chứa khi radon. Đây là tác nhân dẫn tới căn bệnh ung thư phổi sớm.

Quảng An (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/90-benh-nhan-ung-thu-phoi-co-lien-quan-den-mon-ca-trieu-nguoi-viet-nghien-1522962.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY