Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

90% người mắc bệnh ung thư phổi có thể phòng tránh được

Trong năm 2019 có 9 trong 10 ca Tu vong (bao gồm các trường hợp Tu vong sớm) do khí quản, phế quản và ung thư phổi ở khu vực Châu Âu đều có liên quan đến Thu*c lá.

90% nguoi mac benh ung thu phoi co the phong tranh duoc hinh anh 1Khám, tư vấn sức khỏe cho một bệnh nhân. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

theo báo cáo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới (who), trong năm 2019 có 9 trong 10 ca Tu vong (bao gồm các trường hợp Tu vong sớm) do khí quản, phế quản và ung thư phổi ở khu vực châu âu đều có liên quan đến Thu*c lá. điều đó cho thấy, có 90% người mắc có thể tránh được nếu bỏ được Thu*c lá.

báo cáo cũng nhấn mạnh một số yếu tố liên quan khác cần có sự hành động tức thì và mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát Thu*c lá. nếu các chiến dịch phòng chống Thu*c lá được thực thi đồng loạt từ các chính phủ thì có thể tránh được các trường hợp Tu vong đến từ các (ncd) do sử dụng Thu*c lá. hoặc sẽ có cơ hội ngăn chặn 27% Tu vong do ung thư do sử dụng Thu*c lá trong năm 2018.

[Tạo hình thực quản và dạ dày bằng đại tràng cho 1 ca ung thư]

Bên cạnh đó, cho rằng cũng cần có một chính sách kiểm soát Thu*c lá cụ thể đối với từng giới trước tình trạng 21% phụ nữ (74 triệu) đang hút Thu*c ở khu vực châu âu - tỷ lệ cao trên toàn cầu.

báo cáo cũng cho thấy tình trạng có giảm nhưng cũng không đạt đến con số giảm 30% trong kế hoạch thực thi đã được đề ra. trong báo cáo, who cũng đã nhấn mạnh điều này chỉ khả thi nếu các quốc gia tăng cường các nỗ lực phòng chống, và kiểm soát Thu*c lá bằng cách sử dụng đầy đủ công ước khung của who về kiểm soát Thu*c lá (fctc) và các hướng dẫn.

Ngày Thế giới Không Thu*c lá năm nay (31/5/2020) với chủ đề liên quan đến các sản phẩm Thu*c lá thế hệ mới. Hiện nay, các sản phẩm này đang còn nhiều tranh cãi vì khả năng giảm thiểu tác hại của nó.

Chính vì vậy, trong ngày thế giới không Thu*c lá 2020, cộng đồng y giới quốc tế kêu gọi xem xét lại về những phương pháp giảm thiểu tác hại của Thu*c lá lên sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, who đã công nhận Thu*c lá làm nóng là sản phẩm Thu*c lá (theo báo cáo năm 2020 của who về xu hướng trên toàn cầu bao gồm việc sử dụng Thu*c lá làm nóng, nhưng không bao gồm Thu*c lá điện tử). vì vậy, các sản phẩm trên cần phải chịu sự điều chỉnh của công ước khung của

Giáo sư danh dự robert beaglehole, trường đại học auckland (new zealand) và là cựu giám đốc bộ phận bệnh mạn tính và khuyến cáo về sức khỏe của đã dự đoán nếu chấp nhận giải pháp giảm thiểu tác hại Thu*c lá, đến năm 2030 sẽ tạo ra những khác biệt lớn giúp giảm thiểu gánh nặng bệnh tật.

Ông Robert Beaglehole cũng cho rằng nếu không có những hành động khác biệt và đón nhận sự đổi mới vào các chính sách về Thu*c lá, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ bỏ lỡ những mục tiêu nhằm giảm bệnh ung thư, các bệnh tim và phổi.

Mọi sản phẩm Thu*c lá đều được đánh giá là yếu tố có hại. Thu*c lá có bản chất độc hại và chứa những chất gây ung thư, ngay cả ở dạng tự nhiên. vì vậy, khuyến nghị các sản phẩm Thu*c lá cần được quản lý bởi các chính sách và biện pháp giống với mọi sản phẩm Thu*c lá khác, nhất quán với công ước khung về kiểm soát Thu*c lá của who./.

PV (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/90-nguoi-mac-benh-ung-thu-phoi-co-the-phong-tranh-duoc/646269.vnp)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY