Kinh tế xã hội hôm nay

Ấm áp tình người trong dịch Covid-19: Sẻ chia để cùng vượt khó

(MangYTe) - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng truyền tay nhau tờ giấy thông báo thật ấm áp của một chủ nhà trọ ở huyện Việt Yên, Bắc Giang gửi đến những người thuê phòng của gia đình.

 Ảnh minh họa

Nội dung của tờ thông báo ấy là: “Do dịch Covid-19 kéo dài, các công ty ở khu công nghiệp trên địa bàn Việt Yên đều bị ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đành phải cho công nhân nghỉ việc hoặc có rất ít việc làm. Nhằm chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ hỗ trợ trong công tác chống dịch, chia sẻ khó khăn đến các cháu vì ở xa, có con nhỏ, bác quyết định tháng này miễn toàn bộ tiền thuê phòng cho tất cả các cháu…”.

Đọc tờ thông báo ấy, hầu hết mọi người đều cảm phục hành động cao đẹp của chủ nhà trọ, chia sẻ khó khăn với những người thuê nhà – chủ yếu là công nhân lao động trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

Không riêng gì chủ nhà trọ ở Bắc Giang, tôi cũng được biết một số chủ nhà trọ ở Hà Nội cũng dành sự quan tâm, sẻ chia với những người lao động thuê nhà. Chị Tuyết Hoa - một chủ nhà trọ ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy ngoài giảm và giãn tiền thuê cửa hàng làm tiệm cắt tóc, gội đầu cho đôi vợ chồng trẻ ở ngoại tỉnh, còn hướng dẫn vợ chồng này cách làm một số món ăn vặt để bán online trong mùa dịch, nhất là khi cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội, để kiếm thêm thu nhập nuôi con nhỏ. Việc làm này khiến cho đôi vợ chồng trẻ vô cùng cảm kích và ấm lòng khi vất vả bươn chải mưu sinh giữa Thủ đô.

Những hành động đẹp giữa mùa dịch ngày một lan tỏa mạnh mẽ. Hàng loạt chủ nhà trọ ở Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… đã chủ động miễn, giảm tiền thuê nhà, chia sẻ khó khăn với người lao động. Đặc biệt, ở TP Hồ Chí Minh, hàng loạt quán cơm miễn phí, giá rẻ đã nổi lửa mang đến những suất ăn miễn phí cho người nghèo. “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác” đang là thông điệp được truyền đi khắp phố phường của TP mang tên Bác.

Dịch Covid-19 đã và đang gây ra ảnh hưởng lớn đối với mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Sản xuất bị đình trệ, nhiều công nhân lao động phải nghỉ việc, người bị giảm giờ làm nên giảm lương, người phải nghỉ hẳn việc ở nhà chăm con, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định gói hỗ trợ chưa có tiền lệ cho hàng triệu người dân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm bảo đảm an sinh xã hội với tinh thần Nhà nước và DN cùng sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm.

Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh, thành còn rất nhiều công nhân, người lao động đang thuê trọ, còn gặp lao đao. Bên cạnh đó, thực hiện quy định về phòng chống dịch, các cửa hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ… cũng phải đóng cửa. Không có nguồn thu nhưng họ vẫn phải trả tiền thuê cửa hàng, tiền điện, nước… khiến cho khó chồng thêm khó. Bởi vậy, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, TP, cần sự chung tay của các chủ thuê trọ, sẻ chia với người lao động, để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/am-ap-tinh-nguoi-trong-dich-covid-19-se-chia-de-cung-vuot-kho-379818.html)

Tin cùng nội dung

  • SKĐS -Công ty BOT Hà Nội Bắc Giang có đề xuất Bộ Giao thông vận tại xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường quốc lộ 1 cũ đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Bộ Giao thông vận tải đã bác đề xuất của đơn vị khai thác về việc cấm xe máy lưu thông trên tuyến Hà Nội Bắc Giang, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
  • Liên quan đến vụ việc cháu bé Hoàng Văn Văn 10 tuổi ở Sơn Động, Bắc Giang đang chơi trong nhà thì bị bác Hoàng Văn Líu lao vào nhà chém, hậu quả khiến cháu Văn đứt lìa tay và phải chuyển cấp cứu ra BV Việt Đức vào ngày 7/9. Hiện cháu Văn đã tỉnh nhưng mắt trái đã hỏng hoàn toàn, còn cánh tay đứt lìa đã được nối nhưng khả năng hồi phục thì chưa thể nói trước.
  • Khoảng 6 giờ 30 sáng 17/8/2019, tại siêu thị 90K (đường Hùng Vương, thành phố Bắc Giang) xảy ra vụ cháy lớn. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ khu kinh doanh quần áo, giày, dép, thú nhồi bông, hàng tiêu dùng rộng khoảng 200 m2 của siêu thị.
  • Hiện nay, phương pháp xử lý rác thải tại Việt Nam đa phần được xử lý theo kiểu chôn lấp, ủ phân hữu cơ gây lãng phí tài nguyên, quỹ đất, ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Tại tỉnh Bắc Giang, quá trình đô thị hóa cũng đã và đang kéo theo lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp tăng cao, đòi hỏi cần áp dụng công nghệ xử lý rác mới thay thế cho biện pháp chôn lấp như hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường và sức khỏe cho nhân dân.
  • Trước thông tin báo chí đưa vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo xảy ra tại Trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn khẩn.
  • (MangYTe) - Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ ch*t thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người Việt tại TP. Odessa, Ukraine đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn bởi đó là tình cảm quý báu của bà con kiều bào xa quê dành cho gia đình các cháu.
  • (MangYTe) - Vợ vừa qua đời vì bị xe tải cán, 23 ngày sau chồng lại đột ngột bỏ đi sau 1 trận cảm bất ngờ để lại 6 đứa con thơ côi cút. Cảnh tượng tang thương khi bên bàn thờ nghi ngút khói là 6 đứa trẻ thơ đội khăn tang bố mẹ.
  • Dự án “Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) sẽ tạo động lực phát triển các đô thị ở Bắc Giang, Móng Cái và Sapa.
  • Ngọn lửa lớn đã bùng lên từ một căn nhà trọ và nhanh chóng lan sang các nhà khác. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, đã có 10 căn nhà bị lửa thiêu rụi.
  • Chú của tôi mới phát hiện bị ung thư phổi, sắp tới phải thường xuyên đến BV Ung bướu TPHCM để chữa bệnh. Nhà ở Bình Dương nên chú tôi sẽ đi về trong ngày. Có điều là mỗi lần vô Thu*c chú sẽ rất mệt, phải có chỗ ngả lưng buổi trưa đến chiều mới về được. Ở lại bệnh viện thì cũng được nhưng BV Ung bướu đông người quá, nếu nghỉ ngơi ở hành lang e rằng chú tôi sẽ mệt thêm, vì chú gần 70 tuổi rồi. Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu dịch vụ nhà trọ giá rẻ gần bệnh viện, nhờ mangyte hướng dẫn giúp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY