Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ấn Độ: Nỗi ám ảnh của bác sĩ khi nghe âm thanh này trong quá trình điều trị COVID-19

MangYTe - Số người nhiễm COVID-19 tăng chóng mặt và cơ sở vật chất của ngành y tế Ấn Độ không thể đáp ứng. Nhiều bác sĩ đã ám ảnh khi nghe tiếng bíp trong quá trình điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến nay, nước này đã ghi nhận trên 17,6 triệu người dương tính với COVID-19 chủng mới và gần 198.999 trường hợp Tu vong. Riêng ngày 26/4, Ấn Độ có thêm 352.991 ca mới, phá kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm trong một ngày đơn lẻ. Thực tế, theo nhiều chuyên gia con số này có thể còn cao gấp 30 lần.

Theo ước tính của Laxminarayan, dữ liệu COVID-19 ở Ấn Độ có thể cao gấp 30 lần báo cáo, đồng nghĩa nước này có thể ghi nhận hơn nửa tỷ người nhiễm nCoV và khoảng 6 triệu người đã Tu vong.

Các nhân viên y tế và giới khoa học Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo số ca nhiễm và Tu vong do COVID-19 nước này có thể bị bỏ sót đáng kể vì một vài lý do như cơ sở hạ tầng kém, những sai sót của con người và mức độ xét nghiệm thấp.

Ấn Độ: Nỗi ám ảnh của bác sĩ khi nghe âm thanh này trong quá trình điều trị COVID-19 - Ảnh 2.

Nhiều bác sĩ bất lực trước tình trạng bệnh viện thiếu bình oxy trầm trọng. Họ đã phải viết lên tài khoản Twitter để kêu gọi sự giúp đỡ.

Các bệnh viện khắp Delhi đều thông báo thiếu hụt oxy y tế. Ngày 23/4, 20 bệnh nhân nguy kịch đã qua đời tại bệnh viện Jaipur Golden sau khi nguồn cung oxy bị gián đoạn 7 giờ. Giám đốc bệnh viện, Tiến sĩ DK Baluja, nói: "Mọi thứ của chúng tôi đều cạn kiệt. Oxy không được cung cấp đúng giờ. Đáng lẽ phải được giao đến lúc 5h chiều nhưng lại đến vào nửa đêm. Những người bị bệnh nặng cần được cung cấp oxy".

Nhiều người ch*t oan trên vỉa hè chưa kịp đến bệnh viện vì không có giường nằm, không có bình oxy. Trước việc người dân bị ch*t quá nhiều COVID-19, nhiều bác sĩ bày tỏ sự bất lực. Ông Gautam Singh, bác sĩ tim mạch ở một bệnh viện Ấn Độ bị ám ảnh bởi tiếng bíp phát ra hàng ngày từ máy thở. Âm thành này báo hiệu rằng nồng độ oxy đang ở mức thấp nghiêm trọng và nghe thấy những bệnh nhân COVID-19 của ông bắt đầu thở hổn hển trong một khu cấp cứu ở Thủ đô New Delhi.

Cũng giống như các bác sĩ khác trên khắp Ấn Độ, bác sĩ Gautam Singh đã phải lên Twitter cầu xin sự hỗ trợ oxy cho những bệnh nhân của mình trong thoát khỏi cơn nguy kịch. Ông cũng bày tỏ sự bất lực của mình. Và ông nhấn mạnh một lần nữa lời cầu xin của mình trên Twitter: "Tôi sẽ cầu xin một lần nữa và hy vọng ai đó sẽ gửi oxy để giữ cho bệnh nhân của tôi sống sót thêm ngày nào hay ngày đó".

Đỗ Quyên (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/an-do-noi-am-anh-cua-bac-si-khi-nghe-am-thanh-nay-trong-qua-trinh-dieu-tri-covid-19-20210428095930185.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY