Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ấn Độ thiết kế thành công nhóm máy tạo oxy di động “OxyJani”

(MangYTe) - Đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng thiếu oxy y tế trầm trọng. Theo Bản tin từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã thiết kế một nhóm thiết bị tạo oxy di động có thể sử dụng ở khu vực nông thôn và lắp đặt nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp ở bất kỳ địa điểm nào.

Làn sóng covid-19 thứ hai hoành hành đã gây ra tình trạng thiếu oxy y tế trầm trọng ở ấn độ. trong khi khủng hoảng ở các thành phố lớn chủ yếu xoay quanh việc nhanh chóng khắc phục những hạn chế của chuỗi cung ứng thì ở những thành phố và làng mạc nhỏ hơn, cuộc khủng hoảng đã để lộ tình trạng thiếu thốn oxy y tế triền miên ở ấn độ để có thể kịp thời hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân covid-19.

Để giải quyết tình trạng thiếu oxy y tế trầm trọng, cần có hai loại giải pháp: thiết bị tạo oxy cho cá nhân (từ 5-10 lpm) để sử dụng tại nhà và nhà máy tạo oxy (psa 500 ipm) hoạt động mạnh mẽ tại các bệnh viện lớn. trong khi các nhà máy tạo oxy cho bệnh viện hoạt động với công suất lớn, nhưng lại thiếu tính di động cần thiết, còn các thiết bị tạo oxy cá nhân lại quá mỏng manh để có thể sử dụng lâu dài trong môi trường bệnh viện. điều này tạo ra nhu cầu về một công nghệ mạnh mẽ với tính di động cần thiết.

Một thiết kế mô-đun tạo oxy di động của Ấn Độ có thể được cung cấp cho các bệnh viện.

Một nhóm từ trung tâm nghiên cứu khoa học tiên tiến jawaharlal nehru, thuộc bộ khoa học & công nghệ ấn độ đã phát triển một giải pháp mới với tên 'oxyjani' để giải quyết những thách thức mới này trong khoa học và kỹ thuật hấp phụ.

Nó được phát triển trong làn sóng thứ hai của COVID-19, giải quyết một số thách thức thiết kế mới đặt ra đối với việc tìm nguồn cung ứng vật liệu và nhu cầu trong các bệnh viện có công suất khác nhau.

OxyJani dựa trên các nguyên tắc của công nghệ hấp phụ Swing Swing (PSA). Nhóm nghiên cứu đã thay thế các zeolit liti (LiX) thường được sử dụng trong các thiết bị tập trung oxy bằng các zeolit natri không tạo ra chất thải rắn độc hại và có thể được sản xuất tại Ấn Độ.

Thiết bị tạo oxy di động có dạng mô-đun và có khả năng cung cấp một loạt các giải pháp, chuyển đổi không khí y tế thành oxy y tế và là một giải pháp hoàn toàn không nối lưới bao gồm tất cả các mô-đun có thể tạo điều kiện triển khai ở các vùng nông thôn. Hơn nữa, chất thải từ nhà máy zeolit 13X có thể là một nguyên liệu đầu vào cho nông nghiệp tốt.

Loại công nghệ mới này được gọi là nhóm thiết bị tạo oxy di động có độ bền ổn định và cũng có giá cả phải chăng.

Việt Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/an-do-thiet-ke-thanh-cong-nhom-may-tao-oxy-di-dong-oxyjani-20210724173238002.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY