Khoa học hôm nay

Mạnh dạn thí điểm hợp tác công tư trong đào tạo, nghiên cứu khoa học

(HNM) - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 165/TB-VPCP ngày 29-4-2023 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi thăm và làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc vào ngày 14-4-2023.

(HNM) - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 165/TB-VPCP ngày 29-4-2023 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi thăm và làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc vào ngày 14-4-2023.

Ảnh: Thanh Hải

Văn bản nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới cần phát huy bề dày truyền thống lịch sử, coi đây là tài sản vô giá để không ngừng phát huy và nhân rộng những bài học hay, kinh nghiệm quý, cách làm hiệu quả; lựa chọn để tập trung vào một số lĩnh vực khoa học cơ bản, đào tạo chuyên ngành, mũi nhọn, chất lượng cao, có thế mạnh của Việt Nam, phù hợp với xu thế của thế giới, nhất là đào tạo chuyên sâu các ngành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, với phương châm “đi tắt đón đầu” và “đi sau đến trước”.

Bên cạnh đó, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển đồng thời cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội - nhân văn, khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là góp phần phát triển, hoàn thiện nền tảng tư tưởng, cung cấp luận cứ khoa học, tin cậy cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định chiến lược, xây dựng chủ trương, đường lối, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước, bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị.

Đồng thời, bám sát thực tiễn, tập trung giải quyết những vấn đề lớn, điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc cả về lý luận và thực tiễn ở cấp quốc tế, quốc gia cũng như cấp địa phương; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thương mại hóa các kết quả, sản phẩm nghiên cứu khoa học trên cơ sở tăng cường hợp tác công tư; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào những ngành mới nổi, ngành mũi nhọn.

Ngoài ra, phải thể hiện khát vọng vươn lên, tập trung phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên chất lượng cao, đẳng cấp khu vực, quốc tế. Trong quá trình này phải chú ý đặc thù của đất nước. Đây là những nền tảng quan trọng của Đại học Quốc gia Hà Nội, do đó phải có khát vọng lớn hơn đi cùng khát vọng của đất nước.

Tiếp tục phát huy, nhân rộng các hình thức tuyển sinh phù hợp, hiệu quả, trong đó có hình thức Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông; từ thực tiễn, Đại học Quốc gia Hà Nội cần đề xuất các cơ chế, chính sách để phát triển; có cơ chế khuyến khích sinh viên vào học các ngành khoa học cơ bản, ngành đặc thù, ngành hiếm để vừa phục vụ bảo tồn, phát huy bản sắc, giá trị riêng có của quốc gia, dân tộc, vừa phục vụ sự phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Đặc biệt quan tâm, tăng cường đầu tư cho lĩnh vực phát triển nhân lực nghiên cứu về công nghệ vi mạch tích hợp bán dẫn ở việt nam; đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa trong lĩnh vực này... thủ tướng cũng yêu cầu huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, sớm hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ xây dựng đại học quốc gia hà nội tại hòa lạc (huyện thạch thất, thành phố hà nội), hình thành một khu đô thị đại học xanh, hiện đại, thông minh, ngang tầm khu vực theo mô hình 5 trong 1; tăng cường và mạnh dạn thí điểm hợp tác công tư trong đầu tư xây dựng và đào tạo, nghiên cứu khoa học.

* Văn phòng Chính phủ cũng có Văn bản số 164/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi thăm Trường Đại học FPT ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) ngày 14-4-2023.

Thủ tướng đánh giá, Trường Đại học FPT đã được thành lập từ năm 2006 theo mô hình của một trường đại học thế hệ mới, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu - triển khai - ứng dụng với nhiều chuyên ngành đào tạo, trong đó trọng tâm là công nghệ thông tin. Thực tế đến nay đã chứng minh được tầm nhìn chiến lược và quyết định đúng đắn của Tập đoàn.

Về các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn FPT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và phát triển các trường đại học số phù hợp với xu thế của thế giới và yêu cầu trong nước.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước để thúc đẩy tiến độ chuyển đổi số của cả nước... Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai quyết liệt, hiệu quả chiến lược đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới... UBND thành phố Hà Nội tạo điều kiện giải quyết các thủ tục về đất đai, thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị triển khai dự án, trụ sở tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1062993/manh-dan-thi-diem-hop-tac-cong-tu-trong-dao-tao-nghien-cuu-khoa-hoc)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY