Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn nhãn mà có dấu hiệu này cần dừng ngay

MangYTe - Không nên ăn quá nhiều nhãn một lúc, cũng không ăn nhiều nhãn khi đói vì có thể gây ra hiện tượng say nhãn.

Nhãn vào vụ, đây là món ngon bổ dưỡng được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt mát, dễ ăn, dễ chế biến và đem lại đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 200-300 g nhãn mỗi ngày. Ảnh minh họa

Ưu điểm nổi bật nhất của quả nhãn là chứa nhiều các vi chất như sắt, magie, kẽm, kali, phốt pho, protein, chất béo, đường sacaroza, glucoza.

Bên cạnh đó, nhãn còn là nguồn cung cấp vitamin A, C dồi dào rất tốt cho sức khỏe, hạn chế nhanh cơn chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi, giúp đẹp da và làm chậm quá trình lão hóa, tăng sức đề kháng và khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, hỗ trợ hữu hiệu trong điều trị bệnh đau dạ dày cùng các bệnh liên quan đến tuyến tụy…

Cùi nhãn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, mặc dù nhãn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng lại có những cấm kỵ nhất định đối với một số người bởi tác dụng phụ không mong muốn.

Cụ thể, phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, hay nóng trong người hoặc bị táo bón, miệng đắng, chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhãn, đặc biệt khi mang thai 7-8 tháng. Loại quả này có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

Do nhãn chứa hàm lượng đường khá cao, nên việc tiêu thụ nhiều nhãn có thể là nguyên nhân gây tăng lượng đường cho cơ thể, biểu hiện rõ nhất là gây tăng cân, mẩn ngứa, mụn nhọt…

Chuyên gia khuyến cáo, người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 200-300g nhãn mỗi ngày. Mức độ này sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Không nên ăn quá nhiều nhãn một lúc hoặc ăn nhiều nhãn khi đói vì có thể gây ra hiện tượng "say" nhãn.

Ảnh minh họa

Điều đặc biệt lưu ý khi ăn nhãn là nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi. Các bậc phụ huynh khi cho trẻ nhỏ ăn nhãn nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho trẻ ăn để tránh trường hợp con bị hóc hạt.

Khi mua nhãn, bạn nên chọn mua nhãn có cả cành lá tươi tốt, vỏ nhãn có màu vàng sậm. nhãn có cùi dày, mọng nước và hạt nhỏ là nhãn ngon. những quả nhãn mẫu mã to đẹp, cùi rất dày nhưng vị nhạt nhẽo thường là nhãn trung quốc.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/an-nhan-ma-co-dau-hieu-nay-can-dung-ngay-20210811114800091.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Mùa nhãn đã đến. Dù hân hoan đến đón một loại quả ngon được ưa chuộng mỗi dịp hè về, vẫn cần biết chúng lợi hại ra sao để sử dụng cho hợp lý.
  • Mang thai là một hành trình dài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe của người mẹ, do đó phải luôn cẩn thận trong mọi thứ, nhất là ăn uống.
  • Đã bắt đầu có nhãn đầu mùa, hãy tinh ý để mua được nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, tránh mua phải loại có xuất xứ từ Trung Quốc.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Loại quả này tuy nhỏ, nhưng có võ với rất nhiều siêu lợi ích cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY