Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn vải xong chớ bỏ hạt đi vì những công dụng tuyệt vời này

Vải là loại trái cây thơm ngon và được nhiều người ưa thích. Không chỉ là một loại thực phẩm, quả vải còn có công dụng chữa bệnh. Hạt vải có tác dụng với nhiều loại bệnh khác nhau.

Hạt quả vải có vị ngọt chát, tính ấm, không có độc. trong đông y cổ truyền, hạt vải chủ yếu được dùng để chữa thoát vị, đau nhức do hàn, ngưng khí trệ, tinh hoàn sưng đau, đau dạ dày thể can vị bất hòa, thống kinh và sản hậu đau bụng do can uất khí trệ, huyết ứ.

Trong hạt quả vải có chứa nhiều thành phần chất hóa học có lợi cho sức khỏe con người như tanin, fl avonoid, saponosid, α - methylen cyclopropyl glycin. các nghiên cứu về hóa học và dược lý cho thấy hạt vải có các công dụng khác như ức chế kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan b, phòng ngừa hình thành sỏi mật, có thể chữa một số thể đau dạ dày.

Một số thí nghiệm trên chuột còn cho thấy khả năng hạ đường huyết và giảm lượng glycogen ở gan. nhờ vậy, hạt vải có tác dụng đối với những người bị mắc bệnh đái tháo đường và giúp phòng ngừa các nguy cơ biến chứng thận ở những người mắc đái tháo đường.

Hạt vải phơi khô hoặc sấy khô, khi dùng đem sao vàng. Ảnh minh họa

Hạt vải nên được sơ chế trước khi dùng làm thu*c để bảo quản và dùng dần. bạn lấy hạt vải rửa sạch, để ráo nước, cắt bỏ phần rốn hạt, gọt bỏ lớp vỏ cứng, màu nâu bên ngoài. thái dọc hạt thành những miếng mỏng 3-5mm, phơi khô hoặc sấy khô. khi dùng đem sao vàng.

Một số bài Thu*c từ hạt quả vải:

Chữa tiểu đường type 2: hạt vải phơi khô, thái nhỏ, sắc lấy nước, cô lại thành cao rồi chế thành viên; mỗi viên 0,3 g. uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 4-6 viên; liên tục 3 tháng (một liệu trình). hoặc bạn có thể làm theo cách khác, dùng hạt vải sấy khô, tán mịn. cho vào lọ nút kín dùng dần. mỗi ngày uống 3 lần, trước bữa ăn nửa tiếng, mỗi lần uống 10g. liệu trình 3 tháng.

Chữa đau bụng, buồn nôn: hạt vải nướng chín, bóc vỏ ngoài ăn với số lượng khoảng 6 - 8g/lần. ngày 2 lần.

Chữa đau dạ dày mạn tính: hạt vải sấy khô, tán mịn, cất vào lọ nút kín để dùng dần. ngày uống 3 lần, mỗi lần 6 g. chiêu bằng rượu trắng pha loãng hoặc nước ấm.

Phòng ngừa sỏi mật: hạt vải và hạt quýt mỗi thứ 20 g, trần bì 10 g, hồng táo 2 trái, nước 3 bát, đun sôi, uống thay trà trong ngày.

Hạt vải giúp làm giảm đau bụng kinh hoặc đau bụng sau sinh. Ảnh minh họa

Giúp làm giảm đau bụng kinh hoặc đau bụng sau sinh: hạt vải đốt tồn tính 20g, hương phụ 40g tán bột mịn, ngày 6-8g uống với nước muối loãng hoặc nước cơm 2 lần mỗi ngày.

Chữa tinh hoàn sưng đau: Hạt vải, trần bì, hồi hương; ba vị liều lượng bằng nhau, tất cả tán thành bột mịn, trộn đều. Ngày uống 3 lần; mỗi lần uống 4-6 g, dùng rượu hoặc nước ấm chiêu Thu*c.

Theo Lan Anh/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/an-vai-xong-cho-bo-hat-di-vi-nhung-cong-dung-tuyet-voi-nay-d144480.html?fbclid=IwAR3jWJQ5sTvHf5tXvZFQe3_El1pjUU7dyXZYSew4PDwz2aREYeOAJ-Gz5Oo

Theo Lan Anh/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-vai-xong-cho-bo-hat-di-vi-nhung-cong-dung-tuyet-voi-nay/20211129105723585)

Tin cùng nội dung

  • Dưa muối không được đề cao về mặt dinh dưỡng mà chỉ được xem là món tạo cảm giác giúp ngon miệng hơn mà thôi
  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY