Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Anh phát hiện 32 trường hợp nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại có khả năng kháng miễn dịch

Một biến chủng virus SARS-CoV-2 khác đáng lo ngại đã được phát hiện ở Anh và giới chuyên gia cho rằng cần tập trung nghiên cứu biến chủng này trong những đợt tiến hành thử nghiệm đột biến.

Theo thông tin đưa trên trang Guardian, biến chủng mới có tên là B1525 được nêu trong báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Anh). Biến chủng này được phát hiện thông qua giải trình tự gen ở 10 quốc gia bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Úc. Cho tới nay, có 32 trường hợp được tìm thấy ở Anh có mang biến chủng này.

Nhóm nghiên cứu cho biết biến thể này có những điểm tương đồng trong bộ gen của nó với biến chủng Kent - B117 ở Anh trước đó. Không những thế, nó còn chứa một số đột biến đáng lo ngại, bao gồm đột biến E484K ở protein gai - một loại protein được tìm thấy ở bên ngoài virus đóng một vai trò quan trọng giúp virus xâm nhập vào tế bào.

Phát hiện 32 trường hợp nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại có khả năng kháng miễn dịch ở Anh - Ảnh 1.

Nhân viên bắt đầu thử nghiệm Covid-19 để theo dõi một biến thể SARS-CoV-2 Nam Phi được tìm thấy ở Southport, Vương quốc Anh. (Ảnh của Christopher Furlong/Getty Images)

Đột biến E484K này có trong các biến thể xuất hiện ở Nam Phi và Brazil và được cho là "vũ khí" giúp virus có khả năng trốn tránh các kháng thể trung hòa do cơ thể sản xuất để vô hiệu hóa chúng.

Tiến sĩ Simon Clarke, phó giáo sư vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa biết biến thể mới này sẽ lây lan như thế nào, nhưng nếu nó thành công, có thể cho rằng khả năng miễn dịch khỏi bất kỳ loại vắc-xin nào hoặc nhiễm trùng trước đó sẽ bị suy giảm".

Tiến sĩ Clarke nói thêm rằng cần nỗ lực thúc đẩy thử nghiệm biến chủng mới để chọn ra các biến thể đáng quan tâm. "Tôi nghĩ rằng cho đến khi chúng ta biết thêm về những biến chủng này, bất kỳ biến chủng nào mang E484K đều phải được thử nghiệm đột biến vì nó dường như tạo ra khả năng kháng miễn dịch", ông nói.

Phát hiện 32 trường hợp nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại có khả năng kháng miễn dịch ở Anh - Ảnh 2.

Biến thể này đã được phát hiện thông qua giải trình tự bộ gen ở 10 quốc gia. Ảnh: Ammar Awad/Reuters

Ravi Gupta, giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, đã đồng ý thử nghiệm đột biến cho biến chủng mới. Ông Gupta lưu ý rằng cũng như đột biến E484K, chỉ cần có một thay đổi là "có khả năng giúp nó thoát khỏi các kháng thể của chúng ta".

Tiến sĩ Lucy van Dorp, thuộc Viện Di truyền học tại Đại học College London, cho biết việc phát hiện nhanh các biến thể mới là rất quan trọng. Bà cho biết: "Một trong những lợi thế chính của việc giám sát bộ gen là sớm phát hiện ra các dòng biến thể tiềm ẩn, dù vẫn còn ở tần suất thấp, để cho phép đánh giá nhanh tác động và tỷ lệ lưu hành của chúng ở các khu vực khác trên thế giới".

Hãy cảnh giác để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Nếu bạn nghi ngờ hoặc trong diện có tiếp xúc với người có nguy cơ mắc bệnh, hãy liên hệ y tế để được hướng dẫn khai báo và thực hiện các biện pháp kiểm tra sức khỏe cụ thể.

Theo Guardian

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/anh-phat-hien-32-truong-hop-nhiem-bien-chung-virus-sars-cov-2-moi-dang-lo-ngai-co-kha-nang-khang-mien-dich-20210216085040798.chn)

Chủ đề liên quan:

biến chủng virus SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY