Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Áp dụng kỹ thuật từ Hoa Kỳ cứu bàn tay khoèo quặt ngược cho bé trai 2 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bé trai bị đôi bàn tay khoèo quặt ngược như cây cuốc. Trước đó, gia đình đã đưa bệnh nhi đến nhiều bệnh viện để điều trị nhưng các bác sĩ cho biết đây là một ca rất khó chỉnh hình vì nhiều rủi ro phải mất đôi bàn tay.

Bé N.M.T. (2 tuổi, ngụ Cai Lậy, Tiền Giang) lúc mới sinh bị tật bất sản hậu môn, teo thực quản đã được phẫu thuật triệt để 2 tật trên ngay tuổi sơ sinh tại một bệnh viện nhi ở TP HCM. Tại đây các bác sĩ nhận định, không mổ được dị tật bàn tay của bé vì quá khó và nguy cơ phải đoạn chi.

Bệnh nhi có đôi bàn tay khoèo quặt ngược như cây cuốc

Bé được đưa qua Bệnh viện Từ Dũ chụp phim phát hiện 2 tay bị tật thiểu sản xương quay, chỉ có 1 xương là xương trụ. Bé được xuất viện về khi một lần nữa các bác sĩ cũng “bó tay”.

Một năm sau, cả nhà bệnh nhi khăn gói lên trung tâm chỉnh hình với hi vọng được gặp BS Terry Light chuyên gia bàn tay từ Hoa Kỳ về để được phẫu thuật. Tuy nhiên BS Terry Light lại sắp xếp lịch mổ không kịp nên bé được giới thiệu đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để được thăm khám.

Ca phẫu thuật thành công, cứu đôi tay cho bệnh nhi

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cậu bé 2 tuổi đã trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài cắt nối kết hợp xương và chỉnh hình liên tiếp. Một vết mổ trước để phân chia xương, một vết rạch sau hình chữ L để loại bỏ xương thừa gần và thắt chặt điểm nối, cố định xương bằng dây chuyên dụng. Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng. Sau phẫu thuật, bé được bó bột 1 tháng và tập vật lý trị liệu trên bột.

Đội ngũ phẫu thuật bàn tay cho bé gồm ThS.BS Huỳnh Mạnh Nhi và BS.CK1 Nguyễn Dương Phi cho biết, nhờ sự chia sẻ kiến ​​thức, truyền đạt kỹ thuật mổ bàn tay tuyệt vời của GS Terry Light mà các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã thực hiện thành công ca mổ, cứu đôi bàn tay cho bé trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác. Các bác sĩ hi vọng kỹ thuật này sẽ là niềm hi vọng, là tương lai mới cho trẻ em có tay chân khoèo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nguyễn Cát

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ap-dung-ky-thuat-tu-hoa-ky-cuu-ban-tay-khoeo-quat-nguoc-cho-be-trai-2-tuoi-561331.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY