Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ cảnh báo chảy máu bất thường trên cơ thể rất dễ là ung thư

Sự xuất hiện của ung thư là một quá trình lâu dài, tuy nhiên, trước khi ung thư đến, cơ thể sẽ đưa ra một số tín hiệu nhưng nhiều người không chú ý. Khi cơ thể xuất hiện những dạng chảy máu bất thường này, rất có thể ung thư đang ập đến, cảnh báo mọi người phải hết sức cảnh giác.

1. Chảy máu mũi: Coi chừng ung thư vòm họng

Bác sĩ cảnh báo chảy máu bất thường trên cơ thể rất dễ là ung thư - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chảy máu mũi rất phổ biến, nhưng nếu người lớn bị nghẹt mũi một bên, chảy nước mũi có máu, ù tai, nhức đầu một bên không rõ nguyên nhân hoặc đột nhiên nhìn mờ cảnh vật trước mắt thì bạn nên cảnh giác cao với khả năng mắc ung thư vòm họng.

Bác sĩ La Thụy Hoa, trưởng khoa Phẫu thuật tuyến giáp đầu và cổ, Bệnh viện Ung thư Hà Nam, gợi ý rằng nếu các triệu chứng trên xảy ra thì nên đến bệnh viện tiến hành nội soi vòm họng, phòng ngừa ung thư biểu mô vòm họng.

2. Trong đờm có máu: Coi chừng ung thư phổi

Bác sĩ cảnh báo chảy máu bất thường trên cơ thể rất dễ là ung thư - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Nhiều người xuất hiện những nốt nhỏ ở phổi, tuy nhiên mọi người không quá lo lắng với tình trạng nốt phổi, điều quan trọng nhất cần đề phòng là chứng ho ra máu. Ho khan, có máu lẫn trong đờm không rõ nguyên nhân, sau điều trị không cải thiện, viêm phổi tái phát tại một vị trí cố định, thì bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư phổi.

Bác sĩ Tôn Hải Bác, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Lồng ngực, Bệnh viện Ung thư Hà Nam, đề xuất rằng, nhóm người có nguy cơ cao là trên 40 tuổi nên tầm soát ung thư phổi bằng CT xoắn ốc liều thấp mỗi năm một lần và có thể thực hiện sinh thiết bệnh lý nếu cần thiết.

3. Chảy máu bất thường ở núm vú: Coi chừng ung thư vú

Bác sĩ cảnh báo chảy máu bất thường trên cơ thể rất dễ là ung thư - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Phụ nữ không cho con bú nên chú ý, chất lỏng tự chảy ra ở vú hoặc giống như máu tràn ra núm vú sau khi nặn núm vú hoặc có vết huyết thanh trên quần lót. Hầu hết bệnh nhân là do khối u lành tính trong ống dẫn sữa, nhưng 10% đến 15% là do ung thư biểu mô tuyến vú ác tính hoặc ung thư biểu mô nhú trong ống dẫn trứng.

Bác sĩ Vương Thừa Chinh, trưởng khoa phẫu thuật vú, bệnh viện ung thư Hà Nam, đề nghị rằng phụ nữ trên 40 tuổi nên đi khám nhũ ảnh mỗi năm hoặc hai lần.

4. Tiểu máu không đau: Cẩn thận với ung thư bàng quang và ung thư niệu quản

Bác sĩ cảnh báo chảy máu bất thường trên cơ thể rất dễ là ung thư - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Đừng quá lo lắng về chứng tiểu ra máu thường kèm theo đau, nó thường gặp hơn trong các trường hợp nhiễm trùng, sỏi hoặc viêm nhiễm hệ tiết niệu. Ngược lại, tiểu máu không đau rất nguy hiểm. Đi tiểu máu không đau phần lớn là do ung thư bàng quang hoặc ung thư niệu quản. Bác sĩ Phùng Siêu Kiệt, Phó trưởng Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Ung thư Hà Nam, đề nghị rằng nếu tiểu máu không đau, nên thực hiện siêu âm B, sau đó thực hiện chụp CT và soi bàng quang nếu cần thiết.

5. Phân có máu: Coi chừng ung thư ruột kết

Khi xuất hiện chảy máu khi đi đại tiện, nhiều người nghĩ ngay đến bệnh trĩ, tuy nhiên thực tế, đó rất có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư ruột kết. màu sắc của máu trong phân khác nhau đối với các tổn thương khác nhau, càng xa hậu môn, màu máu trong phân càng đậm. chảy máu đường tiêu hóa trên do viêm loét dạ dày, tá tràng, phần lớn là màu đen; chảy máu do ung thư đại tràng, polyp đại tràng, viêm đại tràng,... do nằm lâu trong ruột, nên khi ra ngoài, máu thường có màu nâu hoặc đỏ sẫm. chảy máu do loét trực tràng, trĩ nội và ngoại, rò hậu môn,… thường đi ngoài ra máu tươi hoặc kèm theo máu cục.

Bác sĩ Lý Kiểm, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Ung thư Hà Nam, đề nghị nếu có máu trong phân, cảnh báo mọi người nên đến bệnh viện để nội soi hoặc làm theo hướng dẫn của bác sĩ để khám kỹ thuật số hậu môn.

6. Chảy máu *m đ*o bất thường: Coi chừng ung thư cổ tử cung

Bác sĩ cảnh báo chảy máu bất thường trên cơ thể rất dễ là ung thư - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Chảy máu *m đ*o bất thường là biểu hiện thường gặp của các bệnh phụ khoa, có thể gặp ở những bệnh như u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, nghiêm trọng hơn có thể là biểu hiện của ung thư cổ tử cung. đặc biệt, những trường hợp chảy máu *m đ*o bất thường như chảy máu *m đ*o sau mãn kinh hoặc ra máu có mủ, lượng máu kinh tăng lên, kinh kéo dài, nhỏ giọt không dứt thì cần loại trừ ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ la diễm lâm, phó trưởng khoa phụ sản, bệnh viện ung thư hà nam, khuyến cáo phụ nữ bị chảy máu *m đ*o bất thường nên đi khám và điều trị kịp thời, phụ nữ từ 21 tuổi trở lên hoặc phụ nữ có quan hệ T*nh d*c từ 3 năm trở lên nên đi khám tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên. phụ nữ trong độ tuổi thích hợp (từ 9 đến 45 tuổi) có thể được chủng ngừa hpv, ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa và chữa khỏi được.

Nguồn: Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-canh-bao-chay-mau-bat-thuong-tren-co-the-rat-de-la-ung-thu-20210205150751576.chn)
Từ khóa: chảy máu

Chủ đề liên quan:

chảy máu

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY