Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Hoa quả có nhiều chất bảo quản ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

(HNMCT) - Hỏi: Gia đình tôi thích ăn hoa quả, nhưng tôi rất lo ngại mua phải các loại trái cây có nhiều chất bảo quản bởi nghe nói nếu thường xuyên ăn hoa quả nhiễm hóa chất độc hại thì dễ mắc ung thư. Xin hỏi bác sĩ, các loại hoa quả như vậy sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe? Hoàng Thanh Thủy (Đống Đa, Hà Nội)

(hnmct) - hỏi: gia đình tôi thích ăn hoa quả, nhưng tôi rất lo ngại mua phải các loại trái cây có nhiều chất bảo quản bởi nghe nói nếu thường xuyên ăn hoa quả nhiễm hóa chất độc hại thì dễ mắc ung thư. xin hỏi bác sĩ, các loại hoa quả như vậy sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe? hoàng thanh thủy (đống đa, hà nội)

Đáp: Để đạt năng suất cao hoặc để diệt các loại sâu, đặc biệt là đối với một số loại rau quả dễ bị sâu bọ phá hoại, không ít nông dân đã sử dụng quá nhiều phân bón hóa học. Nhiều người còn phun thuốc trừ sâu dù đã sát ngày thu hoạch. Mặt khác, một số loại rau quả được trồng trong vùng đất bị ô nhiễm, được tưới phân tươi hay nước thải bẩn và đó cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏa của người tiêu dùng. Ngoài ra, để giữ vẻ hấp dẫn cho trái cây, một số tiểu thương đã trộn hóa chất độc hại vào nước ngâm hoa quả.

Nếu thường xuyên ăn phải trái cây có hóa chất thì sức khỏe người dùng bị đe dọa nghiêm trọng. Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mà thường xuyên ăn phải thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại thì sẽ tạo ảnh hưởng không tốt đến thế hệ sau.

Với trẻ em, cơ thể đang tăng trưởng nên có nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng rất cao để đáp ứng sự phát triển về thể chất, trí não. Việc thường xuyên ăn các loại hoa quả chứa hóa chất sẽ khiến trẻ hạn chế tăng trưởng do nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng; cơ thể khó đào thải nên tích lũy dần chất độc trong người, gây suy gan, suy thận, tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây suy tủy, thiếu máu, giảm bạch cầu, ung thư...

TS.BS Cao Thị Hậu
(nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia)
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1042701/bac-si-tai-nha-hoa-qua-co-nhieu-chat-bao-quan-anh-huong-den-suc-khoe-nhu-the-nao)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY