Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bạc thau hoa đẩu, cây Thuốc chữa rong kinh

Lá dùng chữa rong kinh, rong huyết, thường phối hợp với Ngải cứu và Nụ áo hoa tím. Còn dùng chữa gãy xương, đau gân

Bạc thau hoa đầu, Thảo bạc đầu - Argyreia capitata (Vahl) Choisy, thuộc họ Khoai lang - Convolovulaceae.

Mô tả

Dây leo cứng có lông vàng dài, lá dài 10 - 13cm có lông vàng; 10 cặp gân. Cụm hoa gần như tròn, có 3-5 hoa màu hồng, bao chung do 3 - 4 lá bắc dài đến 2 - 5cm, có lông; 5 lá đài có lông ở mặt ngoài; tràng dài 4-5cm có thuỳ cạn. Quả nang cao 8mm, có 2 ô, chứa 4 hạt hình thận.

Bộ phận dùng

Lá - Folium Argyreiae.

Nơi sống và thu hái

Cây của miền Đông Dương và Mailaixia, mọc hoang ở các lùm bụi, vùng núi trung du và thượng du.

Tính vị tác dụng

Chưa có tài liệu nghiên cứu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá dùng chữa rong kinh, rong huyết, thường phối hợp với Ngải cứu và Nụ áo hoa tím. Còn dùng chữa gãy xương, đau gân.

Dân gian dùng củ của nó và của cây Thảo bạc tơ - Argyreia setosa Choisy,

cũng như Sâm thanh tách - Ruellia tuberosa L. thay vị Cát căn (An Giang).

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/bac-thau-hoa-dau-cay-thuoc-chua-rong-kinh/)

Tin cùng nội dung

  • Trong lứa tuổi dậy thì, bé gái thường vô kinh nhiều tháng, sau đó có kinh lại thì kinh kéo dài. Trường hợp bị rong kinh...
  • Nguyên nhân theo y học cổ truyền phần nhiều do nội thương ăn uống thất thường, lo nghĩ quá độ, ngoại thương do nhiễm phong hàn, thấp hoặc sang thương, viêm nhiễm...
  • Khi hành kinh, phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, vì bị mất máu nhiều. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn, nhất là vào những ngày hè nóng nực, sẽ là bài Thu*c hữu hiệu cho phụ nữ khi đến tháng. Sau đây Mạng Y Tế xin mời các bạn tham khảo nhé.
  • Một chu kỳ bình thường sẽ kéo dài từ 28 đến 32 ngày, thời gian hành kinh trung bình 3 - 5 ngày. Máu kinh có màu đỏ sẫm, không đông, có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc *m đ*o - tử cung và nhiều vi khuẩn có sẵn trong *m đ*o.
  • Rong kinh là một trong những rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở chị em. Nếu kinh kéo dài trên 7 ngày gọi là “rong kinh”, có người kinh ra hết rồi lại có, một tháng có hai ba lần.
  • Theo y học cổ truyền, huyết dụ có vị nhạt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng cầm máu, bổ huyết, tiêu ứ, dùng chữa rong kinh, chữa lỵ, xích bạch đới, phong thấp nhức xương...
  • Vì vòng Tr*nh th*i nằm trong ổ bụng suốt 32 năm trời, bà Nguyễn T. P. (59 tuổi, Bình Tân) đã phải mổ cấp cứu vì bị hoại tử ruột
  • Em gái ở lứa tuổi dậy thì, cơ thể đang hoàn thiện và cũng phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh phụ nữ nhiều hơn
  • Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (bình thường khoảng 50 - 80ml/chu kỳ).
  • (Mangyte) - Em nghĩ là do mới dậy thì nên kinh nguyệt chưa ổn định là chuyện bình thường, nhưng ngày nào cũng ra máu nhiều rất hại sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY