Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Vòng Tr*nh th*i gây hoại tử ruột vì nằm quá hạn

Vì vòng Tr*nh th*i nằm trong ổ bụng suốt 32 năm trời, bà Nguyễn T. P. (59 tuổi, Bình Tân) đã phải mổ cấp cứu vì bị hoại tử ruột
Bà Lê P. L. (58 tuổi,Tân Bình, TP.HCM) trong một lần đi kiểm tra tổng quát, mới phát hiện vòng Tr*nh th*i ">vòng Tr*nh th*i bà đặt vào tử cung hơn 20 năm qua đã nằm lút trong lớp cơ của thành tử cung. Muốn lấy được vòng Tr*nh th*i ">vòng Tr*nh th*i ra, bà phải trải qua một lần mổ. Trước đó, vì vòng Tr*nh th*i nằm trong ổ bụng suốt 32 năm trời, bà Nguyễn T. P. (59 tuổi, Bình Tân) đã phải mổ cấp cứu vì bị hoại tử ruột. Vòng Tr*nh th*i xuyên qua tử cung vào ổ bụng, gây tắc nghẽn máu đến nuôi ruột.

BS. CKII. Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó giám đốc BV. Hùng Vương khuyến cáo, với vòng Tr*nh th*i truyền thống, biến chứng nặng nhất là “xuyên cơ”, đặc biệt khi người phụ nữ không đi kiểm tra sản phụ khoa định kỳ, để vòng Tr*nh th*i nằm quá lâu trong tử cung. Tuổi thọ của vòng Tr*nh th*i thường chỉ 6 - 7 năm. Nhiều phụ nữ đã đặt vòng 10 năm trở lên mới bắt đầu đi khám phụ khoa vì các triệu chứng như đau bụng, gây đau hạ vị, có dấu hiệu viêm nhiễm Sinh d*c, sốt, thay đổi bất thường ở vùng hạ vị... Lúc đó, bác sĩ mới phát hiện ra vòng xuyên thấu gây ra những biểu hiện trên. Để lấy vòng ra, bệnh nhân phải trải qua phẫu thuật nội soi.

Theo BS. Nghiêm, ở phương diện nào đó, đối với cơ thể, vòng Tr*nh th*i là một vật lạ, nên có thể gây ra phản ứng viêm: viêm Sinh d*c – *m đ*o, gây ra huyết trắng, V*ng k*n luôn ẩm ướt. Thậm chí, do cơ địa, vòng Tr*nh th*i còn có thể gây ra viêm nội mạc tử cung, gây rong kinh - rong huyết, đau lưng, đau bụng. Hoặc, vòng bị đặt lệch, phụ nữ có thể có thai ngoài ý muốn, giao hợp đau… Vì vậy, sau khi đã được đặt vòng, người phụ nữ phải định kỳ 6 tháng hoặc mỗi năm một lần kiểm tra vòng Tr*nh th*i, kết hợp với xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung.

Hiện nay, ngoài vòng Tr*nh th*i truyền thống, phụ nữ còn có một lựa chọn nữa là que cấy Tr*nh th*i, đặt vào mặt sau của cánh tay. Đây là thiết bị sử dụng nội tiết tố để kiểm soát việc rụng trứng. Một phương pháp khác là vòng Tr*nh th*i nội tiết, vừa có tác dụng ngừa thai, vừa có tác dụng điều trị trường hợp u xơ tử cung.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vong-tranh-thai-gay-hoai-tu-ruot-vi-nam-qua-han-13108.html)

Tin cùng nội dung

  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Xin giới thiệu bài Thu*c hay giúp chữa bệnh huyết trắng.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY