Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy kiệt do tự uống Thuốc trị rong kinh

Hà Nội-Người phụ nữ 43 tuổi, đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội do rong kinh kéo dài, xuất huyết ồ ạt, ngất trong khi khám.

Bệnh nhân cho biết một năm nay xuất hiện tình trạng hành kinh trên 10 ngày. Chị khám tại một cơ sở y tế, được chẩn đoán u xơ tử cung, điều trị Thuốc cầm máu. Sau đó, chị tiếp tục tự mua Thuốc về uống mỗi lần bị rong kinh. Gần đây, chị uống Thuốc không còn tác dụng, xuất huyết ồ ạt, cơ thể suy kiệt.

Các bác sĩ phụ sản Hà Nội chẩn đoán chị bị polyp buồng tử cung và lạc nội mạc cơ tử cung, cơ thể suy kiệt do mất máu nhiều. Bệnh nhân nhập viện điều trị, truyền máu bổ sung và phẫu thuật nội soi cắt polyp, lấy u xơ tử cung.

Kíp bác sĩ đang phẫu thuật nội soi cắt polyp cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hải, Phó trưởng khoa D5, cho biết polyp buồng tử cung hay còn gọi là polyp nội mạc tử cung (Endometrial polyps) là một trong những là một bệnh lý khá phổ biến ở nữ dù chưa có tỷ lệ chính xác do một số trường hợp không biểu hiện triệu chứng.

Polyp hình thành do sự phát triển quá mức của tuyến và mô đệm nội mạc tử cung (NMTC). Kích thước polyp có thể từ vài mm đến vài cm. Một hoặc đa polyp, có cuống hoặc không có cuống, có thể phát triển ở bất cứ vị trí nào trong khoang tử cung. Bệnh lý này rất hiếm gặp ở tuổi vị thành niên. Đa số các trường hợp được cho rằng có liên quan đến sự gia tăng nồng độ và tác động estrogen nội sinh hay ngoại sinh.

Đa số polyp buồng tử cung là bệnh lành tính, song có thể gây xuất huyết tử cung bất thường ở phụ nữ, cỏ thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh hoạt hằng ngày và gián tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ khi bị xuất huyết tử cung bất thường ở giữa chu kỳ, rỉ rả; hoặc xuất huyết nặng hơn trong chu kỳ, kèm theo đau bụng, thiếu máu cần đi khám. một số trường hợp không biểu hiện triệu chứng, phải xét nghiệm tế bào học ctc, sinh thiết buồng tử cung. do đó, phụ nữ cần đi khám định kỳ phụ khoa để kịp thời phát hiện bất thường, điều trị sớm, tránh biến chứng sau này. tuyệt đối không tự dùng Thuốc trị rong kinh tại nhà.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-kiet-do-tu-uong-thuoc-tri-rong-kinh-4305955.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Vì vòng Tr*nh th*i nằm trong ổ bụng suốt 32 năm trời, bà Nguyễn T. P. (59 tuổi, Bình Tân) đã phải mổ cấp cứu vì bị hoại tử ruột
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Em gái ở lứa tuổi dậy thì, cơ thể đang hoàn thiện và cũng phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh phụ nữ nhiều hơn
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (bình thường khoảng 50 - 80ml/chu kỳ).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • (Mangyte) - Em nghĩ là do mới dậy thì nên kinh nguyệt chưa ổn định là chuyện bình thường, nhưng ngày nào cũng ra máu nhiều rất hại sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY