Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bài 1: Đà Nẵng nỗ lực hết mình phòng chống dịch ngay từ những ngày đầu

(MangYTe) - Ngay sau khi xác định ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, TP Đà Nẵng ngay lập tức kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất. Các cơ quan chức năng và các quận, huyện trên địa bàn đã khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch.

Sáng ngày 25/7/2020, được đánh dấu là một ngày buồn khi Bộ Y tế chính thức công bố ca nhiễm COVID-19 mới ngoài cộng đồng đầu tiên ở nước ta sau 99 ngày nước ta có thắng lợi bước đầu trong việc khống chế dịch COVID-19. Ca nhiễm này là bệnh nhân 416 là nam (57 tuổi, trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Trước đó, ngày 17/7/2020, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt. Ngày 20/7/2020, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp XQ có tổn thương phổi dạng viêm. Kết quả xét nghiệm cuối cùng vào ngày 25/7 khẳng định, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, tại cuộc họp thường trực chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ liên quan, UBND các tỉnh, thành phố, nhất là với Đà Nẵng chủ động, bình tĩnh, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ và chính quyền TP Đà Nẵng coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong thời điểm hiện nay, tiếp tục tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp, phản ứng nhanh, tăng tốc truy vết, xét nghiệm trên diện rộng nhằm ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Đối với các Bộ: Y tế, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công an tiếp tục hỗ trợ TP Đà Nẵng phòng, chống dịch, nhất là trong việc truy vết, tìm nguồn lây, tăng cường năng lực và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trên diện rộng, xác định mức nguy cơ đối với từng khu vực, địa bàn….

Để hỗ trợ TP Đà Nẵng, Bộ Y tế thành lập 3 đội công tác đặc biệt hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố này. Các Đội công tác có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trong giám sát, điều trị, xét nghiệm và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế và các Vụ, Cục có liên quan về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai.

Bộ Y tế cũng thành lập “Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng” để tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân tại địa phương này.

Trong tối 23/7, khi ghi nhận bệnh nhân dương tính với COVID-19, Bộ Y tế đã quyết định áp dụng cách ly toàn bộ Bệnh viện C Đà Nẵng. Đồng thời chuyển bệnh nhân nghi mắc COVID-19 sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Trong thời gian 14 ngày, Bệnh viện C Đà Nẵng không làm thủ tục xuất viện cho các bệnh nhân đang điều trị, không tiếp nhận thêm bệnh nhân mới; toàn bộ nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện thời điểm đó đều cách ly theo quy định. Tiếp đó, ngày 26/7, 2.200 y bác sỹ của Bệnh viện Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Các nhân viên y tế chuẩn bị phun tiêu độc khử trùng tại TP Đà Nẵng 

Tối 24/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ đã làm việc với các sở, ngành liên quan bàn về các giải pháp kiểm soát tình hình ca nghi nhiễm COVID-19, thực hiện điều tra dịch tễ, giám sát các trường hợp tiếp xúc gần nhằm ổn định, tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân và du khách.

Mặc dù đến tối 24/7, vẫn chưa có cơ sở cuối cùng để khẳng định bệnh nhân ở Đà Nẵng có bị nhiễm COVID-19, nhưng Đà Nẵng đã chủ động, kích hoạt đồng loạt mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao. Các ngành chức năng thành phố đã phản ứng rất kịp thời, nỗ lực truy tìm, khoanh vùng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc, kể cả người thân của bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19.

Clip: Phun tiêu độc khử trùng và lập chốt kiểm soát tại Đà Nẵng 

Sau khi Bộ Y tế chính thức công bố ca nhiễm COVID-19, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo về việc chủ động triển khai các giải pháp trong kiểm soát, phòng, chống dịch. Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống COVID-19 theo đúng kịch bản phòng, chống dịch và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn.

Khẩn trương tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 để áp dụng các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, giám sát và theo dõi chặt chẽ theo quy định, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao.

Huy động mọi nguồn lực tích cực điều trị cho bệnh nhân với tinh thần quyết tâm cao nhất; tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất để triển khai cách ly tập trung và xem xét việc giãn cách xã hội ở mức độ phù hợp với tình hình thực tế…

 Ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng (ngoài cùng bên phải) kiểm tra thực tế tại bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn

Đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương xây dựng bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn. Tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải tại các bệnh viện, trung tâm y tế đã phong tỏa, cách ly để đảm bảo năng lực công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tập trung các biện pháp xử lý, làm sạch các ổ dịch tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Tiếp đó, khi Đà Nẵng liên tục ghi nhận những ca nhiễm mới sau ca nhiễm đầu tiên, Đà Nẵng đã phong tỏa 3 bệnh viện lớn tại địa phương này và nhiều tuyến đường liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19. Thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố kể từ ngày 28/7.

 Lực lượng quân đội phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo UBND các quận, huyện thành lập Tổ công tác COVID-19 tại cộng đồng. Tổ công tác này giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch, đảm bảo hiệu quả và theo đúng các quy định; theo dõi sức khỏe người dân sống trên địa bàn, nhất là các khu vực nguy cơ cao, có liên quan đến dịch tễ của bệnh nhân xác định mắc COVID, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu xét nghiệm, nhanh chóng có biện pháp y tế phù hợp.

Sở Công thương TP Đà Nẵng thực hiện phân chia tầng suất đi chợ của người dân trên địa bàn theo phương án mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (bao gồm thẻ ngày chẵn và thẻ ngày lẻ). Đây là một giải pháp mà Sở Công thương TP Đà Nẵng mong muốn qua phương án đi chợ như trên sẽ hạn chế được phần nào lượng người tập trung quá đông tại các chợ vào một thời điểm khi còn những người dân theo thói quen vẫn đi chợ mà không thực sự cần thiết, tránh dịch bệnh lây lan.

Người dân Đà Nẵng thực hiện đi chợ bằng phiếu để hạn chế lượng người vào chợ cùng một thời điểm 

Công an TP Đà Nẵng cũng vào cuộc quyết liệt triển khai các công tác chốt chặn hạn chế sự di chuyển của người dân ra vào địa bàn TP Đà Nẵng nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch COVID-19. Tăng cường cán bộ đảm bảo an ninh trật tự tại trọng điểm bùng phát dịch. Công an TP Đà Nẵng thực hiện “nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo ANTT trên địa bàn. Lực lượng chiến sĩ công an ngoài việc kiểm soát, đo thân nhiệt người dân qua lại các chốt, còn kết hợp lồng ghép tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, ý thức phòng chống dịch bệnh và phòng, chống tội phạm cho người dân…

(Còn nữa)

Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/bai-1-da-nang-no-luc-het-minh-phong-chong-dich-ngay-tu-nhung-ngay-dau-92999.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY