Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Bạn biết gì về bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch?

Là một bệnh lành tính chưa rõ nguyên nhân, gặp ở khắp nơi trên thế giới, nhưng thấy nhiều ở Đông Nam Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam...

Bệnh thường xảy ra ở những người tuổi từ 20 trở lên. Nam gặp nhiều hơn nữ. Ít gặp ở người trẻ và người già. Bệnh thường gặp ở một mắt, có tính chất tái phát, nhiều tác giả báo cáo tỷ lệ tái phát tới 30% trong vòng 2 năm.

Triệu chứng chủ quan

Bệnh nhân nhìn mờ, không hoàn toàn giống nhau, thường giảm còn 5/10 tới 6/10 nếu bệnh tái phát nhiều lần, thị lực có thể chỉ còn 1/10 đến 2/10. Bệnh nhân nhìn vật thấy biến dạng, méo, cong. Nhìn vật phần nhiều xa, nhỏ.

Đôi khi nhìn màu sắc thấy thay đổi nhất là màu nhạt, màu sáng và vàng.

Xuất hiện ám điểm trung tâm hay bán trung tâm tương đối, điều này có thể phát hiện bởi bảng ô vuông Amsler. Bệnh nhân có đôi khi đau đầu, đau nhức mắt.

Triệu chứng khách quan

Khám đáy mắt phát hiện thấy hoàng điểm sẫm màu, giảm hay mất ánh sáng trung tâm. Vùng tổn hại lồi cao bờ phản sáng có khi cả vòng tròn, có khi chỉ là một phần của vòng tròn, có thể phát hiện chất lắng cặn thường sau 4 tuần bị bệnh, màu sắc vàng, nhỏ tròn như đầu kim, rải rác ở vùng tổn hại, những chấm này không đúc nhập lại và tồn tại kéo dài nhiều tháng trời, tiêu rất chậm.

Khám bằng sinh hiển vi ta sẽ thấy thời gian đầu võng mạc chia làm hai phần:

Phần trong có mạch máu trong suốt lồi về phía buồng dịch kính.

Phần ngoài là lớp biểu mô sắc tố và giữa là dịch đọng dưới võng mạc

Chất lắng cặn thường xuất hiện sau 3-4 tuần.

Hình ảnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch.

Chẩn đoán và điều trị

Việc chẩn đoán bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch chủ yếu dựa vào chụp mạch huỳnh quang: Chụp mạch huỳnh quang là một khám nghiệm cơ bản, nó cho phép chúng ta hiểu được sinh bệnh học của bệnh này. Hình ảnh huỳnh quang thể hiện bởi sự xuất hiện một chấm rò rỉ từ mao mạch hắc mạc qua màng Bruch, qua lớp biểu mô sắc tố vào khoang bong. Có nhiều hình thái rò huỳnh quang: hình chấm gặp đa số, ngoài ra có thể gặp hình lông chim, hình dù.

Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch tiến triển lành tính. Có nhiều tác giả nhận xét bệnh có thể tự khỏi trong vòng 4 - 6 tháng. Nhưng trên thực tế, nhiều tác giả cũng thừa nhận khoảng 15% bệnh tái phát.

Tuy nhiên chưa có hướng điều trị chắc chắn bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch do chưa biết được tại sao gây rối loạn vận mạch, mao mạch, hắc mạc và biểu mô sắc tố.

Hiện sử dụng biện pháp quang đông - lazer đốt chỗ rò rỉ cách Fovea hai đường kính gai thị, mang lại kết quả tốt, bệnh ít tái phát. Bên cạnh đó kết hợp điều trị bởi Thu*c giãn mạch, giảm phù nề, tăng cường dinh dưỡng. Có thể dùng kết hợp với Thu*c Đông y.

ThS. BS.Cù Thanh Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ban-biet-gi-ve-benh-hac-vong-mac-trung-tam-thanh-dich-n166430.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY