Kinh tế xã hội hôm nay

Băn khoăn việc lùi thời gian lắp camera hành trình cho xe tải nặng

Giải pháp kiểm soát “hung thần” xe tải nặng được đặt ra nhiều (như siết chặt khâu đào tạo, thường xuyên kiểm tra ma tuý…). Tuy nhiên, kiểm soát bằng cách gắn camera trên xe cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu.

Liên tục xảy ra T*i n*n xe tải liên quan đến rượu và ma tuý

Thời gian qua liên tục xảy ra các vụ T*i n*n do tài xế sự dụng M* t*y khi lái xe tải đường dài, đặc biệt là những tài xế container khiến người dân không khỏi hoang mang.

Giải pháp kiểm soát “hung thần” container được đặt ra nhiều (như siết chặt khâu đào tạo, thường xuyên kiểm tra ma tuý…), tuy nhiên, kiểm soát bằng cách gắn camera trên xe cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu. chính vì vậy, trong nghị định 10/2020 (quy định về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô), ngoài xe khách, chính phủ yêu cầu xe container, xe đầu kéo phải lắp camera giám sát hành trình. tác dụng quan trọng nhất của camera đối với loại hình này là kiểm soát lái xe container đầu kéo có lái quá giờ theo quy định hay không (đây là vấn đề mà các công cụ hiện nay chưa thể kiểm soát).

Ngoài ra, camera cũng giúp phát hiện các hành vi vi phạm khác của lái xe (như mất tập trung, sử dụng điện thoại, không thắt giây an toàn…) để kịp thời xử lý hoặc hậu kiểm, phục vụ điều tra nếu xảy ra T*i n*n.

Lùi thời gian lắp camera cho container và xe đầu kéo

Tuy cần thiết nhưng vì ảnh hưởng của dịch covid-19, bộ gtvt mới đây đã đề nghị lùi thời hạn lắp camera với cả xe khách và container, xe đầu kéo. theo đó, hạn cuối bắt buộc phải lắp camera đối với xe xe container và xe đầu kéo được đến 31/12/2021 thay vì 1/7/2021 như nghị định 10.

Bộ GTVT cho rằng, do ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19 dẫn đến đơn vị kinh doanh vận tải giảm sút nghiêm trọng. Thứ 2, Bộ GTVT cho rằng, về nguyên nhân chủ quan, một số đơn vị kinh doanh vận tải còn e ngại và chưa muốn lắp camera, tâm lý lo sợ sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát và xử lý đối với các hình ảnh vi phạm được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hai xe container cùng đâm biến dạng một xe 7 chỗ tại TP HCM (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra (từ đầu năm 2020), vận tải hàng hoá bằng ô tô vẫn tăng trưởng. Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2019 (khi chưa có dịch COVID-19) đạt 684,8 triệu tấn, 5 tháng đầu năm 2021 vươn lên đạt 739 triệu tấn. Theo các chuyên gia vận tải, lý do khiến vận tải hàng hoá tăng trưởng là do người dân chuyển từ vận chuyển “xách tay” sang thuê đơn vị vận tải, mua sắm trực tuyến gia tăng.

Ngoài ra, các xe đầu kéo, container được hưởng lợi lớn nhất khi các nước phát triển cơ bản hết dịch, tăng đặt hàng các doanh nghiệp VN. Vì vậy, xe tải nói chung, đặc biệt là container và đầu kéo (những loại phương tiện hoạt động thường xuyên gây T*i n*n thảm khốc phải lắp đặt camera) được ưu ái cho loại phương tiện này là điều rất khó hiểu.

Theo nghị định 10/2020/nđ-cp (quy định về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô), từ 1/7/2021 tới, xe chở khách trên 9 chỗ, container và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình. đây là quy định được ban hành từ hơn 1 năm trước (có hiệu lực vào 1/4/2020) để các doanh nghiệp vận tải có thời gian dài chuẩn bị.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ban-khoan-viec-lui-thoi-gian-lap-camera-hanh-trinh-cho-xe-tai-nang-n195587.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY