Kinh tế xã hội hôm nay

Bắn pháo hoa Chuyện bây giờ mới kể

Trong dịp Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước ta, để có được 21 loạt pháo mà theo đánh giá của lãnh đạo Binh chủng pháo binh và quan khách tại buổi lễ là thành công tuyệt đối...

Trong dịp Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước ta, để có được 21 loạt pháo mà theo đánh giá của lãnh đạo Binh chủng pháo binh và quan khách tại buổi lễ là thành công tuyệt đối, không có sai sót. Vinh dự và may mắn, tôi là một trong số rất ít phóng viên được tiếp cận và trực tiếp ghi lại từng hoạt động của đội hình bắn pháo lễ trong ngày lịch sử trọng đại này.

4 tháng kiên trì luyện tập...

Để thực hiện 21 loạt pháo trong ngày Quốc khánh các chiến sĩ được tập trung huấn luyện từ 4 tháng trước. Trong số đội hình bắn pháo lễ này có đến 1/3 được chọn lựa từ lính nghĩa vụ, còn lại là sĩ quan chuyên nghiệp. 25 khẩu pháo được sơn trên thân có hình Quốc huy và đánh số thứ tự từ 001 đến 025, được chia thành 5 cụm, một cụm 5 pháo thẳng đều tăm tắp hướng thẳng về Quảng trường Ba Đình uy nghi, hùng dũng. Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 45 Pháo binh cho biết: Một khẩu đội có 15 chiến sĩ cùng một chỉ huy. Để khai hỏa mỗi khẩu pháo có 3 chiến sĩ điều khiển, gồm 1 người nạp đạn, 1 người lên đạn và 1 người giật cò. Với 21 loạt pháo được bắn, yêu cầu mỗi loạt bắn là một cụm khai hỏa 5 khẩu cùng lúc.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm: Pháo phục vụ lễ mừng Quốc khánh là loại pháo M2A1 105mm, pháo có cỡ nòng 105mm, sử dụng đạn cỡ 105mm do Nhà máy Z113 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng chế tạo. Khó nhất của việc bắn pháo lễ là lúc siết cò, chiến sĩ đảm nhiệm việc này phải tập trung theo dõi hiệu lệnh của chỉ huy, siết cò để 5 khẩu pháo nổ cùng thời điểm, tạo tiếng nổ rền vang, khí thế hào hùng, đạn không phải loại đạn thật, chỉ nổ tại nòng pháo, đảm bảo an toàn.

Trước giờ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, cả đội hình tập trung nghiêm trang. Đúng 5 giờ 35 phút, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Ngụ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng pháo binh đã có lời động viên và giao nhiệm vụ cho các chiến sĩ thuộc Lữ đoàn pháo binh 45 nhằm sốc lại tinh thần cho các chiến sĩ: “Hôm nay sắp đến thời khắc lịch sử, tiến hành bắn pháo Lễ kỷ niệm 70 năm ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần, thái độ, trách nhiệm, quá trình luyện tập của tất cả các đồng chí trong 4 tháng qua đã trải qua nhiều khó khăn vất vả, không ngại nắng mưa khó khăn về thời tiết. Mong rằng các đồng chí phát huy với quyết tâm cao nhất, trách nhiệm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn pháo lễ này. Phải bắn đúng thời cơ, bắn đều 5 khẩu bắn như 1. Qua 4 tháng luyện tập chúng ta chỉ có 56 giây để ghi dấu ấn lịch sử trong sự kiện trọng đại này của đất nước. Các đồng chí có quyết tâm không?. Sau lời động viên của lãnh đạo là đồng thanh đội hình hô vang “Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm”. Tiếp đó, đồng chí Chính ủy Nguyễn Thanh Ngụ đi đến động viên bắt tay từng chiến sĩ một động viên, khích lệ chiến sĩ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ không được phép sai sót.

… 56 giây đi vào lịch sử

Người chịu trách nhiệm tổng chỉ huy điều hành hoạt động chung của đội hình bắn pháo lễ, Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 45 Binh chủng pháo binh, yêu cầu các anh em vào vị trí luyện tập để kiểm tra lần cuối cùng trước giờ G. Đại tá Nguyễn Hồng Phong còn dặn dò anh em phải chú ý tập trung nghe khẩu lệnh của khẩu đội trưởng để giật cò cho đều, đồng thời cũng không quên động viên anh em chiến sĩ của Lữ đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa là vinh dự trách nhiệm cá nhân của mỗi chiến sĩ được lựa chọn bắn đại bác thực hiện vào dịp Lễ kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Phát huy truyền thống “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” của binh chủng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng, tất cả chiến sĩ trong từng khẩu đội phải có sự phối hợp ăn ý nhịp nhàng, thao tác nhanh mà không rối, đảm bảo các bước, các khâu, thống nhất cao độ để đảm bảo tính chính xác.

Sau khi hoàn tất những công đoạn cuối cùng đạt yêu cầu, 15 phút trước lúc chuẩn bị bắn, các khẩu đội vào vị trí sẵn sàng để chuẩn bị cho thời khắc bắn đạn thật. Yêu cầu khi lời bài Tiến quân ca chào cờ bắt đầu được vang lên bên phía Quảng trường Ba Đình thì loạt đại bác đầu tiên sẽ khai hỏa cùng với nền nhạc của bài Tiến quân ca, mở đầu cho 21 loạt đạn đại bác chào mừng. Khi nghe khẩu hiệu của chỉ huy đồng loạt 25 khẩu pháo đạn đã lên nòng, 25 khẩu thao tác đồng đều như một. Thời khắc lịch sử đã đến, 7 giờ sáng ngày 2/9/2015, Hoàng thành Thăng Long dường như nín lặng, gió cũng như lặng yên, mọi người từ lãnh đạo Binh chủng Pháo binh cho đến các lực lượng làm nhiệm vụ khác đều hướng mắt về 25 khẩu. Không nhiều máy quay được đặt trong khu vực này, vài máy ảnh của một số phóng viên. Đồng chí Thiếu tướng, Chính ủy nhắc nhở tôi nên đứng lùi ra xã một chút để tránh hơi bạt của pháo, cẩn thận không khéo bị rơi máy quay. Đúng 7 giờ 5 phút, sau khi nhạc bài Tiến quân ca cất lên, loạt đạn đầu tiên được khai hỏa, tôi giật mình định bỏ chạy, suýt rơi máy quay, không cho phép mình bỏ qua những thời khắc có một không hai này, tôi đứng vững để tiếp tục ghi lại những loạt đạn tiếp theo được khai hỏa cho đến loạt đạn cuối cùng. Sau đó tai ù đi chỉ còn nghe thấy tiếng lùng bùng trong tai, chẳng còn nghe được gì nữa, khoảng 30 giây sau đó...

Phần thưởng xứng đáng

Sau khi bắn 21 loạt đại bác thành công như mong đợi, toàn bộ lãnh đạo Binh chủng ai nấy đều rưng rưng xúc động như muốn khóc, ngay lập tức đồng chí Thiếu tướng, Chính ủy Nguyễn Thanh Ngụ lên ngay bục chỉ huy cầm loa thay mặt thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Binh chủng Pháo binh nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương đội bắn pháo lễ của Lữ đoàn 45 các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Lễ kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và cũng là chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập của Lữ đoàn. Sau đó cả lãnh đạo Binh chủng đi bắt tay lần lượt đội hình bắn pháo lễ với niềm hân hoan khôn siết.

Còn về chính sách chế độ khen thưởng Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Lữ đoàn trưởng cho biết đã trao đổi với tập thể Lữ đoàn về hình thức khen thưởng. Theo đó, đối với các đồng chí là chiến sĩ mới vừa được đưa vào huấn luyện, hoàn thành tốt sẽ tặng thưởng phép, đối với quân nhân chuyên nghiệp thì sẽ đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn.

Vác trên người một máy quay Sony loại nhỏ, một máy ảnh Nikon D40 và một máy ảnh mi ni bỏ túi áo hiệu Sony 9000Ti, toàn bộ quá trình chuẩn bị cho đến khi thực hiện hoàn hảo 21 loạt đại bác chào mừng trong ngày Kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Được một sự ưu ái đặc biệt, cá nhân tôi đã được tiếp cận sát chân pháo và ghi lại toàn bộ không sót một hoạt động nào của đội hình bắn pháo lễ. Vì sự an toàn, các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Pháo binh nhắc nhở tôi nên đứng ra xa để tránh hơi bạt của các loạt đạn pháo khi bắn, cẩn thận bịt tai nếu như không chịu nổi. Tuy nhiên trong thời khắc lịch sử đó, tôi đã kiên trì ghi lại từ phút từng giây của 21 loạt đạn pháo với niềm vui, vinh dự và tự hào khôn xiết.

Bài, ảnh: Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ban-phao-hoa-chuyen-bay-gio-moi-ke-18306.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY