Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bàn tay ma, cây Thuốc chữa thấp khớp

Đồng bào Dao dùng cây chữa bệnh thấp khớp, nấu nước tắm cho phụ nữ sau khi sinh đẻ cho khoẻ người và chống đau nhức

Bàn tay ma - Heliciopsis lobata (Merr.) Sleum., thuộc họ Chẹo thui - Proteaceae.

Mô tả

Cây gỗ nhỏ, cao tới 7 - 8m hay hơn. Cành nhỏ và cuống lá non, thường có lông nhung. Lá có thể xẻ sâu lông chim gần hình bầu dục, xẻ sâu 3 thuỳ dạng trứng, hay hình tròn dài không xẻ thuỳ, mép lá nguyên hay có gợn sóng. Hoa đơn tính, hay hình bầu dục, gần như không cuống. Quả hình trứng hay hình bầu dục, dẹt, không có lông, khi chín có màu nâu đen. Hạt đơn độc, hình bầu dục.

Ra hoa tháng 6.

Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Heliciopsis.

Nơi sống và thu hái

Cây mọc trong rừng núi đất ở Bắc Thái, Vĩnh Phú, Ninh Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Thu hái toàn cây, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Đồng bào Dao dùng cây chữa bệnh thấp khớp, nấu nước tắm cho phụ nữ sau khi sinh đẻ cho khoẻ người và chống đau nhức. Cũng được dùng chữa lao hạch, chữa viêm gan siêu vi trùng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/ban-tay-ma-cay-thuoc-chua-thap-khop/)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa khí hậu quanh năm ẩm thấp nên số người mắc các bệnh về khớp rất nhiều. Người già là đối tượng dễ mắc nhất vào mùa đông xuân
  • Viêm họng gây đau rát họng, khó khăn trong việc nuốt nước miếng, ăn uống... Bệnh thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ.
  • Bệnh thấp khớp y học cổ truyền gọi là chứng tý hiện nay là một loại bệnh rất hay gặp, biểu hiện chủ yếu của bệnh này là đau nhức sưng tấy hoặc nóng đỏ ở các khớp xương hay cơ gân;
  • Gần đây mắt tôi thường bị khô, tôi phải dùng nước muối S*nh l* nhỏ liên tục mới thấy đỡ rát và khó chịu. Xin hỏi, tại sao mắt lại bị khô?
  • Từ lâu, trong dân gian người ta thường dùng hạt bí ngô (pumpkin seed) để ăn trong các dịp lễ tết. Đây là loại hạt thơm ngon, dễ ăn và có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
  • Rau sam tên khoa học Portulaca oleracea L. Đó là cây nhỏ mọc hoang xen lẫn với cỏ dại, nhưng nhân dân gọi rau sam, chứ không gọi cỏ sam, vì coi nó là một thứ rau ăn.
  • Ớt, bắp cải xanh và gừng là 3 trong số nhiều loại củ quả có thể được “bào chế” tại nhà thành những chế phẩm giảm đau hiệu quả
  • 80 năm cuộc đời, nhưng ông đã có 60 năm gắn bó với nghề Thuốc đông y, ông đã cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân, đưa họ từ những điều không thể thành có thể.
  • Trẻ có thể mắc bệnh viêm khớp ở lứa tuổi nào? Nguyên nhân của bệnh viêm khớp trẻ em là gì thưa bác sĩ?
  • Điều trị thấp khớp cấp, thấp tim không thuần túy chỉ điều trị khớp mà điều trị toàn diện càng sớm càng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY