Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bảo đảm cho người dân về quê qua khu vực bão, lũ an toàn

Hiện nay, lực lượng lao động từ một số tỉnh phía nam đang di chuyển trên tuyến đường bộ qua khu vực miền Trung có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và sức khỏe, nhất là phụ nữ và trẻ em trên phương tiện xe máy hoặc đi bộ.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa ban hành văn bản 108/QGPCTT ngày 10/10/2021 gửi các tỉnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động di chuyển qua khu vực đang diễn ra bão, lũ

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia về diễn biến bão số 7 và tình hình thiên tai 10 ngày tới khả năng năng hình thành bão và áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lũ lớn gây ngập lụt, sạt lở đất lũ quét, gây rủi ro rất cao trên tuyến quốc lộ 1 và liên tỉnh, liên huyện khu vực miền trung.

Hiện nay, lực lượng lao động từ một số tỉnh phía nam đang di chuyển trên tuyến đường bộ qua khu vực miền trung có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và sức khỏe, nhất là phụ nữ và trẻ em trên phương tiện xe máy hoặc đi bộ.

Để góp phần đảm bảo an toàn việc di chuyển lực lượng lao động qua vùng có thiên tai đang và sẽ xảy ra trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống thiên tai đề nghị đồng chí Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo việc hỗ trợ cũng như thông tin tới các lực lượng lao động có nhu cầu di chuyển biết được diễn biến của bão lũ; có kế hoạch, phương án di chuyển đảm bảo an toàn.

Bão Kompasu đang tăng tốc vào Biển Đông. Nguồn: Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Trước đó, theo TTXVN, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo về công tác phòng chống mưa, bão, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sáng 10/10, bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới; bão Kompasu đang hoạt động ở phía Đông đảo Luzon (Philippines) di chuyển theo hướng Tây, tiếp tục mạnh thêm, chuẩn bị vào Biển Đông.

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm, "Cơn bão Kompasu là một cơn bão mạnh khi ở trên biển, di chuyển nhanh với cường độ mạnh hơn bão số 7, có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng ngày 13-14/10 và khả năng gây ra một đợt mưa lớn cho khu vực này trong các ngày từ 13-15/10. Các tính toán dự báo của chúng tôi cũng cho thấy, trong ngày 16 -17/10, sẽ xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão khác trên Biển Đông".

Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng tình huống bị chia cắt; dừng các công trình đang thi công để đảm bảo an toàn về người và phương tiện; đảm bảo an toàn giao thông; thông tin cho người dân di chuyển từ phía Nam ra Bắc đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19, biết thông tin về tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó; các địa phương có phương án hỗ trợ người dân ăn nghỉ và trú tránh khi có yêu cầu.

Phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, thứ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn nguyễn hoàng hiệp nhấn mạnh đến dòng người hồi hương bằng xe máy từ các tỉnh phía nam về quê có thể sẽ gặp nguy hiểm khi nhiều tỉnh đã có mưa lớn do hoàn lưu bão số 7.

Dự báo, thời tiết xấu còn kéo dài tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng 10 ngày tới, đặc biệt là nguy cơ ngập lụt ở Quốc lộ 1, do đó, Ban Chỉ đạo đã có văn bản gửi các địa phương, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Bình Dương để thông báo cho người dân, đảm bảo an toàn cho nhân dân trong quá trình di chuyển về quê.

“Các địa phương dọc Quốc lộ 1 tính toán xem với lượng mưa mà Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, điểm nào có thể xảy ra ngập lụt ở Quốc lộ 1, tổ chức, bố trí người trực, lập trạm di động ngay ở đó để vừa tiếp đón, hỗ trợ nhân dân, vừa tổ chức trung chuyển,” ông Nguyễn Hoàng Hiệp đề xuất.

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin đến nay, Công an các tỉnh hiện đã huy động 3.000 chiến sỹ, 8.000 phương tiện dẫn đoàn, xe chở quân ứng trực trên 2.000 điểm xung yếu về giao thông để hỗ trợ người dân về quê.

Khi bão vào, chúng tôi đã yêu cầu công an các địa phương trên các chốt cho dừng toàn bộ hoạt động di chuyển của người dân, đặc biệt là người dân từ phía Nam ra. Lực lượng Công an đã chủ động, sử dụng các phương tiện, kể cả xe chở quân để đưa người dân vào các nhà văn hóa trú tránh tạm thời. Ông đề nghị sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương để bố trí nơi trú tránh cho nhân dân cũng như sau khi bão tan thì bảo đảm cho họ di chuyển an toàn.

“chúng tôi sẽ yêu cầu các điểm đầu, cuối, giám đốc công an các tỉnh mà có đồng bào đang tạm trú tại điểm dừng tránh bão và điểm đến sau khi bão tan phải kết nối với nhau, để triển khai bảo đảm an toàn cho người dân. sẽ sớm có văn bản về lưu thông đường bộ, đường sắt để hỗ trợ người dân trong mưa bão", phó chánh văn phòng bộ công an nguyễn hồng nguyên chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/bao-dam-cho-nguoi-dan-ve-que-qua-khu-vuc-bao-lu-an-toan-5668834.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY