Tin y tế hôm nay

Tin y tế

An ninh trong bệnh viện

Vụ cháu bé mới 11 ngày tuổi bị người lạ lẻn vào ngủ cùng phòng trong Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đâm vào đầu khiến dư luận hoang mang.
Cháu bé sau khi được êkíp phẫu thuật bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, mổ lấy con dao cắm vào đầu ra hiện đang được chăm sóc kỹ lưỡng để giữ mạng sống. Những thầy Thu*c dốc hết sức mình để hy vọng không có cái kết quá buồn thảm cho một sinh linh yếu ớt.

Cơ quan chức năng, cụ thể là công an tỉnh Vĩnh Long, đã bắt tạm giam nghi can, tiến hành điều tra làm rõ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ vấn đề thủ phạm có bị bệnh tâm thần không, khi động cơ đâm người là chưa rõ ràng.

Mọi việc sẽ được xử lý theo đúng trình tự pháp luật. Chỉ mong rằng cháu bé tai qua nạn khỏi và không có di chứng gì nặng nề.

Sau nữa, đây là một dịp để xem lại việc bảo đảm an toàn trong bệnh viện về mặt hành chính, an ninh, trật tự, chứ không bàn đến lĩnh vực chuyên môn.

Những năm gần đây, nhiều vụ việc lộn xộn trong bệnh viện đã xảy ra: băng nhóm ở bên ngoài vào bệnh viện quấy rối đánh bệnh nhân, người nhà hành hung bác sĩ, có cả nạn bắt cóc trẻ sơ sinh… Nạn ăn cắp, móc túi, L*a đ*o trong bệnh viện, nhất là các bệnh viện ở những thành phố lớn, xảy ra thường xuyên. Ngoài cổng bệnh viện là nạn cò mồi L*a đ*o người bệnh. Tất cả điều này khiến nhiều người trong đó có bệnh nhân, người nhà của họ và cả các y -bác sĩ thật sự không an lòng.

Những vụ lộn xộn nói trên chưa thể tạo nên bức tranh toàn màu xám, nhưng không thể không chú ý. Và trên thực tế, “rất nhiều bệnh viện tại Việt Nam, việc đảm bảo an ninh, trật tự là vô cùng lỏng lẻo”, như một bác sĩ có gần 40 năm làm việc trong một số bệnh viện và từng đi tham quan nhiều bệnh viện trên thế giới cho biết. Theo bác sĩ này, các bệnh viện trên thế giới rất coi trọng an toàn trong bệnh viện. Họ có đội ngũ bảo vệ hùng hậu, quy định giờ giấc thăm bệnh rõ ràng và đặc biệt là kiểm soát đối tượng vào bệnh viện rất chặt, người vào viện có giấy tờ, có lý do hợp lệ, không được mang hung khí như: dao kéo vào bệnh viện. Thậm chí, nhiều bệnh viện ở Ấn Độ, Philippines… còn rà soát bom mìn… ở cổng kiểm tra an ninh chặt chẽ như ở sân bay. Còn ở Việt Nam, người ra vào gần như tùy tiện, nhiều bệnh viện chưa có cả quy định thời gian thăm bệnh. Trong đó, ngoài khu vực phòng ở cho bà mẹ và trẻ mới sinh, khu vực cấp cứu là dễ mất an toàn nhất. Ở khu vực cấp cứu, do tính chất vội vã nên mọi người cứ ùn ùn kéo vào không kiểm soát được, lại dễ xảy ra sự cố gây hấn vì người nhà nóng lòng cứu chữa cho bệnh nhân. Lúc đó, nếu có chuyện gây gổ mà lực lượng bảo vệ mỏng lại không túc trực sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Một bác sĩ nói: “Nhiều lúc nhìn những người bặm trợn, xăm mình xông vào phòng cấp cứu, chúng tôi vừa làm việc vừa lo cho tính mạng của mình”. Bác sĩ này nói thêm: “Cốt lõi của vấn đề an toàn bệnh viện vẫn là tăng cường lực lượng bảo vệ, quy định và thực hiện giờ thăm bệnh nghiêm túc, kiểm soát chặt đối tượng vào viện, tuyệt đối không cho mang theo hung khí. Còn camera an ninh chỉ là phụ, chủ yếu để giúp giải quyết hậu quả, như việc tìm ra thủ phạm chứ ít có tác dụng ngăn chặn”.

Mong rằng vấn đề an toàn trong bệnh viện, lâu nay đã được chú ý xem xét, nay cần phải chú ý hơn nữa, để tất cả an tâm, để những chuyện đau lòng như chuyện cháu bé nói trên không xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-ninh-trong-benh-vien-16672.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY